Chứng 'nhớ mặt mà quên mất tên', cách chữa và phương pháp luyện tập siêu trí nhớ

“Nhớ mặt mà quên mất tên”, hầu như ai cũng từng rơi vào trường hợp này. Kết quả một cuộc khảo sát 800 người tại Mỹ cho thấy, tên của một ai đó là điều họ hay quên nhất.

Mọi người vẫn biện minh rằng đó là do trí nhớ của họ kém. Nhưng nhà vô địch trí nhớ Kevin Horsley, người có thể nhớ được 10.000 chữ số thập phân của số Pi, lại nghĩ khác. Anh cho rằng ai cũng có thể có siêu trí nhớ nếu biết cách tập luyện.

Nhà vô địch trí nhớ Kevin Horsley.
Nhà vô địch trí nhớ Kevin Horsley.

Lý giải về việc “nhớ mặt quên tên”, Kevin Horsley cho biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do chúng ta thường không nghe tên của họ dù đã được giới thiệu lúc ban đầu.

Sự thật là chúng ta lưu giữ nhiều hình ảnh trong trí nhớ hơn là âm thanh, bởi 90% thông tin mà chúng ta tiếp nhận được là qua thị giác. Vì vậy, việc chúng ta thường nhớ mặt hơn nhớ tên ai đó là điều dễ hiểu.

Theo Kevin Horsley, chúng ta có thể cải thiện kỹ năng ghi nhớ của mình bằng cách luyện tập.

Đầu tiên, bạn phải tập trung và thực sự nghe cái tên. Sau đó, hãy dành ra 20 giây để gán ý nghĩa cho cái tên đó và biến nó thành một hình ảnh để giúp gắn nó vào đầu. Hình ảnh càng độc đáo, lố bịch càng tốt bởi chúng ta thường nhớ những điều vô lý tốt hơn những điều hợp lý.

Chúng ta nhớ những điều vô lý tốt hơn so với những điều hợp lý.
Chúng ta nhớ những điều vô lý tốt hơn so với những điều hợp lý.

Hãy luyện tập phản xạ để khi tiếp nhận thông tin mới muốn ghi nhớ, bạn có thể tạo ra những hình ảnh bất kỳ.

Khi đã sẵn sàng, bạn hãy bắt đầu luyện tập thủ thuật tiếp theo, được Horsley gọi bằng một vài cái tên như cuộc hành trình, phương pháp xe hơi, phương pháp cơ thể. Hãy đính những thông tin mới vào thông tin cũ để tạo ra những liên kết thần kinh mới trong não bạn. Điều này sẽ giúp việc ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn và lâu hơn.

Ví dụ: Để có thể nhớ và liệt kê các bộ phim giành được giải Oscar trong thập niên 90, bạn có thể sử dụng phương pháp cơ thể. Bộ phận đầu tiên là đôi chân. Để nhớ thông tin bộ phim "Khiêu vũ cùng bầy sói" giành giải vào năm 1990, bạn có thể hình dung mình đi một đôi giày in hình sói và khiêu vũ với nó.

Bộ phim "Sự im lặng của bầy cừu" giành giải vào năm 1991, hãy tưởng tượng đầu gối của bạn đang gõ vào nhau gây ra tiếng ồn trong sợ hãi. Để giữ chúng im lặng, bạn đã lấy một chiếc gối in hình cừu để kê vào giữa.

Năm 1992, bộ phim "Không thể tha thứ" giành giải Oscar, hãy hình dung vòng eo của bạn phình ra do ăn quá nhiều và lười tập thể dục. Điều này khiến bạn không thể tha thứ cho bản thân.

Nguyên tắc, gắn những thông tin cần nhớ ở phía sau danh sách với những bộ phận ở phía trên cơ thể. Với cuộc hành trình dài hơn, từ dưới chân lên tới đỉnh đầu, hãy gắn chúng với những đồ vật quen thuộc. Khi luyện tập được phương pháp này, việc nhớ thủ đô của 197 nước trên thế giới nằm trong tầm tay của bạn.

Đây là phương pháp được hầu hết các nhà vô địch trí nhớ đang sử dụng. Nếu bạn muốn có một siêu trí nhớ, hãy bắt đầu tập luyện từ phương pháp này.

Hãy đính những thông tin mới vào thông tin cũ để nhớ tốt hơn.
Hãy đính những thông tin mới vào thông tin cũ để nhớ tốt hơn.

Phương pháp ghi nhớ hành trình (LOCI) giúp nhớ thật lâu và thật sâu

Đầu tiên, hãy nghĩ tới một nơi quen thuộc mà bạn có thể biết rõ từng ngóc ngách, ngôi nhà bạn đang sinh sống hàng ngày chẳng hạn. Tiếp theo, hình dung một chuỗi địa điểm ở nơi mà bạn nghĩ tới theo một thứ tự có logic.

Ví dụ, con đường thường đi từ cửa trước đến cửa sau của ngôi nhà. Hành trình bắt đầu từ cửa trước, vào phòng khách, dọc theo hành lang vào lần lượt các phòng khác gồm phòng ăn, phòng bếp và cửa sau.

Khi bước vào căn phòng trong nhà, hãy di chuyển một cách hợp lý và nhất quán theo cùng một hướng đi hết căn phòng. Mỗi món đồ nội thất trên đường đi, có thể coi là một địa điểm bổ sung. Gắn mỗi vật dụng muốn nhớ tại từng địa điểm của ngôi nhà. Khi muốn nhớ lại, hình dung lại ngôi nhà và lặp lại hành trình từ cửa trước đến cửa sau trong trí nhớ.

Ví dụ cụ thể dưới đây sẽ giúp bạn dễ hình dung về cách hoạt động của phương pháp loci này hơn. Bạn cần mua sữa, trứng và bánh mì khi đến tiệm tạp hóa. Mọi thứ khi được chuyển đổi thành hành trình với vị trí tưởng tượng là nhà vệ sinh gồm: vỏ trứng là sàn nhà, sữa là vòi nước và bánh mì là khăn bông.

Phương pháp ghi nhớ hành trình (LOCI) giúp nhớ thật lâu và thật sâu

Rèn luyện siêu trí nhớ cũng giống như mọi kỹ năng khác trong cuộc sống, bạn phải thực hành liên tục. Càng luyện tập thường xuyên, bạn càng tạo ra được nhiều khớp nối trong não bộ. Khi đó, việc ghi nhớ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ, Horsley mắc hội chứng khó đọc khi còn nhỏ. Khi tốt nghiệp trung học, tốc độ đọc của Horsley chỉ tương đương với một đứa bé 5 tuổi nhưng anh lại có niềm đam mê với việc ghi nhớ và luyện tập nó sau mỗi giờ học. Hiện nay, Horsley thành thạo 3 thứ tiếng, có thể đọc một cuốn sách mỗi ngày. Trong suốt 30 năm, mỗi ngày Horsley đều đưa một cái gì đó mới mẻ vào trí nhớ của mình.

Thứ Ba, 26/11/2019 15:03
45 👨 7.186
0 Bình luận
Sắp xếp theo