Cách làm giò chay từ váng đậu (tàu hủ ky) ngon, thành công ngay từ lần đầu

Giò chay là món ăn mà ngay cả những tín đồ của các loại thịt cũng bị chinh phục bởi hương vị lạ miệng, thanh tao, không ngấy. Giò chay xào hoặc làm gỏi chay cũng sẽ trở thành món ăn hấp dẫn khác.

Hiện nay, không chỉ trong siêu thị mà ngoài chợ cũng bán giò chay để phục vụ nhu cầu ẩm thực của thực khách. Nếu bạn lo sợ giò làm sẵn không hợp vệ sinh thì hãy thực hiện theo hướng dẫn đơn giản của Quantrimang nhé. Với cách làm giò chay bằng váng đậu (tàu hủ ky) bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu đấy!

Nguyên liệu
  • 500gr váng đậu
  • 3 cây hành ba rô
  • Hạt nêm rau củ
  • Muối tinh
  • 10g hạt tiêu
  • 100gr lá chuối tươi
Các bước thực hiện : Cách làm giò chay từ váng đậu (tàu hủ ky) ngon, thành công ngay từ lần đầu
Bước 1: Sơ chế
🖼️

Nếu váng đậu tươi, bạn rửa váng đậu với nước ấm và rửa đến khi nước không còn bị trắng đục là được. Sau đó, bạn vắt khô váng đậu rồi để ráo. Nếu váng đậu khô, bạn cần phải ngâm với nước ấm khoảng vài tiếng cho mềm và rửa qua nước sạch rồi vắt khô, để ráo nước.

Hành ba rô bạn rửa sạch, thái nhỏ. Tiếp theo, bạn phi hành với dầu cho đến khi dậy mùi thơm và chuyển dần sang màu vàng thì vớt ra chiếc đĩa có lót giấy thấm dầu. Dầu ăn phi với hành bạn không bỏ đi mà để thực hiện những bước sau.

Lá chuối bạn dùng khăn sạch lau nhẹ nhàng để không bị rách và chia thành những đoạn khoảng 15cm, đem phơi nắng cho lá héo bớt, giúp gói dễ dàng hơn.

Bước 2: Ướp váng đậu
🖼️

Bạn cho hết váng đậu vào bát lớn, cho thêm 2 thìa cà phê dầu văn phi với hành ba rô, 2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1/2 thìa cà phê hạt nêm. Sau đó, bạn trộn đều gia vị để váng đậu ngấm gia vị đều.

Bước 3: Gói giò
🖼️

Bạn xếp chồng 2 tờ lá chuối lên mặt phẳng, sau đó, cho phần váng đậu đã trộn vào một góc của lá chuối, rồi cuộn đều và chặt tay để tạo thành hình trụ tròn, chiều dài của tay giò tùy vào ý muốn của bạn. Tiếp đó, bạn dùng sợi lạt hoặc dây nilon buộc chặt ở phần giữa của cây giò.

  • 🖼️
  • 🖼️
  • Sau đó, bạn gập một đầu của của lá chuối thật kín rồi dựng giò thẳng đứng. Bạn dùng muỗng hoặc tay ấn phần váng đậu bên trong cho chặt lại. Đầu đang hở của lá chuối sẽ được gập lại và phủ thêm lá chuối lên phía trên theo dạng hình chữ thập để không còn kẽ hở. Bạn dùng dây buộc chặt để phần đầu không bị tuột.

  • Bạn làm tương tự với phần đầu kia của tay giò. Sau khi buộc 2 đầu, bạn buộc thêm các sợi dây ở phần giữa để lá chuối không bị hở.

Bước 4: Hấp giò
🖼️

Bạn đổ khoảng 1,5-2 lít nước vào xửng hấp và xếp giò lụa chay vào xửng. Bạn hấp trong khoảng 3 tiếng là giò chín. Giò chay khi hấp chín cần được để trong xửng hấp cho đến khi nguội mới lấy ra để đảm bảo cho giò có độ co nhất định.

Thứ Tư, 10/03/2021 10:37
31 👨 485
0 Bình luận
Sắp xếp theo