6 cách giảm đau tay khi gõ bàn phím

Đau tay là một trong những cơn đau nguy hiểm nhất mà con người trải qua. Nhiều công việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã bị ảnh hưởng tiêu cực do chứng đau tay này. Bạn cần có biện pháp bảo vệ bàn tay của mình và giảm bớt cơn đau để có thể tiếp tục làm những việc mình yêu thích.

1. Điều chỉnh chiều cao ghế

Chuột, bàn phím và ghế ergo-1

Chiều cao chỗ ngồi của bạn là một trong những điều quan trọng nhất khi nói đến việc điều chỉnh cổ tay để gõ ở vị trí tốt hơn.

Bạn muốn chiều cao ghế của mình vừa đủ để ngón tay có thể đặt trên bàn phím mà không cần phải nghiêng cổ tay xuống hoặc với lên. Một vị trí trung lập sẽ là lựa chọn tốt nhất khi gõ.

Cẳng tay của bạn phải chạm vào bàn, nhưng ghế không được thấp đến mức khiến bạn phải nhướn vai. Nhướn vai sẽ khiến bạn bị đau vai sau khi giữ nguyên tư thế đó trong thời gian dài. Nếu ghế của bạn không thể điều chỉnh theo chiều cao mong muốn, hãy cân nhắc sử dụng gối hoặc đệm để hỗ trợ.

2. Thử nghiệm dụng cụ tựa cổ tay

Máy tính được thiết lập với game trên màn hình 

Sở dĩ nói “thử nghiệm” chứ không phải “sử dụng” là vì dụng cụ tựa tay phụ thuộc vào người sử dụng. Một số người thích để cổ tay nghỉ ngơi; một số khác thì không.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mình gõ thoải mái hơn khi cổ tay đặt trên một bề mặt thì dụng cụ tựa cổ tay có thể hữu ích. Dụng cụ tựa cổ tay sẽ giúp bạn theo dõi vị trí của phím so với cổ tay. Nó cũng khá hữu ích cho những bàn phím có các phím cao.

Trước khi mua dụng cụ tựa cổ tay, bạn nên thử nghiệm với một cuốn sách dày khoảng nửa 1,5cm để kiểm tra xem đó có thực sự là thứ đáng đầu tư hay không.

3. Thay đổi vị trí cổ tay

Duỗi thẳng cổ tay khi sử dụng bàn phím

Lý do cách này nằm ở vị trí thứ 3 là vì việc thay đổi vị trí cổ tay không hề dễ dàng. Bạn thường đặt tay xuống và gõ phím theo thói quen thông thường của mình.

Việc thực hiện điều này một cách có ý thức sẽ khiến bạn mất tập trung hơn và có thể làm chậm tốc độ đánh máy của bạn, nhưng thay đổi này sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời. Nếu không có lời khuyên nào ở trên có hiệu quả với bạn thì đó có thể là do cổ tay của bạn không ở đúng vị trí.

Cố gắng giữ cổ tay của bạn thẳng nhất có thể và hình thành thói quen đó. Bạn có thể thử làm một số bài tập đánh máy trên các trang web luyện đánh máy này để giúp rèn luyện những thói quen đó.

4. Hãy thử bàn phím chia/công thái học

Bàn phím chia màu xanh đậm

Bàn phím tiện dụng có lẽ là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho cổ tay của mình nếu phải gõ phím trong thời gian dài.

Bàn phím công thái học có hai loại chính: Loại có bố cục tiện dụng và loại được chia thành hai bàn phím riêng biệt. Bố cục công thái học sẽ phù hợp nếu bạn mang bàn phím đi khắp nơi, vì bạn sẽ không mang theo hai mảnh rời, nhưng bàn phím chia sẽ cung cấp nhiều cách hơn để sử dụng bàn phím của bạn.

Bàn phím tiện dụng nhỏ 

Bạn nên sử dụng bàn phím chia nếu bạn chỉ ngồi trên bàn vì bạn có thể đặt tay theo cách mình muốn, miễn là cáp đủ dài. Tuy nhiên, bàn phím kiểu Alice như Keychron Q8 cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có bàn phím nguyên chiếc. Các phím của nó có góc cạnh nên bạn không cần phải cong cổ tay ra ngoài.

Thậm chí có một số bàn phím tiện dụng được nghiêng lên trên để lòng bàn tay của bạn không bị hướng xuống dưới. Xoay cổ tay để lòng bàn tay hướng xuống dưới cũng có thể dẫn đến cảm giác khó chịu hoặc đau đớn theo thời gian, nhưng thật khó để làm bất cứ điều gì trên hầu hết các bàn phím vì chúng thường phẳng. Bàn phím cho phép bạn hướng lòng bàn tay vào nhau thường khá cồng kềnh và đôi khi trông buồn cười.

5. Sử dụng macro và tìm hiểu phím tắt

Người viết code trên máy tính xách tay

Macro và phím tắt có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi sử dụng bàn phím. Trên thực tế, mọi chương trình làm việc đều có phím tắt, hotkey và macro mà bạn có thể sử dụng để tránh phải chạm vào chuột mỗi khi muốn thực thi điều gì đó.

Việc chạm chuột thường xuyên có thể dẫn đến đau vai, đặc biệt nếu bạn nhướn vai khi sử dụng chuột. Học macro trong Word khá hiệu quả; bên cạnh việc giảm bớt cơn đau trên tay, nó còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Bàn phím PCB được cung cấp bởi QMK

Nhiều bàn phím tùy chỉnh thường có phím lập trình được. Một số bàn phím tùy chỉnh có phần mềm QMK cho phép tùy chỉnh toàn bộ phím. Bàn phím cơ tùy chỉnh có rất nhiều thứ để cung cấp, từ bàn phím tiêu chuẩn đến bàn phím chia tiện dụng đáng kinh ngạc có rất nhiều khả năng tùy chỉnh.

6. Thử bố cục mới

Chuột và bàn phím 

Bàn phím QWERTY đã tồn tại khá lâu và cũng giống như các phím so le mà Quantrimang.com đã đề cập cách đây không lâu, cách bố trí này đã rất lỗi thời.

Bố cục QWERTY không ưu tiên hiệu quả gõ về mặt phân bổ nguyên âm, điều đó có nghĩa là một số từ khá khó chịu khi gõ. Bố cục này có rất nhiều từ có thể gõ chỉ bằng một ngón tay. Lý tưởng nhất là bạn muốn luân phiên dùng tay/ngón tay để thực hiện càng nhiều lần nhấn phím càng tốt.

Bố cục bàn phím Dvorak

Đây là lúc các bố cục thay thế như Dvorak hoặc Colemak xuất hiện. Dvorak đặt tất cả các nguyên âm ở hàng chính phía bên trái và tất cả các phụ âm thường được sử dụng ở bên phải. Các phím khác không có ở hàng chính phía bên trái là những phím và chữ cái không được sử dụng thường xuyên.

Mục đích của bố cục này là tăng tốc độ gõ đồng thời giảm chuyển động của ngón tay, do đó bạn không phải di chuyển ngón tay quá nhiều. Cũng giống như việc sử dụng macro và phím tắt, sẽ mất một chút thời gian luyện tập để làm quen nhưng những lợi ích mà chúng mang lại cho bạn về lâu dài là rất thực tế.

Thứ Sáu, 25/08/2023 09:37
51 👨 464
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt