Cách đơn giản để giữ bình tĩnh ngay cả khi mọi thứ trở nên tồi tệ

Khi cuộc sống trở nên khó khăn, đôi khi thật khó để có thể giữ bản thân không bị ngã gục và chìm sâu vào vực thẳm của những cảm xúc tiêu cực. Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để giữ bình tĩnh trước những khoảng thời gian biến cố nhất trong khi những người khác thì không thể? Bạn có muốn thực hiện theo chiến lược giúp bình tâm trong suốt giai đoạn tồi tệ của cuộc sống?

Dưới đây là 9 điều đơn giản mà bạn có thể làm để vượt qua khoảng thời gian khó khăn một cách bình tâm. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Cứ khóc nếu cần - chỉ một lúc thôi

Cứ khóc nếu cần - chỉ một lúc thôi

Một số người trong chúng ta thường dễ xúc động hơn người khác. Tuy nhiên, việc kìm nén cảm xúc của bản thân không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt. Nếu bạn cố gắng kìm nén cảm xúc lại, nó sẽ giống như việc bạn đang cố ghì chặt một quả bóng nước vậy. Bạn có thể cố làm điều đó một lúc nhưng sau cùng thì nó vẫn quay trở lại hình dạng ban đầu - và thậm chí đôi khi nó còn nổ tung. Vì vậy, hãy cứ khóc một lúc cho thật đã. Hãy để cho cảm xúc được tuôn trào giúp bạn có thể suy nghĩ một cách thông suốt hơn.

2. Sau đó hãy ngừng khóc và để phần tư duy logic trong bạn là “tài xế”

Sau đó hãy ngừng khóc và để phần tư duy logic trong bạn là “tài xế”

Một khi bạn tống hết được cảm xúc tiêu cực của mình ra ngoài, hãy để phần cảm xúc bên trong bạn ngồi vào vị trí hành khách trên chuyến xe và phần tư duy logic là người lái. Sự logic sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và tập trung hơn trong lúc hỗn loạn.

Nếu bạn đã loại bỏ hết cảm xúc tiêu cực của bản thân sau một hoặc hai lần khóc, bạn có thể chuyển sang những “bước số tinh thần” và thực hiện bước kế tiếp: giải quyết vấn đề.

3. Hãy tập trung vào việc tìm ra giải pháp

Hãy tập trung vào việc tìm ra giải pháp

Việc cứ mãi day dứt với những điều tiêu cực không làm thay đổi được gì. Hãy cứ nói thẳng rằng bạn vừa bị mất việc hoặc nó đã làm cho bạn cảm thấy sốc. Vì vậy, bạn đã vài lần khóc hết nước mắt và rồi sau đó quyết định rằng giờ là lúc bạn cần phải suy nghĩ logic hơn. Nào giờ thì hãy bắt tay vào công việc của mình đi.

Hãy nghĩ về sự thay đổi trong nghề nghiệp hay bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Hãy nhìn vào những việc mà bạn có thể làm để khiến cho tình hình trở nên tốt hơn. Bắt tay làm điều đó đi nào!

4. Nếu có thể, hãy kéo bản thân ra khỏi tình trạng này

Nếu có thể, hãy kéo bản thân ra khỏi tình trạng này

Có thể bạn chưa mất việc - nhưng bạn ghét công việc hiện tại, sếp hoặc đồng nghiệp nơi bạn đang làm việc. Có thể bạn đang trong một mối quan hệ lừa dối hoặc không hề có tình cảm. Nếu có một cách khả dĩ nào đó để có thể kéo bản thân ra khỏi tình huống tiêu cực mà bạn đang gặp phải hãy thực hiện nó ngay. Sự chần chừ và day đi day lại những thứ tiêu cực sẽ không làm bạn cảm thấy hạnh phúc thêm hay bình tĩnh hơn đâu. Đôi khi, bạn chỉ cần tránh ra xa nó cuộc sống của bạn sẽ dễ chịu hơn.

5. Nhìn nhận toàn bộ vấn đề

Nhìn nhận toàn bộ vấn đề

Đôi khi những gì mà chúng ta nghĩ là bị kịch lại “không hẳn” là bi kịch. Nó chỉ có vẻ giống một phần. Như khi nhìn lại cuộc đời, có những điều xảy đến khiến con người ta tưởng như thế giới này đã chấm dứt nhưng thật ra chúng giống như những “bậc đá trên mặt nước” để chúng ta bước lên và đi tiếp.

Tôi - tác giả bài viết thích tự hỏi bản thân mình một câu rằng: “Vào lúc cuối đời, tôi có nhìn lại vấn đề này và nghĩ rằng nó quan trọng hay không? Hay chỉ bật cười khi nhớ ra mình đã bực dọc như thế nào vì nó?”. Nếu bạn có thể đặt vấn đề của mình vào một viễn cảnh mới, chắc chắn bạn sẽ có thể giữ được bình tĩnh. Đương nhiên, trong cuộc sống sẽ có những vấn đề thật sự lớn. Nhưng phần nhiều không phải - chỉ do chúng ta nghĩ như vậy mà thôi.

6. Hãy nhớ rằng nó sẽ không kéo dài mãi mãi

Hãy nhớ rằng nó sẽ không kéo dài mãi mãi

Một trong những câu nói yêu thích của tôi, đó là: “Thứ duy nhất không thay đổi đó là sự thay đổi”. Trong khi bản thân câu nói này là châm biếm thì ý nghĩa của nó lại hoàn toàn chính xác. Bởi lẽ không ai ở yên mãi một nơi cả. Nó có thể hiểu rằng bạn vẫn đang ở cùng một vị trí đó nhưng thời gian đã trôi qua. Nếu hành động để có cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính mình thì bạn đang khẳng định sức mạnh của bản thân và có bước đi đầu tiên trên con đường tiến gần đến việc sống hạnh phúc hơn rồi đó.

7. Yêu cầu giúp đỡ

Yêu cầu giúp đỡ

Thật không may rằng nhiều người lại nghĩ việc lên tiếng tìm kiếm sự giúp đỡ là một dấu hiệu của sự yếu đuối. Tuy nhiên điều đó không phải như vậy! Có câu hỏi đặt ra rằng mọi người trong chúng ta cần phải vượt qua những vấn đề của họ một cách đơn độc phải không? Không phải.

Khi ai đó giúp đỡ hỗ trợ bạn - về mặt tinh thần hay bằng hành động thực tế - sẽ khiến bạn cảm thấy bớt đi phần nào gánh nặng trên vai mình. Đỡ đi gánh nặng đồng nghĩa với việc bạn có thể giữ bản thân mình bình tĩnh, tự chủ và cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều.

8. Nhận thức được vấn đề có thể trở nên tệ hơn

Nhận thức được vấn đề có thể trở nên tệ hơn

Một điều khác mà giúp tôi luôn giữ được sự bình tĩnh trong suốt quãng thời gian khó khăn đó là luôn ghi nhớ rằng: "Trong cuộc sống, nhiều thứ tệ hơn vẫn có thể xảy ra".

Có thể bạn đã mất việc nhưng chí ít bạn còn sức khỏe và những thành viên trong gia đình có thể giúp bạn đứng lên bằng chính đôi chân của mình. Ở một nơi nào đó trên thế giới lúc này, có rất nhiều người đang phải đối mặt với những vấn đề nặng nề hơn bạn rất nhiều đó. Hiển nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể cảm nhận vấn đề theo hướng này, nhưng có đôi khi nó lại đúng đó.

9. Hãy tin rằng rồi mọi thứ sẽ tốt lên

Hãy tin rằng rồi mọi thứ sẽ tốt lên

Hy vọng. Hy vọng là tất cả. Nếu bạn không tin rằng mọi thứ sẽ thay đổi thì chúng sẽ không thay đổi. Bản thân tôi thích trích dẫn một câu mà Henry Ford đã nói, "Dù bạn nghĩ rằng mình có thể - hay nghĩ rằng mình không thể - thì nghĩ theo hướng nào đi nữa, bạn đều đúng".

Nếu bạn nghĩ mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn thì chúng sẽ tốt hơn. Nếu bạn nghĩ mọi thứ sẽ không thay đổi, chúng sẽ vẫn cứ như vậy. Điều bạn tin tạo ra điều bạn nhận được. Giữ được sự bình tĩnh trước những sóng gió trong cuộc đời đòi hỏi một quá trình luyện tập, nhưng ai trong chúng ta cũng có thể làm được. Nếu bạn tập luyện các bước trên đây một cách đều đặn, chúng sẽ trở thành bản chất của bạn.

Xem thêm: Nếu muốn thành công, đừng bao giờ nói với bản thân 15 điều này!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 09/09/2017 10:15
53 👨 1.943
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống