Cách chăm sóc Lan Hồ Điệp sau tết để cây tiếp tục ra hoa

Lan Hồ Điệp là một trong những loại cây cảnh được nhiều người lựa chọn để trưng bày trong những ngày Tết Nguyên Đán bởi chúng không chỉ mang vẻ đẹp kiêu sa, quý phái mà hoa còn chơi được rất lâu.

Tuy nhiên, sau Tết những nhánh Lan Hồ Điệp đa phần bị chết hoặc lụi dần, không thể phát triển tiếp do người chơi không biết cách chăm sóc.

Lan Hồ Điệp

Dưới đây là phương pháp chăm sóc Lan Hồ Điệp sau Tết để cây tiếp tục ra hoa, mời các bạn theo dõi.

Bước 1: Khi hoa trên cành bị héo khoảng 2/3, ta dùng kéo cắt bỏ ngồng hoa. Vị trí cắt lý tưởng nhất để tránh cây bị sâu bệnh là cách mắt ngủ cuối cùng trên cần hoa khoảng 3cm. Lưu ý, khi cắt cần khéo léo để tránh làm dập lá.

Dùng kéo cắt bỏ ngồng hoa

Bước 2: Dùng kéo cắt bỏ hoàn toàn những lá bị nấm. Đối với những lá bị úa vàng, bị thối chưa quá 1/3, dùng dao thật sắc cắt bỏ phần hỏng đó.

Dùng dao thật sắc cắt bỏ phần lá hỏng

Bước 3: Tại mắt ngủ còn lại trên cần hoa, dùng bông y tế đã thấm một chút thuốc Atonik, quấn quanh trong vòng khoảng một tuần rồi mở ra.

Bước 4: Xử lý phần gốc và rễ. Rút bỏ bầu nhựa, dùng kéo sạch cắt bỏ những rễ bị thối, giữ lại rễ vẫn con tươi xanh. Tại tất cả các vết cắt, bạn có thể chọn một trong những thứ sau để bôi vào, gồm: vôi, sơn móng tay, thuốc làm liền da cây, keo 502.

Dùng kéo sạch cắt bỏ những rễ bị thối

Bước 5: Đặt nguyên bầu cây vào chậu và dùng dây cố định, không cho cây lung lay khi cầm chậu.

Đặt nguyên bầu cây vào chậu và dùng dây cố định

Bước 6: Dớn cọng (giá thể trồng lan dạng sợi) sau khi đã xử lý nấm được đổ vào xung quanh chậu. Chú ý, vỗ nhẹ để dớn cọng hơi chặt và hở gốc để có thể quan sát quá trình phát triển của rễ cây.

Bước 7: Đặt chậu vào vị trí mát mẻ, tránh mưa.

Bước 8: Sau 3 ngày để khô, tưới đẫm toàn bộ chậu 1 lần.

Bước 9: Pha loãng Atonik hoặc phân bón B1 theo tỷ lệ 1/2 thìa cà phê cho 20 lít nước. Dùng dung dịch này phun sương ẩm hàng ngày cho cây.

Khi thấy cây ra rễ non, thường sau khoảng 1 - 2 tuần thì bỏ thêm một lớp đất vào trong chậu.

Sau khi cây phát triển ổn định, sau khoảng 1- 2 tháng, thì có thể tưới nước, bón phân bình thường.

Kỹ thuật chăm sóc Lan Hồ Điệp

Kỹ thuật chăm sóc Lan Hồ Điệp

Tưới nước

Lan Hồ Điệp không cần tưới nước nhiều nhưng do cây dễ bị nấm nên người trồng phải thường xuyên phun thuốc phòng nấm.

Vào mùa khô cần kiểm tra thường xuyên để tưới thêm nước, giữ ẩm cho cây. Vào mùa mưa, cần tránh để nước không đọng trên lá, không để nước mưa tiếp xúc trực tiếp vào lá làm thối lá.

Ánh sáng

Lan Hồ Điệp không cần nhiều ánh sáng, chỉ cần đặt ở gần cửa sổ kính cây vẫn có thể sống tốt và ra hoa.

Bón phân

Vào mùa hè và khi cây đang ở giai đoạn tăng trưởng, cần bón phân cho cây nhiều hơn. Lưu ý cần phải tưới cho cây đầy đủ nước trước khi bón phân.

Loại phân tốt nhất cho Lan Hồ Điệp là NPK 14-14-14. Khi cây đang ra hoa, cần bón loại phân có hàm lượng photpho cao hơn.

Các loại sâu hại như sâu đục nụ, nhện, rệp, ốc sên… thường bám vào lá của Lan Hồ Điệp. Người trồng cây cần dùng nước xà phòng hoặc thuốc trừ sâu để loại bỏ các loài sâu hại trên lá của cây, sau đó rửa sạch lá bằng một miếng vải mềm.

Xem thêm:

Thứ Ba, 31/12/2019 09:15
53 👨 48.591
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024