Các nghiên cứu đã chứng minh tiền có thể mua được hạnh phúc

"Hạnh phúc có thể mua được bằng tiền", đây là một ý kiến đã gây rất nhiều tranh cãi trong lịch sử loài người. Đứng trên quan điểm, nhiều người đồng tình, nhứng nhiều người lại không tán thành với ý kiến đó. Với nhiều nghiên cứu, thống kê của của các chuyên gia thì họ nhận định: "Tiền có thể mua được hạnh phúc nếu bạn sử dụng nó đúng mục đích".

Hiện nay chưa có một mức tiêu chuẩn nào là đúng để có thể đo lường được sự hạnh phúc của con người, hạnh phúc của con người phụ thuộc vào các mức độ khác nhau mà họ cảm nhận được. Theo nghiên cứu của Sandra C. Matz từ University of Cambridgeu. Kết quả cho thấy: hạnh phúc có thể đến từ cách tiêu tiền của bạn. Đó có thể là những thứ rất bình thường trong cuộc sống như đi ăn, đi du lịch, gặp mặt bạn bè... Hoặc đơn giản là được ngủ một giấc thật thoải mái sau một ngày hoạt động mệt mỏi.

Các nghiên cứu đã chứng minh tiền có thể mua được hạnh phúc

1. Thanh toán nợ nần

Căng thẳng, áp lực là một kẻ thù lớn nhất của hạnh phúc và nhất là vấn đề không an tâm về tài chính là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều căng thẳng nhất, những vấn đề đó theo thời gian sẽ có tác động xấu đến hạnh phúc của bạn. Thay vì sống trong những âu lo, mệt mỏi về nợ nần thì cách tốt nhất để bạn có thể có được hạnh phúc đó là trả hết các khoản nợ.

Nếu sắp tới bạn sẽ có một khoản tiền lớn vào tháng lương tiếp theo, thay vì bạn sẽ suy nghĩ cách để tiết kiệm bao nhiêu, thì tốt nhất bạn nên dùng nó để thanh toán hết nợ và sẽ tiết kiệm tiền trong thời gian sau. Khi đã thanh toán được hết những món nợ thì bạn sẽ có giác giác vô cùng thoải mái, như trút bỏ được gánh nặng của bản thân đi, khiến cho bạn trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn rất nhiều.

2. Dùng tiền để trải nghiệm cuộc sống

Dùng tiền để trải nghiệm cuộc sống

Khi cuộc sống hiện tại có quá nhiều áp lực và mệt mỏi thì cách tốt nhất là bạn nên lánh xa nó và đi đâu nó một thời gian để cho thoải mái tinh thần. Những chuyến đi đó sẽ góp phần giúp bạn được tĩnh tâm và suy nghĩ xem bản thân mình là ai, sống như thế nào và có cơ hội để khám phá, yêu bản thân mình nhiều hơn. Đặc biệt bạn còn có cơ hội để khám phá những vùng đất mới, được tận mắt chứng kiến những điều tuyệt vời của cuộc sống mà trước giờ bạn chỉ được xem qua TV.

3. Hạnh phúc từ việc có thể giúp đỡ người khác

Hạnh phúc từ việc có thể giúp đỡ người khác

Theo một cuộc khảo sát cho thấy phần lớn những người giầu có thường dùng tiền của mình để sử dụng cho việc từ thiện, sau những việc làm như vậy, họ không chỉ họ nhận được những lời cảm ơn mà cái cao quý nhất là nụ cười, tình nhân loại của con người đối với nhau. Thay vì bạn cho người khác tiền trực tiếp thì bạn có thể mua hàng của những người bán hàng rong dưới trời đông lạnh giá, một hành động nhỏ những sẽ khiến người ta cảm thấy vui và cảm kích vô cùng.

4. Mua những thứ đem lại hạnh phúc thật sự

Việc mua sắm những món đồ vật chất chắc chắn chẳng có gì sai, những bạn cần cân nhắc thật kĩ trước khi mua chúng và xem liệu món đồ nào có thể đem lại cho bạn hạnh phúc thật sự. Khi đi mua sắm bạn sẽ thấy phấn khích khi sở hữu món đồ đó, nhưng ngay sau đó bạn sẽ cảm thấy hối hận khi đã bỏ ra một khoản tiền lớn để mua nó.

Khi đi mua sắm, trước tiên bạn cần phải xem xét về độ tiện dụng, hữu ích của món đồ đo mang lại, liệu nó có thực sự phải là món đồ mà nó mang lại hạnh phuc và bạn đang rất cần nó hay không? Ví dụ khi bạn phải ngồi làm việc nhiều thì bạn có thể thay một chiếc ghế ếm ái hơn giúp bạn cảm thấy thoái mái khi làm việc thì chắc chăn đó là điều đã mang lại cho bạn hạnh phúc.

Các nhà nghiên cứu gọi nó là "nguyên tắc thoải mái". Dưới đây là danh sách những vật dụng bạn có thể tham khảo theo nguyên tắc này để có thể tự mua hạnh phúc cho bản thân:

  • 8 tiếng cho công việc: Ghế văn phòng, máy tính, bàn làm việc, màn hình, chuột, bàn phím...
  • 2 tiếng di chuyển: xe hơi, xe máy, phụ kiện cho xe...
  • 1 tiếng nấu ăn: đồ dùng nhà bếp, nguyên liệu nấu ăn.
  • 3 tiếng giải trí: TV, game, nhạc
  • 1 tiếng đọc sách: sách mới hoặc iPad, Kindle
  • 1 tiếng tập thể dục: máy chạy bộ, máy gập bụng....

Mua những thứ đem lại hạnh phúc thật sự

5. Tự mua cho bản thân nhiều thời gian

Tiền có thể kiếm lại được nhưng thời gian thì không bao giờ quay trở lại, chỉ vì mãi mê kiếm tiền mà bạn quên đi cuộc sống, những điều thú vị của gia đình, bản thân. Giống như vợ chồng bạn thường cãi nhau vì những vấn đề rọn dẹp nhà cửa hiến cho cả hai đều đau đầu, tình cảm rạn nứt, thì khi có tiền bạn có thể thuê người giúp việc và lúc đó nhà cửa lại sạch sẽ, gọn gàng khiên tinh thần cũng thoải mái hơn và vợ chồng bạn lại trở nên vui vẻ, cuộc sống gia đình lại hạnh phúc không còn cãi nhau vì những chuyện lặt vặt, có thời gian để nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống.

6. Hãy cẩn thận với những cạm bẫy

Trên thực tế bạn không nên quá kỳ vọng với những điều được giới thiệu ở trên, bạn hãy cẩn thận với những cạm bẫy, rào chắn trong cuộc sống bởi lẽ cái gì cũng có hai mặt của nó. Những việc nêu trên ngay cả các chuyên gia cũng không dám chắc về việc mua một món đồ giá trị có thể đem lại cho bạn hạnh phúc ngay lập tức. Hạnh phúc thật sự đến từ những thứ có giá trị về mặt tình cảm. Và bạn hãy nhở rằng Bình an nội tâm không bao giờ có thể bỏ tiền ra mua được.

Thứ hai hãy tin tưởng và làm những gì mình thích, thay vì nghe theo những ý thích của người khác. Bởi lẽ khi bạn chiều theo ý thihs của người khác thì sẽ giúp bạn hòa đồng hơn, nhưng theo thời gian bạn sẽ làm mất đi ý thích của bản thân và sự quyết đoán của mình và chẳng bao giờ biết được mình thích gì và phải làm gì.

Điều cuối cùng đó là, không nên sử dụng tiền nhiều hơn những gì bạn kiếm được. Đây được gọi là "lối sống lạm phát" bởi lẽ khi tiêu quá nhiều bạn sẽ luôn rơi vào tình trạng lúc nào cũng cảm thấy thiếu tiền. Hãy nghĩ lại cuộc sống mà khi bạn chưa kiếm được tiền, những điều gì khiến cho bạn trở nên hạnh phúc và hãy cố gắng giữ nó thay vì đánh đổi bằng tiền.
Và tôi nhớ từng có một câu nói: Tiền không thể mua được hạnh phúc mãi mãi nhưng hãy coi nó như những lần tưới nước cho khu vườn hạnh phúc của bạn.

Chúc bạn hạnh phúc!

Thứ Tư, 14/12/2016 16:01
31 👨 945
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống