4 loại bát, đĩa không nên mua vì có thể gây độc hại

Bát đĩa là đồ dùng quen thuộc, sử dụng hàng ngày của chúng ta. Bát đĩa đẹp còn góp phần tăng mỹ vị của một bữa ăn ngon. Tuy nhiên, có một số loại bát đĩa không nên mua bởi khó dùng, thậm chí có hại cho sức khỏe.

1. Bát có hoa văn vẽ trên men

Hiện nay có 2 kỹ thuật tráng men là kỹ thuật vẽ dưới men (Under glazed enamel) những hoa văn chìm dưới lớp tráng men và kỹ thuật vẽ trên men (Over glazed enamel) chỉ lớp phủ ở bề mặt gốm.

Loại bát có hoa văn vẽ nổi dễ gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Aboluowang.
Loại bát có hoa văn vẽ nổi dễ gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Aboluowang.

Các chất tạo màu của những men nổi khi gặp ma sát hoặc nhiệt độ cao rất dễ thôi nhiễm ra thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Bởi nhiều nhà sản xuất đã chọn bột màu hóa học giá rẻ có chứa kim loại nặng tương đối cao (chì, thủy ngân, cadmium) trong sản xuất để giảm chi phí.

Vì vậy, tốt nhất nên mua bát trắng hoặc các loại bát tráng men chìm vì sẽ không bị tác động, không bị giải phóng kim loại nặng..

Để chọn được bát tráng men tốt, bạn có thể dùng tay búng nhẹ miệng bát. Sứ chịu nhiệt cao cứng hơn, có màu sắc đẹp hơn và tinh tế sẽ có âm thanh rất giòn, còn âm thanh đục là sứ có nhiệt độ thấp.

2. Bát inox

Bát inox

Bát inox không dễ vỡ, có hai lớp cách nhiệt nên không nóng đang được nhiều người dùng yêu thích. Tuy nhiên, bát inox không thích hợp để đựng một số thực phẩm có tính chua như cà chua, nước cam, chanh hay tính kiềm mạnh như baking soda bởi dễ bị ăn mòn và gây hại cho sức khỏe nếu đựng chúng trong thời gian dài.

Đặc biệt là hiện nay có nhiều loại bát inox trên thị trường chất lượng tốt, có thể chứa các kim loại nặng chứa các kim loại nặng.

Nếu muốn mua bát inox, hãy chọn inox 2 lớp 304 hoặc 316 chất lượng cao để không ảnh hưởng sức khỏe. Và khi rửa bát inox không nên dùng cọ đánh nồi vì sẽ bị trầy xước.

3. Bát không có đế

Bát không có đế

Bát không đế dễ xếp chồng, không tốn diện tích trong máy rửa bát nên được nhiều người lựa chọn.

Bát không có đế đẹp nhưng tính thực dụng kém. Khi ăn, bát không đế rất phiền phức vì nóng, trơn nên dễ rơi vỡ. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chọn mua.

4. Bát gồ ghề, họa tiết phức tạp

Những chi tiết gồ ghề, họa tiết phức tạp khó vệ sinh khiến vi khuẩn dễ tích tụ.

Người dùng không nên cứ thấy bát đũa đẹp là mua, mà cần phải tìm hiểu để biết những loại khó dùng, thậm chí có hại cho sức khỏe để tránh.

Thứ Tư, 22/03/2023 08:15
31 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt