Bạn cần phải làm gì khi bị mất hành lý trên máy bay

Lo lắng, sợ hãi, run rẩy, khóc lóc... Có lẽ là tâm trạng chung của đa số ai khi đi máy bay mà nghe tin mình bị mất hành lý. Để tìm lại được hành lý thất lạc, hãng hàng không sẽ phải mất từ vài giờ đồng hồ đến một tháng, cộng thêm 4 tuần tới 3 tháng để hoàn tiền cho bạn. Điều này quả thực là chẳng vui vẻ gì phải không?

Vậy nếu chẳng may bạn rơi vào trường hợp này thì bạn sẽ cần làm gì? Hãy xem qua bài viết của chúng tôi để có cách giải quyết nhé.

1. Nếu hành lý bị hỏng, hãy yêu cầu hãng hàng không trả phí sửa chữa

Nếu hành lý bị hỏng, hãy yêu cầu hãng hàng không trả phí sửa chữa

Nếu chẳng may trong quá trình thất lạc, vali của bạn bị rách hay mất bánh xe, nói chung là không còn nguyên vẹn như lúc ban đầu thì hãy yêu cầu hãng phải có trách nhiệm chi trả cho việc sửa chữa những hư hỏng này. Nếu mọi việc nằm ngoài thẩm quyền, họ sẽ trả cho bạn phần giá trị bị hao hụt của đồ vật.

Tuy nhiên để có thể chi trả cho chi phí sửa chữa này thì bạn phải chứng minh cho hãng hàng không được rằng món đồ của bạn khi mang đi nó còn nguyên vẹn, bên ngoài vali kéo hoàn toàn không có vấn đề gì.

2. Nếu hành lý bị trễ, hãy báo mất càng sớm càng tốt

Nếu hành lý bị trễ, hãy báo mất càng sớm càng tốt

Hầu hết hành lý của khách hàng đôi khi chỉ là đến trễ, do các hãng hàng không có những hệ thống kiểm tra tinh vi và có thể tìm ra trong vài giờ đồng hồ. Phần lớn khả năng là do hành lý của bạn bị chuyển nhầm lên chuyến bay khác.

Tuy nhiên, ngay cả khi nhân viên của hãng nói rằng chiếc vali của bạn đang nằm trên chuyến bay tiếp theo, hãy yêu cầu họ làm biên bản đàng hoàng, nên xin cả một số điện thoại nữa để liên lạc khi cần.

Một bí quyết dành cho bạn là hãy chụp ảnh hành lý trước khi lên đường để lúc thất lạc có thể cho nhân viên xem để không phải mất công mô tả về hành lý của mình.

3. Kiểm tra phía sau vé máy bay về việc bồi thường

Khi biết chính xác hành lý mình đã bị mất thì bạn nên đưa ra một giá cụ thể với hãng. Lúc này hãng sẽ làm mọi thứ để cố gắng tìm hành lý của bạn để tránh phải chi trả khoản phí đó.

Tuy nhiên, cũng cần biết rằng bạn sẽ không bao giờ lấy được đủ tiền cho những thứ bị mất, vì các hãng hàng không chỉ trả một phần giá trị thôi, kể cả khi bạn chứng minh những thứ bị mất là mới mua hoàn toàn.

Ví dụ như theo quy định đền bù của một số hãng tại Việt Nam, khách hàng sẽ được bồi thường tối đa 20USD/kg hành lý ký gửi, và 200USD/người đối với hành lý xách tay. Chưa kể, những mặt hàng có giá trị nghệ thuật hoặc giá trị quá lớn (như kim cương) cũng sẽ không được bồi hoàn.

Vậy nên, bạn nên kiểm tra kỹ điều lệ vận chuyển của từng hãng trước khi mua vé, và cân nhắc mua thêm bảo hiểm cho các mặt hàng có giá trị cao.

4. Yêu cầu hoàn trả phí hành lý ký gửi

Yêu cầu hoàn trả phí hành lý ký gửi

Vấn đề này sẽ phụ thuộc vào vào quy định của từng hãng, nhưng vì quyền lợi của mình bạn vẫn có thể yêu cầu được hoàn trả lại số tiền bạn trả cho hành lý ký gửi.

5. Đừng mặc định hành lý bị thất lạc sẽ được chuyển miễn phí cho bạn

Để chắc chắn về vấn đề này, tốt nhất bạn nên hỏi trực tiếp các hãng, và thương lượng với họ nếu thực sự cần thiết.

Nếu các dụng cụ thể thao bị thất lạc, hãy yêu cầu hãng hàng không trả phí thuê dụng cụ cho bạn

6. Đừng đòi hỏi quá nhiều

Đừng đòi hỏi quá nhiều

Nếu một hãng hàng không cảm thấy bạn đang "làm quá" vấn đề hoặc không trung thực, họ sẽ từ chối thẳng việc đền bù cho bạn.

Khi ấy, họ sẵn sàng đòi hỏi hóa đơn hoặc những giấy tờ liên quan đến mặt hàng bị mất, và những thứ này thì 99% đều không mang theo.

Do đó trừ khi bạn "trữ" đủ tất cả những hóa đơn cho mọi thứ mình mua, hãy sẵn sàng thương lượng với nhân viên về giá trị thực sự của hành lý bị mất.

7. Hãy kiên nhẫn chờ đợi

 Hãy kiên nhẫn chờ đợi

Để tìm lại hành lý cho bạn, hãng hàng không sẽ phải mất từ vài giờ đồng hồ đến một tháng, cộng thêm 4 tuần tới 3 tháng để hoàn trả tiền cho bạn. Trong một vài trường hợp, họ sẽ đề nghị cấp voucher bay có giá trị hơn cả số tiền họ nợ bạn, nhưng bạn nên kiểm tra kỹ về điều khoản giới hạn và thời hạn dùng voucher.

Chủ Nhật, 23/06/2019 14:35
31 👨 1.708
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch