Bài toán diện tích không biên giới của thầy giáo Việt trên báo Anh, bạn có giải được?

Bài toán diện tích không biên giới của thầy Trần Phương, một giáo viên toán nổi tiếng tại Việt Nam đã được The Guardian (Anh) giới thiệu vào ngày 7/9.

Trên trang The Guardian giới thiệu thầy Trần Phương không chỉ là giáo viên Toán nổi tiếng mà thầy còn là tác giả của 50 cuốn sách Toán học. Thầy cũng là người có 30 năm kinh nghiệm huấn luyện các đội tuyển Olympic Toán học của Việt Nam.

Bài toán này từng được đưa ra ở trận chung kết gameshow "7 sắc cầu vồng" năm 1998 của Đài truyền hình Việt Nam. Khi đó, thầy Trần Phương với vai trò là cố vấn toán học cho chương trình đã trăn trở để tìm ra một bài toán hay và có thể giải quyết nhanh gọn cho vòng chung kết. Khi nhìn thấy tia nắng chiếu qua khe cửa sổ, thầy Trần Phương đã suy nghĩ về việc tia nắng rõ ràng rất mảnh nhưng dải tia nắng diện tích lại vô cùng lớn. Và thầy đã lóe lên câu hỏi rằng, vậy có thể có hay không tam giác rất hẹp mà diện tích lớn hơn trái đất? Và bài toán diện tích không biên giới đã ra đời. Rất tiếc năm đó không có đội nào giải được bài toán của thầy.

Bài toán diện tích không biên giới của thầy Trần Phương như sau: Có thể có hay không một tam giác có tổng 3 đường cao nhỏ hơn 1 mm, nhưng diện tích tam giác lại lớn hơn diện tích Trái Đất (510.100.000 km2)?

Bài toán diện tích không biên giới

Mời các bạn thử sức để xem mình có thể đưa ra đáp án cho bài toán khó này không.

Dưới đây là lời giải và lời bình của thầy Trần Phương cho bài toán diện tích không giới hạn, mời các bạn theo dõi.

Bài toán diện tích không giới hạn 1
Bài toán diện tích không giới hạn 2
Bài toán diện tích không giới hạn 3
Bài toán diện tích không giới hạn 34
Bài toán diện tích không giới hạn 6

Theo VnE

Thứ Bảy, 24/10/2020 11:52
4,73 👨 8.795
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí