Ăn quả vải có bị lên nồng độ cồn không?

Vải là loại quả có lượng đường cao, dễ lên men nên nhiều người không khỏi thắc mắc liệu ăn quả vải có bị lên nồng độ cồn không?

Quả vải

Vải và những loại quả chứa lượng đường cao, khi để ở môi trường không khí trong thời gian dài dễ bị lên men, dẫn đến hiện tượng đường hóa rượu. Vì vậy, khi chúng ta ăn quả vải, lượng đường trong quả sẽ bám vào khoang miệng đồng thời lượng đường đi vào dạ dày một thời gian không đủ để hấp thụ vào trong máu, chuyển hóa qua phổi, khiến cho hơi thở có cồn. Vì vậy, khi thổi vào máy đo nồng độ cồn, máy sẽ báo có cồn ngay.

Máy đo nồng độ cồn rất nhạy với cồn và đo tự động nên có thể xảy ra tình trạng ăn vải cũng thổi ra nồng độ cồn.

Không chỉ vải mà khi chúng ta ăn một số loại trái cây khác như nho, sầu riêng, dứa, táo, chuối, xoài… cũng xảy ra hiện tượng trên.

Nhưng nồng độ cồn trong các loại thực phẩm này đều không cao và sẽ bay hơi chỉ sau một thời gian ngắn.

Vì vậy, nếu ăn những loại hoa quả trên, người ăn nên đợi 15- 30 phút để lượng cồn bay hết mới tham gia giao thông. Tốt nhất, các lái xe nên tránh ăn nhiều các sản phẩm này, hoặc sau khi ăn xong nên súc miệng kỹ.

Trong trường hợp, người ăn hoa quả không may bị kiểm tra và có một chút ethanol trong hơi thở thì cũng không nên quá lo lắng. Công dân có quyền phản hồi, giải thích với cảnh sát giao thông và đề nghị được ngồi lại 10-15 để đo nồng độ cồn trong khí thở hoặc có thể đề nghị đo nồng độ cồn trong máu.

Thứ Năm, 22/06/2023 15:56
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo