Những cách đơn giản để bắt chuyện với bất kỳ ai

Cách bắt chuyện như thế nào hay và tự nhiên là điều mà ai cũng muốn biết. Vì thế, bài viết sẽ tổng hợp cho bạn những cách bắt đầu câu chuyện hay, phù hợp với hầu hết mọi hoàn cảnh.

Cách bắt chuyện

Giao tiếp là một kỹ năng cần thiết trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn khả năng giao tiếp tốt. Phần lớn đều phải trải qua rèn luyện và tích lũy kinh nghiệp. Nếu bạn làm trong ngành tiếp thị, quảng cáo thì kỹ năng này lại càng quan trọng.

Giao tiếp với người quen có thể dễ dàng nhưng với người lạ thì lại không hề đơn giản. Thế nhưng, bạn không phải người duy nhất thấy khó khăn khi giao tiếp với người lạ. Nhiều người sẵn sàng đứng im và chờ người khác tới bắt chuyện với mình trước.

Đừng để bản thân rơi vào thế bị động này. Thực tế, bạn có nhiều cách bắt đầu một chuyện trò chuyện dễ dàng với người lần đầu tiên gặp hay mới đi làm tại công sở. Đây là một kỹ năng sống cần thiết nếu muốn phát triển bản thân trong xã hội hiện đại.

Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn bắt chuyện tốt với người khác. Ban đầu, để làm theo chúng có thể khó khăn với người hơi nhút nhát. Nhưng hãy cố lên! Bạn có thể luyện tập bằng cách đứng trước gương và hình dung một tình huống gặp mặt có thể trong thực tế và tập bắt chuyện. Chỉ cần kiên trì tập luyện, theo thời gian, bạn sẽ thấy không khó để làm quen với người lạ nữa đâu.

1. Bỏ qua những câu chuyện phiếm

"Thời tiết hôm nay thế nào?", "bạn thấy trận bóng đêm qua hay không?"... là những cách mở đầu câu chuyện nhạt nhẽo, chẳng có gì thú vị cả. Tốt nhất là hãy tránh mấy câu hỏi rập khuôn này nhé.

Vậy thì bắt đầu bằng cách nào?

Trước hết, một nguyên tắc cần nhớ là mỗi cuộc trò chuyện đều xảy ra trong những thời điểm, hoàn cảnh, con người và các yếu tố môi trường khác nhau. Do vậy, bạn không thể nào áp dụng cùng một mô tip cho tất cả các tình huống này được.

Thứ hai, tùy đối tượng, tùy mục đích và hoàn cảnh để mở đầu cuộc trò chuyện thật thú vị. Chẳng hạn, bạn có thể hỏi han về công việc, dự án, sở thích của họ hoặc lựa chọn cách bắt chuyện thật độc đáo như kể một câu chuyện hài hước...

2. Hỏi ý kiến đối phương

Mỗi người đều có những quan điểm, suy nghĩ khác nhau!

Bắt chuyện

Đối với những người bạn chưa biết nhiều, chẳng hạn như người lạ thì việc bắt đầu bằng các chủ đề như ẩm thực, âm nhạc, thể thao... với một vài câu hỏi như "bạn thấy món ăn này nếu cho thêm muối sẽ như thế nào?", "bạn thấy bộ phim kinh dị này có ấn tượng không?" hoặc "bài hát này tôi thấy rất ý nghĩa, còn bạn?".....

Tuy nhiên, đừng đặt ra các câu hỏi liên quan đến chính trị và tôn giáo trừ khi bạn hiểu rõ về họ.

3. Yêu cầu lời khuyên hoặc sự gợi ý

Việc xin đối phương lời khuyên hoặc gợi ý về cách ăn mặc, mỹ phẩm, chọn đồ điện tử.... là cách bắt chuyện rất lý tưởng. Chẳng hạn, "chiếc cà vạt này của bạn đẹp quá, bạn mua ở đâu vậy?" hoặc "bạn có nước da rất đẹp, bạn có thể cho tôi biết bí quyết của bạn được không?"....

4. Đặt câu hỏi

Tuy nhiên, hãy đặt những câu hỏi dễ trả lời.

Chẳng hạn, nếu biết đối phương là một nhân viên IT thì bạn có thể hỏi họ về cách cài đặt phần mềm, diệt virus, xóa tập tin... nhưng tránh đưa ra những yêu cầu quá "cao siêu" nhé. Bạn đang cố bắt chuyện với họ nên hãy lựa chọn cách nhẹ nhàng để cả hai đều cảm thấy thoải mái và tự tin về câu trả lời.

5. Thảo luận về những vấn đề xung quanh

Bất kể đang ở đâu thì xung quanh vẫn có rất nhiều thứ bạn có thể chọn làm chủ đề để mở đầu câu chuyện với một người lạ. Chẳng hạn, nếu đang chờ xe bus, bạn có thể bắt chuyện bằng những câu đại loại như "xe bus nay có vẻ lâu hơn ngày thường bạn nhỉ?" hoặc "bạn xuống ở bến nào, có khi tôi cùng đường với bạn"....

6. Hỏi về những thứ mới của họ

Mở đầu câu chuyện

Nếu biết một chút về cuộc sống, công việc của một người hoặc biết họ là người có uy tín, nổi tiếng, bạn có thể hỏi họ những câu như: "ôi, Mary bảo là cậu đang mở lớp dạy khiêu vũ. Mọi việc tiến triển tốt chứ?"

7. Đặt những câu hỏi mở

Nếu chỉ đặt ra những câu hỏi đóng "có" hoặc "không" thì chẳng có gì bất ngờ về câu trả lời bạn nhận được. Do vậy, nếu muốn mở đầu câu chuyện thật thú vị và duy trì được cuộc đàm thoại thì hãy sử dụng câu hỏi dạng mở. Bằng cách này, bạn sẽ nhận được nhiều thông tin hơn và phần nào đoán được cách suy nghĩ của người đối diện.

Chẳng hạn, "anh thấy món này thế nào? Tôi thấy nó khá hấp dẫn đấy!".

Xem thêm: 4 lời khuyên giúp bạn đặt câu hỏi thông minh

8. Đặt những câu hỏi giả định

Đây là cách khởi đầu câu chuyện rất tuyệt vời nhưng cố gắng gắn nó vào một tình huống cụ thể để tránh câu hỏi quá ngẫu nhiên. Chẳng hạn, "tôi thấy bộ phim này có vẻ viễn tưởng quá, cơ mà, sẽ thế nào nếu một ngày Mặt Trời biến mất nhỉ?"

9. Hỏi về sở thích, con cái hoặc vật nuôi

Mọi người ai cũng thích nói về những thứ quan trọng với họ. Nếu biết sếp là người thích đi du lịch, nuôi thú hoặc rất thích trẻ con thì hãy bắt chuyện bằng các chủ đề này. Chắc chắn, bạn sẽ được sếp dành cả tiếng đồng hồ để bàn luận đấy.

Gợi ý những chủ đề tốt nhất để bắt chuyện tự nhiên:

  • Gia đình: Miễn là kỹ năng giao tiếp của bạn tốt và đặt câu hỏi không quá nhạy cảm, mọi người thường rất thích kể về những chuyện thú vị trong gia đình của họ.
  • Thể thao: Những ai yêu thích thể thao đều rất hào hứng chia sẻ về niềm đam mê của họ. Bạn có thể đặt câu hỏi về đội, giải đấu yêu thích và các sự kiện thể thao.
  • Giải trí: Nếu hỏi ai đó về chương trình TV yêu thích, họ thường sẽ cho bạn từ một tới 2 câu trả lời.
  • Tin tức: Những bản tin, sự kiện đang “hot” ở trong và ngoài nước luôn là chủ đề hay để mở đầu câu chuyện với người lạ hoặc đã quen. Tuy nhiên, tốt nhất nên tránh chủ đề chính trị ở nơi làm việc.
  • Công việc: Đây là chủ đề quá phổ biến từ nhà ra phố. Tuy nhiên, đây cũng là cách hay để bắt đầu câu chuyện.

10. Tự giới thiệu bản thân

Tất nhiên cách mở đầu cuộc trò chuyện này có thể không hiệu quả ở mọi trường hợp, tuy nhiên, nếu chưa biết bắt đầu một câu chuyện hấp dẫn như thế nào, hãy thử phương pháp tiếp cận trực tiếp, đơn giản nhất này. Hãy dũng cảm bước tới gần người lạ mà bạn muốn trò chuyện, đưa tay ra và nói “Xin chào, tôi mới lần đầu tới đây, tên tôi là... Rất vui được gặp bạn. Liệu bạn có thể...” Với cách gợi mở câu chuyện lịch sự và tự nhiên này, hầu hết mọi người đều sẽ sẵn sàng giúp bạn. Biết đâu đó, bạn sẽ còn có thêm một người bạn mới.

Dù bạn đang tham gia một sự kiện hợp tác công việc hay một bữa tiệc của bạn bè, hãy luôn nhớ rằng để áp dụng thành công tất cả bí kíp trên bạn cần tới sự dũng cảm, bớt lo lắng và luôn giữ cho tinh thần thoải mái nhất có thể.

Một người tự tin luôn có sức hút với người đối diện. Đừng sợ bắt chuyện với ai đó khác biệt với bạn. Chỉ cần nở một nụ cười tươi và gửi lời chào thân thiện, cả hai sẽ dễ dàng bắt chuyện với nhau, rồi từ từ gợi mở ra những câu chuyện mà cả hai đều muốn chia sẻ. Việc này vô cùng đơn giản, vì thế, đừng lo lắng hay suy nghĩ quá nhiều nhé!

Thứ Sáu, 10/11/2023 16:50
3,935 👨 114.121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống