8 cách đánh bay vết cháy ở chảo nhanh gọn, kết quả sạch bóng như mới

Vết cháy ở chảo có thể khiến chảo bị cũ và mòn nếu như cọ rửa nhiều lần. Để khắc phục tình trạng này một cách tiết kiệm và hiệu quả, bạn có thể tham khảo những cách trong bài viết này.

1.  Nước và chất tẩy rửa bát

Nước và chất tẩy rửa bát

Đây là cách đơn giản, đem lại hiệu quả bất ngờ. Bạn chỉ cần đổ nước ấm vào chảo và một ít nước rửa bát, ngâm trong vài giờ, rồi rửa như bình thường. Để tăng hiệu quả, bạn có thể tạo dung dịch nước và giấm theo tỉ lệ 1:1 để làm sạch những vết bẩn đóng cục. Bạn có thể thực hiện cách làm này trên tất cả loại chảo mà không lo làm hỏng chảo.

2. Đun sôi vết bẩn cùng nước

Đun sôi vết bẩn cùng nước

Nếu như sau khi ngâm với nước mà vết bẩn vẫn không sạch sau khi tẩy rửa thì bạn nên thử cách này. Bạn chỉ cần đổ đầy nước vào chảo và cho lên bếp. Sau đó, bạn vặn lửa lớn và đun sôi nước. Để nước sôi trong vòng 2-3 phút rồi tắt bếp, để chảo nguội và rửa như bình thường.

Tương tự như khi ngâm chảo, bạn có thể cho ít giấm vào để dễ dàng loại bỏ vết bẩn hơn. Bạn tuyệt đối không nên rửa chảo trong lúc chảo chưa nguội, tránh bị bỏng.

Lưu ý: Không nên cho giấm vào chả gang hoặc đồng.

3. Cho chanh vào đun sôi cùng nước

Cho chanh vào đun sôi cùng nước

Axit có trong chanh sẽ giúp loại bỏ các vết bẩn hiệu quả. Bạn chia quả chanh thành 2 hoặc 4 tùy vào kích thước của quả chanh, rồi cho vào chảo. Sau đó, đổ đầy nước vào chảo, đun sôi khoảng 5-10 phút rồi để nguội và rửa chảo như bình thường. Lưu ý, bạn cần phải đậy vung trong lúc đun.

Với cách làm này, chảo bằng thép và tráng men sẽ phù hợp hơn chảo bằng gang và đồng bởi axit có thể ăn mòn gang và đồng.

4. Giấm và baking soda

Giấm và baking soda

Cho lượng giấm trắng vừa đủ vào chảo để loại bỏ hết những chỗ bị bẩn. Sau đó, thêm 230gr baking soda và để hỗn hợp được cô đọng lại. Khi quá trình bốc hơi dừng lại, bạn lấy chúng ra ngoài và rửa chảo bằng miếng bọt biển/miếng giẻ để loại bỏ các vết bẩn còn sót lại.

Lưu ý

  • Luôn để chảo trong bồn rửa chén phòng khi baking soda tràn ra ngoài
  • Không nên sử dụng cách này cho chảo gang và đồng. Trong trường hợp nhà bạn có sẵn nguyên liệu này và muốn tận dụng nó để làm sạch chảo gang/đồng, hãy pha giấm thật loãng để đảm bảo an toàn.

5. Dùng muối hoặc baking soda

Dùng muối hoặc baking soda

Bạn cho muối hoặc baking soda vào chảo, sau đó thêm nước và nước rửa bát. Dùng miếng rửa bát để loại bỏ vết bẩn. Nếu dùng muối, bạn nên dùng loại muối hạt to để việc làm sạch được hiệu quả hơn. Cách làm này áp dụng với chảo gang sẽ hiệu quả hơn so với chảo chống dính. Bởi baking soda trong lúc cọ rửa có thể làm hư hỏng phần chống dính trên chảo.

6. Nước có gas

Làm sạch với ước có gas

Cách làm này phù hợp với những loại chảo bị bẩn nhẹ. Nước có gas sẽ đánh bay vết bẩn nhanh gọn thay vì dùng nước thông thường. Sau đó, bạn dùng miếng rửa bát cọ rửa như bình thường.

Bạn có thể thêm ít giấm vào nước có gas để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu. Cách làm đơn giản này có thể áp dụng với tất cả các loại chảo.

7. Tương cà

Làm sạch với tương cà

Chảo có xu hướng bị oxy hóa khi bị cháy và tương cà có khả năng loại bỏ điều đó hiệu quả. Bạn cho một chút tương cà lên những chỗ bị cháy và để trong 30 phút, sau đó rửa sạch. Vết cháy sẽ bị đánh bay một cách nhanh chóng. Tương cà có tính axit, do đó, bạn không nên áp dụng cách này với chảo gang.

8. Miếng giấy bạc

Làm sạch với miếng giấy bạc

Nếu vết bẩn không bong ra, bạn hãy cuộn một miếng giấy bạc và chà lên vết bẩn. Cách làm này sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì hiệu quả mà nó mang lại. Lưu ý, chảo chống dính không áp dụng được cách này.

Với những cách làm đơn giản mà chúng tôi gợi ý ở trên, hy vọng các vết cháy trên chảo của nhà bạn sẽ bị đánh bay và sạch bong như mới. Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 08/02/2021 18:01
31 👨 1.480
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt