Những sai lầm có thể làm giảm tuổi thọ của các thiết bị gia dụng

Những sai lầm sử dụng thiết bị gia dụng dưới đây không chỉ khiến điện năng nhà bạn bị hao phí, khiến tuổi thọ của thiết bị bị giảm đi, mà còn gây nguy hiểm đến cả sự an toàn tính mạng.

Ấm đun nước

Ấm đun nước
Ấm đun nước

Bạn không nên đặt ấm đun nước ở nơi có nhiệt độ nóng, đặc biệt bên cạnh lò vi sóng, bếp điện... Điều này có thể làm biến dạng thân của ấm đun nước và gây nguy hiểm tới tính mạng con người.

Khi đun nước xong, bạn thường thấy cặn trắng xuất hiện trong ấm siêu tốc. Để tẩy cặn, bạn trộn giấm và nước theo tỉ lệ 1:1 và để như vậy qua đêm.

Cặn không chỉ xuất hiện trong ấm kim loại mà còn xuất hiện trên các bộ phận đốt nóng kim loại của ấm nhựa. Ngay cả những chiếc ấm có bộ lọc tích hợp cũng chỉ có thể ngăn cặn vào đồ uống chứ không ngăn cặn xuất hiện trong ấm. Mặt khác, cặn xuất hiện trong ấm siêu tốc là do chúng ta thường để nước bên trong. Do đó, bạn nên nhớ sau khi đun nước xong, đợi nước nguội, hãy đổ nước ra bình.

Bàn là hơi nước

Nếu chăm sóc bàn là (bàn ủi) đúng cách, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của bàn là một cách đáng kể. Bạn sẽ chỉ cần tuân theo vài quy tắc cơ bản sau:

1. Nếu bàn là sử dụng nguồn nước có nhiều muối thì sẽ xuất hiện nhiều cặn. Chính vì vậy, bạn nên dùng nước lọc càng ít muối trong nước thì càng ít hại cho mặt sắt của bàn là.

2. Đây cũng là điều hầu hết ít người làm, đó là nên đổ hết nước ra khỏi bàn là sau khi sử dụng, vì nếu không, nó có thể hình thành những mảng rỉ sét phía bên trong bàn là. Điều này cũng nên làm đối với cả bàn là hơi nước đứng.

Bàn là hơi nước
Nên đổ nước ra khỏi bàn là sau khi sử dụng xong

3. Khi sử dụng, bạn cũng không nên để lại nước trên mặt bàn là, tránh việc ăn mòn và có các đốm nâu trên quần áo của bạn. Thông thường, trong những tình huống này, nguy cơ rò rỉ và nước có thể dính vào dây dẫn và dẫn đến đoản mạch.

Để quần áo được sạch sẽ, đáy bàn là phải được làm sạch ngay cả khi không có vết bẩn rõ ràng. Bạn có thể làm sạch bề mặt bằng baking soda hòa tan trong nước.

Điều hòa không khí

Nên thường xuyên vệ sinh điều hòa
Nên thường xuyên vệ sinh điều hòa

Bạn nên vệ sinh điều hòa và bảo dưỡng định kỳ. Đặc biệt là vệ sinh bộ lọc kịp thời để không chỉ làm cho AC hoạt động tốt mà còn làm giảm lượng bụi trong không khí.

Không mở cửa sổ khi máy điều hòa đang bật. Việc mở cửa sổ với nguồn điện xoay chiều có thể làm mát căn phòng nhanh hơn là điều không đúng. Trên thực tế, cửa sổ đang mở làm chậm quá trình và cũng có thể khiến AC bị hỏng vì nó phải xử lý nhiều luồng khí nóng từ cửa sổ.

Lò vi sóng

Mặc dù thực tế là hầu hết các lò vi sóng đều có nút “tắt” hoặc xoay về off, nhưng nhiều người trong chúng ta không bao giờ sử dụng nó. Thay vào đó, chúng ta cứ thế mở cửa lò vi sóng trong khi nó vẫn đang chạy, và điều này có thể gây hỏng thiết bị.

Khi làm như vậy, chúng ta đã khiến cho mạch nguồn bị gián đoạn và can thiệp vào hoạt động chính xác của toàn bộ hệ thống. Do đó, hãy đảm bảo quay nút lò vi sóng về Off hoặc nhấn nút Tắt, trước khi mở cửa và lấy đồ ăn ra.

Sử dụng Lò vi song đúng cách
Sử dụng Lò vi song đúng cách

Ngoài ra, không nên cho đồ quá nặng vào trong lò vi sóng, vì đồ quá nặng có thể làm ảnh hưởng tới trục xoay của lò. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng để nắm được trọng lượng tối đa mà bạn có thể cho vào lò trước khi sử dụng nhé.

Lò nướng

Một số người có xu hướng sử dụng giấy nhôm lót đáy lò nướng vì cho rằng: đó là cách hoàn hảo để bảo vệ lò và không phải lau chùi sau mỗi lần sử dụng. Nhưng trong thực tế, điều đó có thể khá nguy hiểm.

Vệ sinh Lò nướng
Vệ sinh Lò nướng bằng khăn thay vì dùng giấy nhôm để lót

Giấy nhôm không chỉ phản xạ nhiệt khiến thức ăn quá nóng, mà còn có thể đốt cháy các bộ phận làm nóng của lò. Giấy nhôm bạc hạn chế thoát nhiệt và luồng không khí bên trong lò, nếu nóng quá thậm chí nó có thể bị chảy bên trong lò. Đây là lý do tại sao tốt nhất bạn nên lau sạch lò bằng khăn vải và quên việc sử dụng giấy nhôm đi.

Máy xay thịt

Máy xay thịt
Máy xay thịt

Không được rửa máy xay thịt bằng máy rửa bát trừ khi hướng dẫn sử dụng nói có thể làm như vậy. Nhiều máy xay thịt được làm bằng nhôm, trong khi đó máy rửa bát sử dụng chất tẩy rửa rất mạnh, có chứa phốt phát kiềm. Khi chúng tiếp xúc với nhau sẽ làm tăng quá trình oxy hóa khiến bề mặt bị phai màu. Hơn nữa, các chất tẩy rửa có thể bám trên máy xay thịt, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Không để máy xay thịt quá nóng trong quá trình xay. Máy xay quá nóng có thể do không có đủ chất bôi trơn hoặc hệ thống làm mát bị hỏng hoặc bạn có quá nhiều thịt hoặc máy để lâu không sử dụng.

Không xay cả thịt lẫn xương. Một số máy xay có công suất đủ lớn để xay cả xương, nhưng tuổi thọ của máy sẽ không bền.

Các loại máy xay

Máy xay

Không xay thực phẩm quá nóng. Thức ăn nóng sẽ khiến không khí bên trong máy xay nóng lên, làm áp suất bên trong và bề mặt nhựa có thể bị nứt. Bạn có thể trùm khăn mát lên trên máy xay và dùng công suất thấp nhất có thể để xay thực phẩm nóng. Khi bạn sử dụng máy xay trong một thời gian dài, hãy để động cơ nguội dần.

Không xay đá và các loại thực phẩm đông lạnh khác bằng máy xay. Nếu nguồn điện không đủ, dao hoặc thậm chí toàn bộ động cơ có thể bị hỏng. Ngày nay, nhiều hãng sản xuất có thiết kế máy xay chuyên để xay đá với giá cả phải chăng và thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi cho người sử dụng.

Đối với các loại máy xay thực phẩm, máy ép trái cây hoặc máy xay cầm tay... thì thường khá nhiều người sẽ ngại vệ sinh nó ngay sau khi sử dụng. Tuy vậy, việc không vệ sinh ngay sẽ khiến cho thực phẩm bị bám khô trong máy và lúc này lại rất khó để vệ sinh, nhất là ở những khu vực khó tiếp cận.

Vệ sinh máy xay
Vệ sinh máy xay bằng bàn chải cũ

Nếu có những thiết bị mà bạn để sử dụng cả ngày mới vệ sinh thì cũng nên hạn chế, vì điều này sẽ khiến các lưỡi dao có thể bị gỉ sét theo thời gian, và chính bản thân thiết bị sẽ thành nơi sinh sôi của vi khuẩn. Do vậy, hãy vệ sinh thiết bị ngay sau khi sử dụng, có thể ngâm nó với chút nước ấm và dùng 1 bàn chải đánh răng cũ để làm sạch những khu vực khó tiếp cận.

Máy nướng bánh mì

Các mảnh vụn bánh mì chắc chắn sẽ tích tụ bên trong máy nướng bánh sau mỗi lần sử dụng. Các mẩu thừa này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả của thiết bị mà còn có thể dẫn đến cháy nổ máy. Vì vậy, bạn nên rút phích cắm của máy nướng bánh mì và loại bỏ các mảnh vụn bánh sau mỗi lần sử dụng. Nhớ đừng quên kéo khay hứng phía dưới của thiết bị ra, vì đây là nơi tích tụ nhiều vụn bánh nhất.

Đổ khai hứng của Máy nướng bánh mì
Đổ khai hứng của Máy nướng bánh mì

Tuy vậy, không nên loại bỏ các mẩu bánh mì thừa bằng cách lật ngược thiết bị và lắc mạnh cho nó rơi ra. Cách này có thể khiến các mẩu bánh mì có thể mắc kẹt trong các bộ phận làm nóng của máy. Thay vào đó, hãy thử làm theo các bước sau: để nguội, lật nhẹ máy, lắc nhẹ để phần chính của vụn bánh rơi ra, sau đó lấy chổi làm bánh ngọt hoặc cọ quét sơn, quét sạch những mẩu vụn còn sót lại trên thân máy.

Vệ sinh máy nướng bánh mì đúng cách
Vệ sinh máy nướng bánh mì đúng cách

Một sai lầm phổ biến khác khi sử dụng máy nướng bánh mì đó là thường xuyên sử dụng nút Dừng/Hủy để kiểm tra kết quả nướng bánh. Và nếu bánh vẫn chưa đủ độ nóng, lại tiếp tục một chu trì nướng bánh khác được thực hiện và lần này có thể khiến bánh bị cháy.

Tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ về thời gian nướng bánh mà mình mong muốn, thiết lập nó một cách chính xác và chỉ cần chạy máy 1 lần để đảm bảo tuổi thọ của máy được kéo dài.

Máy lọc mùi

Thông thường, chúng ta thường quên thay thế hoặc vệ sinh các lưới lọc trong máy hút mùi. Lưới lọc trong máy lọc mùi được thiết kế để hấp thụ hơi nước dư thừa, ngăn chặn dầu mỡ làm tắc nghẽn lỗ thoát hơi và giúp cho nhà bếp luôn sạch sẽ, không có mùi.

Nên thường xuyên vệ sinh máy lọc mùi
Nên thường xuyên vệ sinh máy lọc mùi

Tùy thuộc vào kiểu máy hút mùi và tần suất sử dụng, nên thay hoặc vệ sinh bộ lọc từ 6 đến 8 tháng một lần. Máy hút mùi càng tiếp xúc nhiều dầu mỡ và hơi nóng thì nên làm điều này một cách thường xuyên hơn. Với các lưới lọc có diện tích vừa phải, bạn có thể cho nó vào máy rửa bát để vệ sinh định kỳ hàng tuần, cũng là một cách vừa hay vừa tiện lợi.

Tủ lạnh

Tủ lạnh là một phát minh tuyệt vời có thể giúp bạn giữ đồ ăn của mình luôn tươi ngon. Tuy vậy, không phải đồ ăn nào cũng có thể cho vào đó làm lạnh.

Có một số người cho những đồ ăn vẫn còn nóng vào tủ lạnh, điều này vừa làm giảm nhiệt độ làm mát của tủ (làm ảnh hưởng tới các thức ăn khác), vừa làm tủ lạnh tốn điện hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo để nguội đồ ăn trước khi cho vào tủ.

Không nên cho đồ ăn còn nóng vào tủ lạnh
Không nên cho đồ ăn còn nóng vào tủ lạnh

Máy rửa bát

Máy rửa bát là một trong những thiết bị đột phá trong những năm gần đây, nó không chỉ giúp cho chúng ta nhàn nhã hơn, mà quan trọng nhất là đồ dùng ăn uống luôn được làm sạch hết mức có thể. Vì là thiết bị mới, nên chúng ta cũng có xu hướng mắc khá nhiều sai lầm khi sử dụng chúng.

Sai lầm thứ nhất: chúng ta thường rửa sạch bát đĩa bẩn trước khi cho vào máy rửa bát, trong khi chỉ cần gạt hết thức ăn thừa ra khỏi bát đĩa.

Hầu hết các máy rửa bát mới hiện nay đều có cảm biến phát hiện độ bẩn, qua đó nó sẽ điều chỉnh tia nước ở mức phù hợp. Vì vậy, nếu rửa sạch bát đĩa của mình, bạn có thể đang “đánh lừa” rằng máy rửa bát sẽ chỉ cần rửa nhẹ.

Nên sử dụng các thành phần hỗ trợ khi dùng máy rửa bát
Nên sử dụng các thành phần hỗ trợ khi dùng máy rửa bát

Sai lầm thứ 2: Máy rửa bát có một số thành phần hỗ trợ rửa như muối và nước làm bóng. Nhiều người trong chúng ta có xu hướng nghĩ rằng chỉ cần sử dụng chất tẩy rửa là đủ. Tuy vậy, điều này là sai vì các thành phần có trong chất trợ rửa được thiết kế để giảm sức căng bề mặt của các giọt nước. Nhờ đó, nước sẽ không đọng lại bát đĩa lâu, dẫn đến bát đĩa có ít vết bẩn và màng bám hơn.

Nên sử dụng tối đa không gian rửa trong MRB
Nên sử dụng tối đa không gian rửa trong MRB

Sai lầm thứ 3: Chạy máy rửa bát chỉ với 1 dàn xếp đầy. Việc chạy máy rửa bát chỉ với 1 dàn xếp, thật sự không làm giảm lượng điện tiêu thụ hay thời gian rửa tẹo nào. Vì máy rửa bát tiêu thụ cùng một lượng nước và năng lượng, bất kể số lượng bát đĩa bên trong là bao nhiêu. Vì vậy, lấp đầy mọi không gian có bên trong máy rửa bát trước khi chạy luôn luôn là một ý tưởng hay. Bạn có thể lấp đầy nó bằng nhiều đồ khác trong nhà bếp như đĩa quay lò vi sóng, rổ, giá, lọc hút mùi, hay thậm chí cả lồng bàn...

Máy sấy tóc

Mỗi máy sấy tóc đều có lỗ thông hơi lọc để bảo vệ tóc khỏi bộ phận làm nóng bên trong và ngăn bụi xâm nhập vào thiết bị. Khi lỗ thông hơi bị tắc, không khí sẽ không thể lưu thông, khiến máy sấy tóc của bạn quá nóng. Vì vậy hãy thường xuyên vệ sinh bộ lọc của máy sấy tóc.

Vệ sinh máy sấy tóc
Vệ sinh máy sấy tóc

Việc vệ sinh bộ lọc này khá dễ dàng: rút phích cắm máy sấy tóc ra và tháo bộ lọc khỏi lỗ thông hơi phía sau. Rửa bộ lọc với nước để loại bỏ bụi bẩn và đảm bảo rằng nó khô hoàn toàn trước khi bạn lắp nó trở lại. Tùy thuộc vào tần suất sử dụng máy sấy, hãy làm sạch bộ lọc từ 1-3 tuần 1 lần.

Máy lọc không khí

Đặt máy lọc không khí ở đúng vị trí thích hợp
Đặt máy lọc không khí ở đúng vị trí thích hợp

Nhiều người có xu hướng đặt máy lọc không khí dựa vào tường hoặc vào một góc phòng, vì hầu hết các máy lọc không khí trông khá to, xấu xí hoặc không phù hợp với thiết kế phòng.

Tuy nhiên, máy lọc không khí phải nên đặt cách xa các bức tường và trong trường hợp máy lọc hình trụ, càng gần trung tâm phòng càng tốt. Lý do khá đơn giản: Thiết bị này cần có không gian để lấy không khí vào và đẩy không khí sạch ra ngoài phòng.

Tủ hấp quần áo

Máy hấp quần áo
Đổ hết nước sau khi sử dụng xong máy hấp quần áo

Nếu sử dụng tủ hấp quần áo, bạn nên đổ sạch bình nước sau mỗi lần sử dụng tủ hấp. Đầu tiên, đổ hết lượng nước còn lại; sau đó tráng qua nước sạch để loại bỏ cặn bẩn còn sót, cuối cùng là đổ nước tráng đó đi. Nếu bạn có xu hướng để nước trong máy, nấm mốc có thể hình thành trong đó.

Máy pha cà phê

Máy pha cà phê cũng giống như bất kỳ thiết bị nhà bếp nào khác, nó cũng cần được bảo trì liên tục. Bất kể thương hiệu hay kiểu máy gì, thiết bị này cũng cần phải được vệ sinh vài tháng một lần. Cần phải làm sạch cặn bẩn, loại bỏ dầu và cặn cà phê.

Vệ sinh máy pha cà phê
Vệ sinh máy pha cà phê

Nếu không thường xuyên vệ sinh máy pha cà phê, ngoài việc máy có thể bị hỏng, thì nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến hương vị cà phê của bạn. Việc làm sạch máy pha cà phê khá đơn giản, có thể sử dụng một trong những chất sau: axit xitric, giấm trắng, hoặc sản phẩm tẩy cặn có bán ngoài thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là giấm hay axit xitric phải được pha loãng với nước theo tỷ lệ ghi trên nhãn.

Mẹo thêm: Tiết kiệm điện

Một số người dùng đã thử rút phích cắm của tất cả các thiết bị điện trong nhà khi không sử dụng, và hóa đơn tiền điện của họ có thấp hơn bình thường một chút.

Rút hết thiết bị điện nếu không sử dụng
Rút hết thiết bị điện nếu không sử dụng

Ngoài mục đích tiết kiệm, bạn có thể xem xét tới yếu tố an toàn khi rút hết các thiết bị không sử dụng ra khỏi nguồn điện. Nếu cảm thấy phức tạp trong việc rút/cắm, bạn có thể sử dụng ổ điện để có thể tắt mọi thiết bị cắm vào chỉ với 1 nút nhấn hoặc 1 lần rút.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn đã hiểu hơn về cách dùng các thiết bị để vừa tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo an toàn. Bạn thường mắc phải những lỗi thiết bị gia dụng nào hay muốn thêm ý kiến gì vào danh sách trên? Hãy cho chúng tôi trong các ý kiến ​​dưới đây.

Thứ Hai, 09/10/2023 15:56
51 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo