6 vấn đề mà nhân viên tư vấn bảo hiểm có thể 'quên' không nói với bạn

Nhân viên tư vấn bảo hiểm có nhiệm vụ chính là giúp mọi khách hàng có thể hiểu đúng nhu cầu của mình và chọn mua gói bảo hiểm phù hợp nhất. Tuy nhiên, có những điều mà bạn sẽ không được nghe từ nhân viên tư vấn bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ

1. Người mua phải đợi thời gian để có giá trị tiền mặt hay hoàn trả khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Khác với tiền tiết kiệm ngân hàng, bạn có thể gửi và rút dễ dàng, bất kỳ lúc nào mà không phải đóng đóng phạt hay quy định ràng buộc tối thiểu tiền gửi nào.

Nhưng bảo hiểm nhân thọ thì khác, người tham gia sẽ phải đóng tối thiểu từ 2 đến 3 năm và cam kết không được rút chúng về lại.

Trong suốt thời gian tối thiểu này, công ty bảo hiểm sẽ không hoàn trả tiền đóng phí. Khi hết thời gian tối thiểu đóng phí, người tham gia mới được quyền lợi giá trị tiền mặt hay rút 1 phần số tiền phí đã đóng.

Quy định này được đưa ra ra do số tiền phí người tham gia đóng những năm đầu tiên được trích 1 phần chi trả hoa hồng cho các đại lý bảo hiểm, gửi vào quỹ dự phòng của nhà nước, chi phí tiếp thị….

2. Lãi suất của bảo hiểm nhân thọ không đủ chi trả ngược lại phí đóng bảo hiểm

Nhiều người có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ được tư vấn rằng, lâu dài về sau lãi suất sinh ra từ số tiền đã đóng phí có thể đóng phí bảo hiểm hàng năm. Tuy nhiên, hiện nay tình hình kinh tế diễn biến phức tạp khiến cho lãi suất cũng khó đảm bảo cao như kỳ vọng của tư vấn viên.

Vì vậy, người tham gia bảo hiểm cần quan tâm tới cột lãi suất đảm bảo, lãi suất thấp nhất mà công ty bảo hiểm cam kết chi trả và đây mới là mức lãi suất khách hàng thực hưởng. Thậm chí, nhiều công ty bảo hiểm còn không cam kết sẽ có khoản lãi này.

Ví dụ, khách hàng đóng số tiền 50 triệu đồng trong năm đầu tiên. Nhưng sau khi trừ đi chi phí ban đầu và các loại phí khác, công ty bảo hiểm chỉ tính số tiền lãi theo giá trị tài khoản còn lại là chưa đến 10 triệu trong năm đầu.

Nhiều tư vấn viên bảo hiểm thường bỏ qua hoặc tư vấn không kỹ khiến khách hàng hiểu sai vấn đề này, và cho rằng lãi tính trên tổng phí nộp.

3. Mua bảo hiểm nhân thọ không phải là khoản đầu tư sinh lợi tốt

Hiện nay, ngoài gói bảo hiểm bảo vệ tài chính, rủi ro trong tương lai, là công cụ giúp bạn chi trả mọi chi phí nằm viện thì còn có rất nhiều gói bảo hiểm mới khác kết hợp với hình thức đầu tư tài chính, người tham gia sẽ được trả cổ tức hàng năm.

Điều này khiến nhiều người coi BHNT giống như hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng. Nhưng thực tế lãi suất của công ty bảo hiểm nhân thọ đều thấp, đôi khi mức lãi suất này còn bị bào mòn bởi những khoản phí quản lý của công ty bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, mức lãi suất của BHNT không cao như đại lý bảo hiểm tư vấn đâu.

Do đó, bạn chỉ nên xem BHNT là công cụ giúp bạn bảo vệ tài chính, rủi ro trong tương lai, và là 1 tấm thẻ tốt để gia đình bạn tận hưởng nhiều dịch vụ nằm viện cao cấp.

Ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

4. Bảo hiểm nhân thọ không bao gồm các quyền lợi chăm sóc sức khỏe thông thường

Khách hàng thường được tư vấn rằng, mua BHNT sẽ có những lợi ích về chăm sóc sức khỏe như thanh toán chi phí nằm viện, ốm đau thông thường… Nhưng thực tế, để có được điều này khách hàng sẽ phải trả thêm một khoản tiền định kỳ khác để mua thêm một loại bảo hiểm khác cho quyền lợi này.

Trong khi đó, kể cả khi không tham gia gói bảo hiểm nhân thọ khách hàng có thể mua riêng gói bảo hiểm sức khỏe để hưởng quyền lợi chăm sóc y tế với quyền lợi cao, giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng một năm.

5. Mua BHNT không đúng cách, khách hàng có thể bị mất tiền

Có nhiều trường hợp vì tin tưởng nhân viên tư vấn nên khách hàng nộp tiền cho họ. Tuy nhiên, nếu có vấn đề họ có thể lấy số tiền của bạn và bỏ trốn. Vì vậy, khách hàng lưu ý tuyệt đối không đóng phí thông qua bất kỳ đại lý trung gian nào mà phải trực tiếp tự mình đóng phí hoặc chuyển khoản vào đúng tài khoản ngân hàng của công ty bảo hiểm nhân thọ là được.

6. Lưu ý các điều khoản loại trừ

Các điều khoản loại trừ là một trong những thông tin rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người được bảo hiểm nhưng nhiều tư vấn viên đã “bỏ qua” yếu tố này.

Với các rủi ro do các nguyên nhân thuộc vào các điều khoản loại trừ, công ty bảo hiểm sẽ không thanh toán bất kỳ quyền lợi bảo hiểm nào. Vì thế, khi mua bảo hiểm, người mua hãy yêu cầu tư vấn viên liệt kê và giải thích rõ tất cả những điều khoản loại trừ này đồng thời cần kê khai trung thực, đầy đủ thông tin.

Thứ Năm, 04/05/2023 07:52
31 👨 101
0 Bình luận
Sắp xếp theo