6 thói quen giúp bạn trở thành "chiến binh" trong cuộc đời

Xây dựng được những thói quen tốt sẽ giúp bạn nhận được rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

Nếu đang đọc bài viết này thì có lẽ bạn cũng là người muốn có được một cuộc đời tuyệt vời như tôi. Tôi muốn có một cơ thể khỏe mạnh, ý chí sắt đá, tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và sẵn sàng dấn thân vào bất cứ khó khăn nào để đạt được mục tiêu. Tôi muốn cảm thấy hài lòng hơn và chinh phục được nhiều thứ hơn trong cuộc sống.

Hiển nhiên, tôi vẫn chưa làm tốt được như vậy. Nhưng vài năm trước, tôi đã khám phá ra khá nhiều thói quen giúp tôi tiến gần hơn với những mục tiêu của mình và dưới đây là 6 thói quen mà tôi tin rằng nếu kiên trì bám theo nó, bạn sẽ trở thành một "chiến binh bất bại" trong chiến trường là cuộc đời và vinh quanh chính là cuộc sống viên mãn mà bạn hằng ao ước.

1. Lập kế hoạch cho ngày mai vào mỗi buổi tối

Mỗi tối, sau khi đã hoàn thành xong các công việc trong ngày và có một vài ý tưởng rõ ràng về những thứ cần làm cho ngày kế tiếp, tôi thường viết chúng ra và lập kế hoạch rõ ràng. Không đơn giản chỉ là một danh sách các công việc cần thực hiện (to-do list) mà nó có nghĩa là một bản kế hoạch chi tiết với deadline cụ thể.

Lập kế hoạch

Khi bắt đầu rèn luyện thói quen này, bạn sẽ nhận được hai lợi ích chính. Thứ nhất, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn trong ngày khi đã biết chính xác thứ cần làm ở bất kỳ thời điểm nào. Thứ hai, bạn sẽ tận hưởng khoảng thời gian rảnh buổi tối theo cách tuyệt vời hơn. Bạn có thể thư giãn, trò chuyện cùng gia đình với tinh thần thoải mái, đọc sách, thiền hay làm những gì bạn thích. Thậm chí, khi leo lên giường, bạn cũng dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn và không còn phải lo lắng về các công việc phải làm vào ngày mai nữa.

2. Tập thể dục là thứ đầu tiên cần làm vào mỗi buổi sáng

Mỗi buổi sáng, thứ đầu tiên mà bạn nên làm và cần làm sau khi thức dậy đó là dành 5 phút cho các bài tập thể dục hoặc các bài tập workout nhẹ nhàng như squad để vận động cơ thể.

Lợi ích bạn nhận được là gì? Trên hết, đó là nó sẽ giúp bạn tỉnh táo sau khi ra khỏi giường, tránh bị cám dỗ bởi thói quen "ngủ nướng" và kích hoạt hệ thần kinh sau một đêm được thư giãn. Nhờ đó, bạn cũng sẽ thiết lập được nhịp độ hàng ngày (circadian rhythm) và sẵn sàng hơn cho một giấc ngủ mới sẽ bắt đầu vào 16 tiếng sau đó.

Việc tập thể dục vào sáng sớm cũng rất có lợi cho quá trình hình thành cơ bắp và đốt cháy lượng mỡ thừa, nhất khi là bạn áp dụng các bài tập với cường độ mạnh. 5 phút một ngày không nhiều nhưng nếu sau mỗi tuần, bạn lại tăng thêm một chút thời gian thì dần dần, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ được cải thiện rất đáng kể đấy.

Tập workout

Hơn thế nữa, thói quen này cũng rất linh hoạt. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể tăng thời gian tập thể dục. Nếu đang đi du lịch hoặc muốn dừng việc phải đến phòng tập gym để hoàn thành 1 giờ tập workout trước khi đi làm thì hãy chắc chắn là ngay sau khi ra khỏi giường, bạn đã dành ít nhất nửa giờ để vận động cơ thể nhé. Một khi đã biến hoạt động này trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày thì bạn chắc chắn sẽ kiểm soát được sức khỏe tinh thần của mình bất kể cuộc sống có bế tắc đến mức nào đi nữa.

3. Suy nghĩ trước khi ăn

Trước khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì có chứa calories, hãy dừng lại và suy nghĩ một vài giây (hoặc vài phút). Món ăn này hay đồ uống này có tốt cho bạn? Bạn có thực sự muốn thưởng thức chúng hay muốn đổi sang thứ gì khác?

Có hai thói quen mà bạn có thể nuôi dưỡng để buộc chính mình phải trở nên thận trong về những gì muốn đưa vào miệng và cả hai đều liên quan đến chiếc điện thoại của bạn. Đầu tiên, đó là chụp ảnh mọi thứ bạn ăn (theo nghiên cứu, việc lưu giữ ảnh chụp các món ăn sẽ có lợi hơn nhiều so với viết nhật ký "ăn uống") và thứ hai, bạn có thể "tự sướng" trước mỗi bữa ăn hoặc nhìn vào gương. Đừng cho rằng đây là thói quen kỳ quặc bởi nó sẽ giúp bạn "tự phản chiếu lại mình" (self-reflection), khiến bạn thực sự nghĩ về tác động của các lựa chọn đã đưa ra đối với sức khỏe của bạn.

Ăn uống

Dù bằng cách nào đi nữa thì nguyên tắc vẫn vậy: về cơ bản, bạn có thể cải thiện chất lượng của các quyết định nhỏ được thực hiện mỗi ngày, chỉ bằng cách dừng lại để xem xét chúng trong vài giây mà thôi.

4. Nếu ghét ai đó, hãy tự hỏi chính mình liệu rằng mình có cảm thấy thấp kém so với họ

Sự căm ghét thường được ngấm ngầm thúc đẩy bởi cảm giác về sự thấp kén, đặc biệt khi đối tượng bị bạn ghét bỏ sở hữu thứ gì đó bạn muốn, chẳng hạn như tiền bạc, sự nổi tiếng, giàu có hay đại loại là họ thành công, còn bạn không.

  • Bạn ước mình có nhiều tiền nhưng rất ghét người giàu có?
  • Bạn ghét những người quá hấp dẫn nhưng trong thâm tâm rất muốn được nhiều người yêu mến?
  • Bạn ước mình thật đáng yêu, dễ thương nhưng lại rất khó chịu với cô bạn quá "cute" của mình?

Bạn sẽ không bao giờ trở thành được người hoặc có được thứ gì đó mà bạn ghét. Do vậy, hãy xem xét lại các động lực thúc đẩy đằng sau sự căm ghét và phẫn nộ của bạn. Nếu có chút đố kỵ nào, hãy thẳng thắn loại bỏ và bắt đầu tập trung vào việc đạt được mục tiêu của bạn.

5. Bất cứ khi nào ghen tị với ai đó, hãy ghen tị với những thứ liên quan đến họ

  • Nếu đố kị với sự giàu có của một người thì tốt nhất là hãy ghen tị với sự chăm chỉ của họ.
  • Nếu đố kị với cơ thể săn chắc và thân hình vạm vỡ của đồng nghiệp thì tốt nhất là hãy ghen tị với thói quen tốt của anh ta: mỗi tuần đều dành 1 tiếng đến phòng tập gym và không bao giờ uống rượu.

Thường, chúng ta sẽ dừng ghen tị với người khác khi nhận ra những thứ mà họ phải trả giá để có được thành công hoặc sự giàu có đó.

Kiểm soát căng thẳng

Đồng thời, cảm xúc về sự ghen tị cũng sẽ được chuyển thành động lực tích cực và biến họ trở thành hình mẫu để chúng ta noi theo.

6. Bất cứ khi nào ai đó khiến bạn tức giận, hãy trì hoãn phản ứng của bạn

Trong 6 thói quen được đề cập trong bài viết này thì đây là thói quen tôi mới bắt đầu gần đây nhất và cũng là một trong những thứ mà tôi yêu thích.

Mỗi khi có ai đó khiến bạn nổi đóa, đừng vội vàng đáp trả. Nếu đang trong cuộc trò chuyện trực tiếp thì điều này có nghĩa là bạn nên dừng lại một vài giây trước khi đưa ra câu trả lời hoặc bào chữa. Còn nếu đang nhắn tin qua mạng xã hội thì việc này sẽ dễ dàng thực hiện hơn nhiều. Bạn đừng vội "reply" họ.

Lợi ích của thói quen này là gì? Hiển nhiên, việc dừng lại sẽ giúp bạn bình tĩnh, lấy lại tinh thần và chín chắn hơn trong từng phản ứng của mình, tránh việc tạo ra các xung đột không đáng có. Hơn thế nữa, đối phương cũng tôn trọng bạn hơn và sẽ phải chấm dứt hành vi gây hấn khi nhận thấy bạn không phản ứng.

Thứ Tư, 21/09/2016 10:58
31 👨 2.170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống