5 dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên từ bỏ giấc mơ

Mỗi ngày chúng ta thường bị "dội bom" tinh thần bằng những khẩu hiệu rằng: "Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của bạn!", "Hãy theo đuổi đam mê!" và "Đừng bỏ cuộc".

Những lời khuyên này mang thông điệp ẩn chứa đằng sau rằng nếu bạn chăm chỉ làm việc, cực kỳ mong muốn một thứ gì đó và tập trung hết sức vào nó... bạn có thể biến giấc mơ thành sự thật.

Nhưng đôi khi, trái tim của bạn không còn dành cho việc đó nữa hay mọi việc đơn giản không theo như những gì bạn mong đợi.
Điều đó ổn. Nếu có 5 dấu hiệu dưới đây cho thấy bạn cần phải để ước mơ của bản thân lại phía sau và lý do tại sao đó là quyết định tốt nhất khi bạn thực hiện điều này. Mời các bạn cùng đón đọc!

1. Mất đi cảm giác đam mê với công việc

Mất đi cảm giác đam mê với công việc

Hãy nhớ lại sự đam mê dành cho ước mơ của bạn vào những ngày mới bắt đầu? Đam mê đó có còn không? Hãy hỏi bản thân mình câu hỏi quan trọng này, bởi khi bạn không còn nhiệt tình trong công việc nữa, có lẽ đã đến lúc bạn cần đi theo một con đường khác.

Bản thân tôi là một ví dụ điển hình: tôi đã từng nghĩ rằng khi lớn lên tôi sẽ trở thành một luật sư. Tôi học chuyên ngành Khoa học chính trị và thực tập tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ. Nhưng bạn biết đấy, tôi thậm chí không dám uống bia rượu vào bữa tiệc sinh nhật lần thứ 21 của mình, bởi ngày hôm sau tôi tham gia kỳ thi tuyển sinh vào trường luật. Rồi một ngày, tôi nhận ra bản thân không còn khao khát muốn tìm hiểu về luật dưới bất kỳ hình thức nào, vì vậy tôi đã chuyển hướng sang viết lách.

"Khi bạn không còn sự nhiệt tình trong công việc nữa, có lẽ đã đến lúc bạn cần đi theo con đường khác."​

Ai trong số chúng ta đều biết rằng không phải ước mơ nào cũng sống mãi với thời gian, thậm chí lúc đầu bạn còn dành hết thời gian và công sức của mình cho ước mơ đó. Bạn có thể tìm hiểu, khám phá một mục tiêu chỉ để nhận ra đó không phải là điều bạn muốn hay điều bạn cần. Tương tự vậy, bạn nên có những cảm hứng thường xuyên hơn là những suy nghĩ bế tắc. Dù bất cứ công việc hay ước mơ nào, bạn cũng sẽ trải nghiệm những ngày vất vả hoặc những giây phút khó khăn, nhưng với những mục tiêu đúng đắn, bạn sẽ muốn ôm lấy những thách thức khó khăn hơn là đối mặt với sự sợ hãi khủng khiếp.

2. Cứ tập trung nghĩ về điều mà bạn "nên làm"

Cứ tập trung nghĩ về điều mà bạn "nên làm"

Bạn của tôi - Emily hay nói với mọi người rằng hãy dừng việc "nên làm", dù rằng cô ấy nói khá hài hước nhưng cũng rất đúng. Tại sao chúng ta nên làm điều này? Phải chăng chúng ta dùng từ "nên" chỉ để biện hộ cho những hành động và để tìm kiếm sự tán thành.

Khi chia tay một anh chàng mà tôi đã đính hôn, tôi gặp rất nhiều căng thẳng khi bản thân cứ mải miết suy nghĩ điều mà người khác nghĩ về mình. Họ có ghét tôi không? Tôi có ngớ ngẩn không? Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng tôi có một lựa chọn: hoặc là quyết định kết hôn sai người chỉ để làm cho người khác cảm thấy hạnh phúc, hoặc là lắng nghe con tim mình mách bảo. Rõ ràng đó không phải điều dễ dàng mà thậm chí còn rất đau đớn. Tôi đã làm cho những người tôi yêu quý cảm thấy thất vọng. Mặc dù bản thân tôi có ước mơ là sẽ kết hôn, chia sẻ những thăng trầm trong cuộc sống với người bạn đời của mình, nhưng đó không phải mấu chốt của cuộc đời tôi.

Hãy lắng nghe, giải phóng bản thân để thoát khỏi những hy vọng, mong đợi từ người khác (hoặc những người có vị trí quan trọng trong lòng bạn) là một trong những điều hài lòng nhất mà bạn sẽ làm. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không phạm lỗi, chỉ là bạn sẽ tiếp tục bước đi trên con đường mà bạn đã chọn. Bên cạnh đó, việc theo đuổi ước mơ của người khác không bao giờ dẫn bạn đến đúng nơi mà bạn cần đến cả.

"Thoát khỏi sự mong đợi của người khác (hoặc những gì bạn tự đặt mình vào) là một trong những điều hài lòng nhất mà bạn sẽ làm."

3. Thay đổi tầm nhìn hoặc kế hoạch

Thay đổi tầm nhìn hoặc kế hoạch

Vài năm về trước, chồng tôi có cơ hội đến San Francisco làm việc. Bản thân tôi lớn lên ở vùng Trung Tây nên khi được sống ở nơi ấm áp khiến cho tôi có chút rung cảm cùng với sự sáng tạo, rằng đó là một ý tưởng hết sức tuyệt vời. Chúng tôi đã đến thăm nơi đó và thảo luận rất nhiều lần về vấn đề có nên chuyển đến đó hay ở lại đây. Nhưng rồi chúng tôi nhận ra rằng Bờ biển phía Tây không phù hợp với cuộc sống của chúng tôi.

Trước kia, tôi từng muốn sống một cuộc sống giống người California, nhưng tôi cũng muốn sống ở một thành phố tầm trung nơi có thể di chuyển dễ dàng và có đủ tiền để đi du lịch. Vì vậy, tôi đã không chuyển đến đó, ngay cả bản thân hai vợ chồng tôi cũng ngạc nhiên về quyết định của mình. Giờ đây, tôi cảm thấy phấn khích vì tôi đã chọn sống ở đúng nơi tôi thuộc về.

Đây là một câu chuyện hoàn toàn khác khi tầm nhìn hoặc kế hoạch của bạn thay đổi mà không có sự chấp thuận của bản thân và không liên quan đến ý thích cá nhân. Điều đó thật vô vị. Hãy cởi mở để thích ứng với mọi thứ xuất hiện trên đường đi và xem xét việc từ bỏ giấc mơ đó vì lý do chính đáng.

Xem thêm: Áp dụng 10 điều này, mục tiêu tự chủ tài chính ở tuổi 30 sẽ đến với bạn

4. Bạn muốn bước tiếp

Bạn muốn bước tiếp

Việc này thật sự đơn giản và rõ ràng: nếu muốn bước tiếp thì bạn cứ bước tiếp thôi. Vì một vài lý do, xã hội thường nói với chúng ta rằng hành động từ bỏ là thể hiện của sự yếu đuối chứ không phải mạnh mẽ; tất nhiên điều này không đúng. Lưu ý rằng không phải bạn đang chạy trốn. Chỉ là quyết định của bạn đã đủ "chín muồi", nên chấp nhận từ bỏ để tìm kiếm hạnh phúc trong một ước mơ khác chẳng có gì là sai.

5. Bắt đầu nghĩ "nếu như" về một việc gì đó

Bắt đầu nghĩ "nếu như" về một việc gì đó

Từ bỏ một giấc mơ cũ để tìm một giấc mơ mới to lớn hơn và tốt hơn giấc mơ ban đầu. Tuy nhiên, mỗi cơ hội trong cuộc sống là một dịp may mắn để học hỏi cũng như tiếp thu thêm những quan điểm tốt đẹp, giúp bạn tiến về phía trước. Khi cảm thấy bản thân cần thay đổi hướng đi hoặc gạt bỏ một điều gì đó, đừng e dè hay sợ hãi. Hãy nhớ rằng không có kinh nghiệm nào là lãng phí cả.

Vậy đã bao giờ bạn từ bỏ giấc mơ của bản thân chưa? Điều gì đã xảy ra và bạn đã học được những gì? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phần bình luận phía dưới nhé!

Bài viết được dịch theo lời văn của tác giả.​

Xem thêm: 8 thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất làm việc cần khắc phục ngay

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 26/06/2017 17:04
3,33 👨 1.787
0 Bình luận
Sắp xếp theo