24 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về Warren Buffett

Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett bước sang tuổi 87 vào ngày 30 tháng 8 vừa rồi. Với giá trị tài sản ròng lên đến 77 tỷ USD, “Nhà tiên tri xứ Omaha” hiện nay là người giàu thứ 4 trên thế giới - tuy rất giàu nhưng Warren Buffett không hề giống một “đại gia”.

Ngôi nhà khiêm tốn của Warren Buffett ở Nebraska chỉ có giá bằng 0,001% tổng tài sản và ông không bao giờ tiêu nhiều hơn 3,17 USD vào mỗi bữa sáng hàng ngày ở McDonald's.

Năm 24 tuổi, Warren Buffett đã được giao cho một công việc bởi người thầy của mình, Benjamin Graham, với một mức lương hàng năm là 12.000 USDNăm 24 tuổi, Warren Buffett đã được giao cho một công việc bởi người thầy của mình, Benjamin Graham, với một mức lương hàng năm là 12.000 USD. Nguồn ảnh: AP Photo/Nati Harnik

Với những người biết ông từ thuở ban đầu, thành công của Warren Buffett không có gì là ngạc nhiên: Ông bắt đầu chọn cổ phiếu từ năm 11 tuổi và thu được số tiền tương đương 53.000 USD ngày nay khi mới 16 tuổi.

Warren Buffett không chỉ giỏi kiếm tiền mà ông còn là người "cho đi" rất nhiều. Warren Buffett hiện giờ được coi là một trong những nhà từ thiện nhân ái nhất trên thế giới, đã quyên góp hơn 27 tỷ USD cho các quỹ từ thiện trong vòng 10 năm qua.

Dưới đây chỉ là một trong 24 sự thật đáng kinh ngạc mà Fortune thu thập về nhà đầu tư huyền thoại và khối tài sản khổng lồ của Warren Buffett. Mời các bạn cùng tham khảo!

Trong khi bạn bè ở trường tiểu học còn đang mơ về các giải đấu lớn và Hollywood, cậu bé Buffett 10 tuổi đã ăn trưa với một thành viên của Sở Giao dịch Chứng khoán New York và đặt ra mục tiêu cho cuộc đời mình.

Sự nghiệp huyền thoại của Warren Buffett bắt đầu lúc tuổi 10Nguồn ảnh: REUTERS/Rick Wilking

Sự nghiệp huyền thoại của Warren Buffett bắt đầu lúc tuổi 10 khi ông cùng bố của mình đi đến thành phố New York ăn tối với một thành viên của Sở Giao dịch Chứng khoán New York - NYSE, ý tưởng về mục tiêu cuộc đời đã xuất hiện trong đầu Buffett.

Ông mua cổ phiếu đầu tiên năm 11 tuổi.

Ngôi nhà mà Buffett sống khi còn nhỏ.Ngôi nhà mà Buffett sống khi còn nhỏ. Nguồn ảnh: Airbnb

Vào năm 11 tuổi, Warren Buffett đã biết dành tiền mua cổ phiếu, chủ yếu là của một công ty có tên là Cities Service Preferred, với giá 38 USD/ cổ phiếu.

Khi còn là một cậu bé, Buffett đã kiếm được khoảng 175 USD một tháng - nhiều hơn so với giáo viên của ông (và hầu hết những người Mỹ trưởng thành) bằng cách đi rao báo cho Washington Post.

Buffett bắt đầu bằng công việc đi rao báo khi còn niên thiếuBuffett bắt đầu bằng công việc đi rao báo khi còn niên thiếu. Nguồn ảnh: AP Images

Warren Buffett đã tích lũy được số tiền tương đương 53.000 USD khi mới 16 tuổi với đủ thứ việc: bán bóng golf, tem cũ, xe đánh bóng, kinh doanh máy pinball và biến một đường đua ngựa thành sân chơi thu phí.

Buffett đã biết kiếm ra tiền ngay từ khi còn nhỏ.Buffett đã biết kiếm ra tiền ngay từ khi còn nhỏ. Nguồn ảnh: AP Images

Ông bị từ chối khi nộp đơn vào trường Đại học Harvard (và cuối cùng chọn trường Đại học Columbia).

Trường Đại học HarvardTrường Đại học Harvard. Nguồn ảnh: Flickr/Florian Pilz

Warren Buffett, tự tin tham gia cuộc phỏng vấn nhập học và nói với một người bạn của mình rằng: "Tham gia học Đại học Harvard cùng mình".

"Tôi trông giống khoảng 16 tuổi nhưng cảm xúc lúc đó chỉ khoảng 9 tuổi", Buffett nhớ lại cuộc phỏng vấn trực tiếp. Sau khi bị từ chối, Warren Buffett buộc phải tìm nơi khác và học tại trường Đại học Columbia, nơi chỉ yêu cầu đơn đăng ký và không có cuộc phỏng vấn nào cả.

Thần tượng của Buffett là nhà đầu tư nổi tiếng Benjamin Graham từ chối thuê ông trong lần đầu tiên nộp đơn vì ông không phải người Do thái (tuy nhiên ông kiên trì cho đến khi Graham đồng ý nhận).

Benjamin GrahamBenjamin Graham (ngồi bên trái). Nguồn ảnh: AP Images

Buffett ban đầu muốn làm việc với thần tượng của mình là tác giả của cuốn "The Intelligent Investor", Benjamin Graham, nhưng Graham đã từ chối ông vì ông không phải là người Do Thái (Graham muốn dành vị trí đó cho một người Do Thái, vì lúc đó người Do Thái gặp khó khăn khi tìm việc tại Wall Street).

Tuy nhiên, Buffett không nản lòng. Ông vẫn kiên trì liên lạc cho đến khi Graham chấp nhận tuyển ông.

Buffett từng bỏ 100 USD để tham gia một khóa học diễn thuyết trước công chúng năm 21 tuổi. Khóa học này giúp ông đủ can đảm để cầu hôn vợ.

Warren Buffett và người vợ hiện tại của ông, AstridWarren Buffett và người vợ hiện tại của ông, Astrid. Nguồn ảnh: Brendan Hoffman/Getty

Ngôi nhà của Warren Buffett là một căn hộ 5 phòng ngủ khiêm tốn nằm ở Omaha, Nebraska, được mua vào năm 1956 với giá 31.500 USD.

Omaha, NebraskaOmaha, Nebraska. Nguồn ảnh: Shutterstock

Buffett không dùng máy tính mà dùng cuốn Bách khoa toàn thư. Ông cũng dùng điện thoại nắp gập chứ không dùng điện thoại thông minh.

Vị tỷ phú này vẫn dùng chiếc điện thoại nắp gậpVị tỷ phú này vẫn dùng chiếc điện thoại nắp gập. Nguồn ảnh: CBS News

Warren Buffett mới chỉ gửi một email trong đời tới Jeff Raikes, chủ tịch bộ phận kinh doanh của Microsoft.

Warren Buffett mới chỉ gửi một email trong đời tới Jeff Raikes, chủ tịch bộ phận kinh doanh của Microsoft.Nguồn ảnh: Scott Olson/Getty

Warren Buffett dành khoảng 12 giờ một tuần để chơi bài Bridge.

Warren Buffett và đối tác chơi bài Bridge của mình, Bill GatesWarren Buffett và đối tác chơi bài Bridge của mình, Bill Gates. Nguồn ảnh: Reuters

Việc rời xa công nghệ giúp Warren Buffett có thời gian chơi bài Bridge. Một tuần, tỷ phú này thường dành 12 tiếng chơi bài. Dĩ nhiên, bạn chơi thường xuyên nhất của ông là Bill Gates.

Warren Buffett dành 80% thời gian trong ngày để đọc.

Warren Buffett dành 80% thời gian trong ngày để đọc.Nguồn ảnh: AP Images

Warren Buffett nếu không chơi bài Bridge thì đọc sách. Ông cho biết: “Tôi chỉ ngồi ở văn phòng và đọc cả ngày”.

Warren Buffett uống một lượng Coca-Cola đáng báo động (ít nhất 5 lon) mỗi ngày.

Warren Buffett uống một lượng Coca-Cola đáng báo động (ít nhất 5 lon) mỗi ngàyNguồn ảnh: AP

Tỷ phú Warren Buffett là một người có chế độ ăn uống không lành mạnh, ông nói: "Nếu tôi ăn 2.700 calo một ngày, một phần ba số đó là Coca-Cola bởi tôi uống ít nhất 5 lon/ngày".

99% tài sản của Buffett kiếm được sau sinh nhật lần thứ 50.

99% tài sản của Buffett kiếm được sau sinh nhật lần thứ 50.Nguồn ảnh: AP Images

Trong số các huyền thoại đầu tư, Warren Buffett giữ kỷ lục đánh bại thị trường lâu nhất.

Trong số các huyền thoại đầu tư, Warren Buffett giữ kỷ lục đánh bại thị trường lâu nhất.Nguồn ảnh: AP Photo/Nati Harnik

Tuổi thọ của Warren Buffett vượt so với các nhà đầu tư kinh doanh khác, như David Einhorn và Walter Schloss.

Warren Buffett đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu quỹ Berkshire Hathaway năm 1964, khi tiếp quản công ty và cổ phần chỉ có 19 USD, có giá trị khoảng 13 triệu USD ngày nay.

Warren Buffett đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu quỹ Berkshire Hathaway năm 1964Nguồn ảnh: Truth Leem/Reuters

Tài sản ròng của Warren Buffett lớn hơn GDP của Uruguay.

Tài sản ròng của Warren Buffett lớn hơn GDP của Uruguay.Nguồn ảnh: REUTERS/Alessandro Bianchi

GDP của Uruguay năm 2014 được ước tính 57.471.277.325 USD.

Mặc dù sống rất tiết kiệm nhưng Warren Buffett thường cho đi một cách hào phóng. Năm 2010, ông hợp tác với Bill và Melinda Gates hình thành The Giving Pledge, một sáng kiến yêu cầu những người giàu nhất thế giới dành phần lớn tài sản cho hoạt động từ thiện.

Mặc dù sống rất tiết kiệm nhưng Warren Buffett thường cho đi một cách hào phóng

Tính đến tháng 6/2016, hơn 154 cá nhân giàu có đã ký vào cam kết, trong đó có Michael Bloomberg, Mark Zuckerberg và Larry Ellison.

Số tiền Warren Buffett cho đi trong suốt cuộc đời đủ để xây dựng 6 trụ sở Spaceship của Apple (mỗi khu trị giá 5 tỷ USD).

Warren Buffett đã dành tặng hàng tỷ đô la cho Quỹ Bill & Melinda GatesWarren Buffett đã dành tặng hàng tỷ đô la cho Quỹ Bill & Melinda Gates (Melinda Gates ở bên phải). Nguồn ảnh: Reuters

Apple Campus, một trong những dự án lớn cuối cùng của Steve Jobs, là khuôn viên của công ty trong tương lai, sẽ có tấm kính panel cong, bãi đậu xe ngầm, phòng họp riêng dành cho các bài phát biểu quan trọng và giới thiệu sản phẩm, 360 độ đều có thể nhìn thấy thiên nhiên.

Buffett đã quyên góp gần 30 tỷ USD - số tiền cao thứ hai (theo kế hoạch của Bill Gates).

Năm 2013, Warren Buffett kiếm được trung bình 37 triệu USD mỗi ngày - nhiều hơn so với những gì nữ diễn viên Jennifer Lawrence làm trong vòng 1 năm.

Jennifer LawrenceJennifer Lawrence. Nguồn ảnh: REUTERS/Lucas Jackson

Theo Forbes, Jennifer Lawrence là nữ diễn viên được trả lương cao thứ hai trên thế giới vào năm 2013 và ước tính kiếm được 34 triệu USD trong năm đó.

Tuy nhiên, tỷ phú Warren Buffett đã thu được 37 triệu USD mỗi ngày vào năm 2013.

Tháng 7/2016, Buffett tự phá kỷ lục của mình khi tặng 2,9 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện khác nhau, bao gồm quỹ Bill & Melinda Gates và quỹ Susan Thompson Buffett, được đặt theo tên người vợ quá cố của ông.

Hàng năm, Buffett quyên góp hàng tỷ đô để làm từ thiệnHàng năm, Buffett quyên góp hàng tỷ đô để làm từ thiện. Nguồn ảnh: Chip Somodevilla / Getty

Lương của vị tỷ phú ở Berkshire Hathaway này là 100.000 USD/năm.

Cuộc họp thường niên của Berkshire HathawayCuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway. Nguồn ảnh: REUTERS / Rick Wilking

Người hâm mộ nhà đầu tư huyền thoại này chịu chi hàng triệu USD chỉ để ăn trưa với ông (hôm 30/8, một người giấu tên vừa chi 2.679.001 USD).

Nơi ăn trưa của Warren Buffett, nhà hàng Smith & WollenskyNơi ăn trưa của Warren Buffett, nhà hàng Smith & Wollensky. Nguồn ảnh: Art Bochevarov / flickr

Warren Buffett đã bán đấu giá “bữa ăn trưa quyền lực” từ năm 2000 tại sự kiện từ thiện của ông cho quỹ GLIDE Foundation.

Người bán được giá cao nhất sẽ được mang theo 7 người đến dùng bữa trưa quyền lực tại nhà hàng Smith & Wollensky ở Manhattan, và người chiến thắng gần đây nhất đã trả 3.456.789 USD.

Warren Buffett không cho rằng tiền tương đương với sự thành công: "Tôi đo lường thành công bởi số người yêu thương tôi. Và cách tốt nhất để được yêu là phải đáng yêu".

Warren Buffett.Warren Buffett. Nguồn ảnh: AP Images

Xem thêm: Nếu muốn thành công, đừng bao giờ nói với bản thân 15 điều này!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 26/12/2017 13:48
51 👨 695
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí