15 điều tuyệt vời đã bị "giết chết" bởi chính công nghệ hiện đại

Qua thời gian, công nghệ phát triển nhanh chóng, xã hội cũng thay đổi. Có nhiều điều trước kia được coi là "siêu ngầu" thì nay đã bị khai tử bởi công nghệ hiện đại, để lại sự tiếc nuối cho những con người hoài cổ.

Nếu quay ngược thời gian về khoảng 20 năm trước, rất nhiều bạn trẻ ngày nay sẽ cảm thấy thực sự ngỡ ngàng trước cách mà anh chị hoặc thậm chí là bố mẹ mình từng dùng để giải trí.

Trước kia, công nghệ không được tiện lợi và phổ biến như bây giờ. Không có Facebook, Snapchat, điện thoại và iPod nhưng lại có những thú vui khác. Nhưng rồi công nghệ phát triển hơn, vạn vật thay đổi, nhiều điều được cho là "ngầu" ngày xưa đã trở nên lạc hậu trong xã hội hiện đại.

Ngày trẻ, chắc hẳn bạn đã quen với giai điệu của Michael Jackson, khi Justin Bieber còn chưa được sinh ra. Hãy cùng Quản Trị Mạng điểm qua 15 điều tuyệt vời đã bị "giết chết" bởi chính công nghệ hiện đại trong bài viết này nhé!

1. Tương tác trực tiếp

Tương tác trực tiếp

Trò chuyện qua mạng xã hội© shutterstock © shutterstock

Việc vui vẻ gặp gỡ và trò chuyện với bạn bè trong những ngày cuối tuần dần được thay thế bằng các cuộc trò chuyện video và nhắn tin. Một số người cho rằng công nghệ hiện đại đã giúp việc giao tiếp trở nên hiệu quả hơn nhưng chắc chắn sẽ làm giảm khía cạnh về mặt cảm xúc.

2. Gửi bưu thiếp

Gửi bưu thiếp

Gửi bưu thiếp qua email© shutterstock © shutterstock

Ở cái thời chẳng có điện thoại hay email, con người ta phải liên lạc với nhau qua thư tay, những tấm bưu thiếp chúc mừng nhân dịp lễ đặc biệt và tất cả đều được gửi qua đường bưu điện.

Hiện nay công nghệ phổ biến hơn, chúng ta thường nhận được thiệp chúc mừng từ người khác qua email hay Facebook. Khi email ngập trong đống thư rác, có lẽ cảm giác nhận được một lá thư tay càng đáng trân trọng hơn. Nhưng thật tiếc, thói quen này gần như đã tuyệt chủng trong thời đại này.

3. Chuyến ghé chơi bất ngờ

Chuyến ghé chơi bất ngờ

Không còn chuyến ghé chơi bất ngờ© depositphotos © depositphotos

Trước kia, khi điện thoại bàn còn chưa phổ biến, việc bạn ghé chơi nhà ai đó một cách bất ngờ là điều hết sức bình thường. Nhưng giờ việc ghé chơi bất ngờ chẳng còn đem lại cảm giác thú vị hay vui vẻ gì hết, thậm chí đó còn bị coi là vô duyên. Bạn sẽ được hỏi những câu như: "Điện thoại đâu mà không báo trước?" hoặc "Làm gì mà đến giờ này?".

4. Báo giấy trở nên khô khan

Báo giấy

Báo giấy trở nên khô khan© shutterstock © depositphotos

Không có gì thư giãn hơn việc thức dậy vào buổi sáng, nhâm nhi tách cà phê và lướt qua vài mẩu tin trên tờ báo còn thơm mùi mực mới.

Còn giờ đọc báo điện tử tiện hơn nhiều. Với một thiết bị thông minh có kết nối mạng, bạn có thể tiếp cận mọi nguồn tin trên thế giới bằng âm thanh và hình ảnh sống động. Chỉ có điều, cảm giác thích thú khi sờ tận tay vào một tờ báo giấy ít người mới có thể hiểu được.

5. Bản đồ cầm tay

Bản đồ

Bản đồ cầm tay© shutterstock © shutterstock

Sự ra đời của GPS và các thiết bị thông minh cầm tay (như smartphone, tablet và laptop) quả thực đã khai tử ngành sản xuất in bản đồ.

Ngày trước, người ta phải mua lại một tấm bản đồ mới khi có một con đường vừa mở. Còn giờ, chỉ cần một thao tác cập nhật ứng dụng là xong. Tuy nhiên, bản đồ giấy vẫn hữu dụng hơn trong trường hợp phải thám hiểm ở những nơi hẻo lánh.

6. Nhận điện tín

Nhận điện tín

Nhận điện tín hiện đại© shutterstock © shutterstock

Việc nhận điện tín sẽ khiến chúng ta cảm thấy bực bội vì chúng luôn mang đến một số tin tức quan trọng. Đối với những tin tốt hoặc tin xấu, việc nhận một tin nhắn văn bản trên điện thoại di động không còn gợi lên nhiều cảm xúc như vậy - trừ khi bạn thực sự yêu thích việc sử dụng emojis.

7. Những huyền thoại đô thị

Những huyền thoại đô thị

Kể chuyện© depositphotos © shutterstock

Mọi người đều thích kể câu chuyện của chính mình, vì thế bạn có thể đóng vai chính trong câu chuyện đó. Những câu chuyện không có nguồn gốc xác minh giai thoại như vậy bỗng trở thành huyền thoại. Nhưng rồi Google đến và làm hỏng bữa tiệc đó. Các câu chuyện như The Killer in the Backseat, The Ghost on a Deserted Road và Viewing of the Loch Ness Monster đều đã được "nghỉ ngơi".

8. Còn đâu những ngày thuê băng đĩa?

Những ngày thuê băng đĩa

Còn đâu những ngày thuê băng đĩa?© wikimedia © wikimedia

Thị trường phim đã trải qua nhiều bước biến chuyển, từ băng video đến các đầu đĩa DVD. Thế hệ trước có một sự lựa chọn giải trí không hề tồi, đó là lượn qua các cửa hàng băng đĩa và thuê (hoặc mua) phim về xem.

Còn giờ thì sao? Netfix, Hulu và vô vàn ứng dụng xem phim khác đã đẩy câu chuyện băng và đĩa vào dĩ vãng.

Nghe nhạc cũng vậy. Thay vì phải chia sẻ cho nhau từng chiếc đĩa CD, giờ đây chỉ cần một cái dây cáp nối iPod vào máy tính là xong.

Blockbuster, trung tâm cho thuê đĩa cuối cùng còn tồn tại, gần đây đã ngừng hoạt động. Các dịch vụ truyền video như Netflix và Hulu đã chiến thắng. Chúng ta nhận ra rằng có một điều đặc biệt về chuyện cùng nhau đi đến cửa hàng đĩa để chọn đĩa DVD với bạn bè là một trải nghiệm mà Netflix và Hulu không bao giờ có thể làm được.

9. Nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh

Máy ảnh© depositphotos © shutterstock

Hãy nhớ lại những ngày bạn phải lo lắng, mong ngóng nhận được những bức ảnh chụp trong kỳ nghỉ ra sao? Tỉ mỉ sắp xếp chúng vào album, viết ngày tháng và vị trí lên đằng sau nó như thế nào?

Có lẽ giờ đây, máy ảnh phim chỉ còn được những người hoài cổ quan tâm. Với sự ra đời của máy ảnh cơ và máy kỹ thuật số, máy ảnh phim bỗng trở nên quá lỗi thời. Thậm chí đến nước ảnh vốn được xem là "độc nhất vô nhị" của máy phim, các ứng dụng trên smartphone cũng có thể làm quá tốt.

Trong kỷ nguyên nhiếp ảnh kỹ thuật số ngày nay, chúng ta có thể xem bất kỳ bức ảnh nào vừa chụp ngay sau đó. Điều này có nghĩa là chẳng còn sự tò mò, hào hứng mong ngóng ảnh nữa.

10. Khi bạn có thể "quẩy như điên" mà không ai nhận ra

Khi bạn có thể "quẩy như điên" mà không ai nhận ra© GIPHY

Các thế hệ trước thi thoảng có thể đến bừa một bữa tiệc nào đó, quẩy như chưa bao giờ được quẩy, rồi đi. Mọi thứ xảy ra trong bữa tiệc sẽ ở lại. Còn ngày nay điều đó lại là điều không tưởng, với Snapchat, Instagram và đặc biệt là Facebook. Bạn cứ thử gây sự chú ý xem, ngày mai bạn sẽ nổi như cồn trên mạng xã hội hay không.

11. Tận hưởng âm nhạc

Tận hưởng âm nhạc

Cách tận hưởng âm nhạc© shutterstock © shutterstock

Ngày trước, khi đến dự các buổi concert vui lắm. Mọi người "quẩy" hết mình chẳng vướng bận điều gì. Giờ mọi người vẫn rất vui vẻ nhưng hiếm khi thưởng thức trọn vẹn buổi hòa nhạc, vì tay còn bận đưa điện thoại nên chụp hình và quay video lại nữa.

Việc sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh và quay video đã trở nên mất kiểm soát và có thể gây khó chịu cho những người thực sự muốn tận hưởng trực tiếp sự kiện.

12. Modem quay số

Âm thanh trong video này nhắc nhở bạn về điều gì? Âm thanh này đã đánh dấu bước khởi đầu tuyệt vời của thế giới Internet. Trong những ngày đó, việc ngắt kết nối Internet là tiêu chuẩn và người ta chỉ kết nối khi cần. Nhưng bây giờ, điều đó đã thay đổi. Việc phát minh ra băng thông rộng giúp liên kết mọi phần của cuộc sống.

13. Ngóng chờ đứa con ra đời

Ngóng chờ đứa con ra đời

Siêu âm© shutterstock © shutterstock

Trước kia, khi chưa có máy siêu âm, việc đoán giới tính của thai nhi từng là một điều thú vị? Cha mẹ thậm chí đã quyết định hai cái tên trước khi sinh con, một tên cho con trai và một tên cho con gái. Mọi chuyện là do... trời định và chỉ được biết khi đứa trẻ ra đời mà thôi.

Nhưng giờ chỉ cần 3 tháng là đủ để biết giới tính thai nhi. Điều này cũng tiện hơn, vì giúp cha mẹ có sự chuẩn bị tốt hơn cho đứa trẻ. Tuy nhiên, cảm giác bất ngờ không còn nữa.

14. Chia sẻ đĩa CD

Chia sẻ đĩa CD

iPod© npr © pxhere

Việc chia sẻ đĩa CD và băng cassette là chuyện bình thường trước khi iPod và các thiết bị tương tự tràn ngập trên thị trường. Hiện giờ, các bài hát hiếm đều có thể được chia sẻ qua Internet.

15. Tìm kiếm công tắc điện

Tìm kiếm công tắc điện

Nhà thông minh© shutterstock © shutterstock

Thành thật mà nói, tất cả chúng ta đều sợ gặp phải ma quỷ khi thức dậy giữa đêm để trả lời cuộc gọi của thiên nhiên. Những khoảng khắc lo lắng đó đã thay đổi nhờ công nghệ. Giờ chúng ta có thể sử dụng điện thoại thông minh để bật và tắt đèn, hoặc thậm chí có thể sử dụng giọng nói để làm điều đó.

Bonus: Trò chơi dân gian

Trò chơi dân gian

Thả diều được biết đến là một trò chơi dân gian rất được ưa chuộng vào thập niên 90. Còn bây giờ, thứ trông giống như thế lại là cây gậy chụp ảnh selfie. Nếu bạn nhìn thấy thứ gì giống như một con diều trong không khí những ngày này, nó có thể là một chiếc điện thoại thông minh gắn với gậy tự sướng mà thôi.

Chúng tôi chắc chắn rằng nếu bạn đến từ thế hệ từng khiêu vũ với giai điệu của Michael Jackson, bạn sẽ cảm thấy hoài cổ về nhiều điều thú vị đã biến mất do sự nổi lên của công nghệ tiên tiến.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 16/03/2018 15:58
11 👨 679
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí