13 công dụng tuyệt vời của GIẤM có thể bạn chưa biết

Khi nhắc đến giấm, chắc hẳn suy nghĩ đầu tiên hiện lên trong đầu bạn sẽ nghĩ tới món dưa góp nhưng loại gia vị này còn có nhiều công dụng và lợi ích tuyệt vời khác nữa. Giấm không chỉ thay thế được các sản phẩm tẩy rửa đắt tiền mà nó còn được sử dụng như một loại mỹ phẩm không thể thiếu trong thói quen làm đẹp của bạn. Hãy cùng tìm hiểu 13 công dụng tuyệt vời của giấm mà có thể bạn chưa biết nhé!

Giấm trắng

Giấm trắng là một trong những sản phẩm thiết yếu trong mỗi gia đình, ngoài tác dụng hữu ích trong nhà bếp, nó cũng có các đặc tính tuyệt vời cho nhiệm vụ thẩm mỹ và làm sạch.

1. Diệt cỏ dại

Diệt cỏ dại

Giấm trắng có thể rất hữu ích với việc diệt cỏ, các loại cỏ dại mọc và ức chế sự cỏ dại mọc. Chỉ cần phun trực tiếp lên lá của cỏ dại, chúng sẽ không mọc lên nữa.

2. Giúp tóc trở nên mượt mà

Giúp tóc trở nên mượt mà© flickr

Để có một mái tóc óng mượt, bạn có thể sử dụng dung dịch dưỡng theo công thức: 1 phần giấm với 2 phần nước. Sau đó xịt dung dịch đó lên tóc và ủ trong vòng 10 phút, rồi gội sạch lại bằng nước.

3. Khử mùi hôi của thuốc lá

Khử mùi hôi của thuốc lá

Để khử mùi khói thuốc, bạn chỉ cần đặt một bát giấm trắng ở đó, mùi hôi của thuốc lá sẽ lập tức biến mất.

4. Giữ sơn móng tay lâu bong

Giữ sơn móng tay lâu bong© deviantart

Trước khi sơn lớp sơn móng tay đầu tiên, hãy ngâm tay vào một cốc giấm trắng trong vòng 10 phút. Bạn sẽ thấy rằng lớp sơn móng tay sẽ giữ được lâu hơn.

5. Làm sạch bồn tắm

Làm sạch bồn tắm
© pixabay

Trong giấm trắng có chứa đặc tính làm trắng và kháng khuẩn. Pha loãng 1 phần giấm với 2 phần nước, rồi đổ vào bình xịt nơi bạn muốn làm sạch. Nó sẽ sáng bóng như mới. [14 mẹo đơn giản giúp căn bếp nhà bạn luôn gọn gàng, sạch sẽ]

6. Tẩy vết bẩn trên thảm và sàn nhà

Tẩy vết bẩn trên thảm và sàn nhà

Để loại bỏ vết bẩn từ sàn nhà, hãy trộn 1 chén giấm trắng với 2 lít nước ấm. Để làm sạch thảm, dùng giấm bôi trực tiếp vào vết bẩn qua một đêm và dùng thêm chất tẩy rửa khác nữa. Chỉ cần để cho vết bẩn khô tự nhiên, dùng bàn chải chà xát là các vết bẩn sẽ nhanh chóng biến mất.

7. Tẩy bỏ vết bẩn mồ hôi trên áo

Tẩy bỏ vết bẩn mồ hôi trên áo

Đổ một lượng lớn dung dịch giấm trắng vào phần quần áo bị bẩn, để ít nhất 10 phút và giặt thật sạch. Chiếc áo sơ mi yêu quý của bạn sẽ lại trông như mới.

Giấm táo

Giấm táo cũng được sử dụng như một sản phẩm làm đẹp da. Để tránh các phản ứng dị ứng, hãy pha loãng chúng với nước và sử dụng vào ban đêm để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì điều này có thể để lại các đốm nâu trên da.

1. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết© pexels

Giấm táo giúp loại bỏ các tế bào chết mang lại làn da tươi trẻ. Hãy pha một muỗng canh giấm táo với một nửa cốc nước và dùng một miếng bông thấm hỗn hợp rồi bôi lên da để yên trong 30 phút.

2. Trị mụn trứng cá và mụn nhọt

Trị mụn trứng cá và mụn nhọt

Giấm táo có tác dụng loại bỏ chất béo dư thừa trên da, ngăn ngừa nhiễm trùng, điều trị vết thâm và làm thông lỗ chân lông giúp da trở nên thoáng hơn.

3. Thay thế nước hoa hồng cho da

Thay thế nước hoa hồng cho da

Làm ướt một miếng bông với hỗn hợp gồm 1 muỗng canh giấm và 2 ly nước. Bôi lên vùng da mặt đã được rửa sạch và lau khô, tránh vùng mắt, thoa mỗi đêm trước khi đi ngủ để có được làn da khỏe mạnh. Không cần rửa lại bằng nước. Giấm táo sẽ giúp da cân bằng độ pH tự nhiên, loại bỏ các tạp chất và kích thích sự lưu thông của máu.

4. Trị gàu

Trị gàu

Giấm táo cũng có tác dụng trị gàu hiệu quả. Trộn 1/4 chén giấm với ¼ chén nước vào một bình xịt, rồi xịt lên tóc và da đầu. Sau đó, dùng khăn ủ trong vòng 15 phút gội sạch lại bằng nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể hòa giấm táo cùng với nước gội đầu bình thường mà bạn hay dùng.

5. Loại bỏ vết thâm tím

Loại bỏ vết thâm tím

Dùng một miếng bông vào dung dịch giấm táo nguyên chất rồi để trực tiếp lên vùng da bị thâm tím trong vòng 1 tiếng đồng hồ, vết thâm sẽ tan dần nhờ thành phần kháng viêm có trong giấm táo.

6. Làm dịu vết muối cắn

Làm dịu vết muối cắn

Giấm táo có tính sát trùng, chống ngứa và chống nhiễm khuẩn nên sẽ giúp vết cắn bớt ngứa và giảm sưng.

Lưu ý chung về cách sử dụng dấm táo trên da:

  • Không sử dụng dung dịch giấm nguyên chất - phải pha loãng với nước. Nếu không, giấm có thể gây đốm da hoặc các phản ứng dị ứng trên da. Tỷ lệ được khuyên dùng là 1 phần giấm : 3 phần nước.
  • Khuấy đều hỗn hợp trước khi sử dụng bởi các thành phần này dễ bị tách ra.
  • Trước khi bôi lên mặt, hãy kiểm tra trước để đảm bảo rằng không có bất kỳ phản ứng xấu nào xảy ra trên da. Bôi một chút giấm lên mu bàn tay để yên trong một vài phút và nếu không có gì xảy ra, có thể yên tâm bôi lên da mặt.
  • Lần đầu sử dụng giấm trên mặt thì nên rửa lại bằng nước ấm sau khi để khoảng 5 phút. Bạn có thể tăng thêm thời gian cho những lần tiếp theo.
  • Nhớ thực hiện vào ban đêm để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bởi có thể gây những tổn thương nghiêm trọng lên da.
  • Pha loãng giấm táo cho vào bình xịt và sử dụng như một loại kem dưỡng da tươi mới. Tuyệt đối tránh tiếp xúc với mắt.
Thứ Bảy, 12/11/2016 08:18
43 👨 3.998
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt