13 chiêu thức bảo vệ laptop mà ai cũng cần biết

13 cách hữu ích giúp bảo vệ laptop trước khi quá muộn

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, máy tính xách tay (laptop) có lẽ là công cụ làm việc phổ biến nhất. Hầu hết ai trong số chúng ta cũng đều sử dụng nó hàng ngày, nhưng ít ai biết cách sử dụng sao cho hợp lý. Tuy nhiên, những bất cẩn nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến cách nó hoạt động và dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 13 chiêu thức bảo vệ laptop mà ai cũng cần biết. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Để vật nuôi tránh xa máy tính xách tay của bạn

Để vật nuôi tránh xa máy tính xách tay của bạn© Imgur

Bạn có thể cảm thấy hài hước, vui vẻ khi chú mèo cưng của mình leo lên máy tính để "giúp" bạn làm việc, nhưng chúng tôi không khuyến khích điều này.

Mèo thường bị thu hút bởi sự ấm áp của các thiết bị làm việc nhưng bạn tuyệt đối không nên cho phép mèo ngồi ở đó vì lông của chúng có thể "xâm nhập" vào các quạt của hệ thống. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiết bị làm việc quá nóng và gây ra hư hỏng cho máy tính của bạn.

Ngoài ra, đừng ăn hay uống trước máy tính. Bất cứ thức ăn hay nước uống nào rơi vào bàn phím máy tính cũng sẽ thu hút những “vị khách không mong muốn” nhất: gián và kiến.

2. Di chuyển máy tính một cách cẩn thận

Di chuyển máy tính một cách cẩn thận© Depositphotos

Hãy cố gắng cẩn thận khi di chuyển máy tính xách tay của bạn nếu nó không bao gồm một ổ solid-state drive (SSD - loại ổ cứng mới ở dạng thể rắn). Ổ đĩa cứng cơ học có thể bị hư hỏng nếu nó bị rung quá nhiều trong khi đang hoạt động, bởi có nhiều bộ phận dễ vỡ khi bị chuyển động mạnh. Do đó, bạn có thể sẽ bị mất tất cả dữ liệu.

3. Cuộn dây cáp đúng cách

Cuộn dây cáp đúng cách© Pixabay

Có thể bạn nghĩ rằng cáp bao gồm dây và cao su nên không điều gì có thể xảy ra với chúng được. Vâng, đúng là chúng có thể bị xoắn, cuộn và quấn quanh mọi thứ cũng chả sao cả! Tuy nhiên, máy tính của chúng ta được thiết kế mỏng và nhẹ để có thể di chuyển một cách dễ dàng.

Hãy nhớ rằng, bạn không được xoắn chúng ở các góc nhọn hoặc quấn xung quanh các cạnh sắc bén. Không căng dây cáp khi cắm - điều này có thể dẫn đến sự thiếu ổn định của phích cắm cũng như gây ra các vấn đề về sạc pin.

4. Không cắm sạc liên tục 24/7

Không cắm sạc liên tục 24/7© Depositphotos

Về mặt kỹ thuật, bạn không thể sạc pin máy tính xách tay vì các mô hình hiện đại sử dụng pin lithium-ion. Tuy nhiên, vi điều khiển giữ năng lượng pin quá tải có thể bị hư hỏng. Trong trường hợp này, việc cắm sạc liên tục sẽ làm nóng quá mức pin dẫn đến tình trạng chai pin.

5. Đóng và mở máy nhẹ nhàng

Đóng và mở máy nhẹ nhàng© Depositphotos

Bạn không thể mở hoặc đóng máy tính xách tay bằng cách giữ ngón tay trực tiếp vào màn hình hiển thị - đây chính là phần "mong manh" nhất của toàn bộ thiết bị.

Nếu giữ tay ở góc của màn hình, nó sẽ gây ra áp lực ở cạnh máy và có thể làm cho màn hình bị cong hoặc gãy theo thời gian. Hãy nhớ luôn mở và đóng máy tính thật nhẹ nhàng, giữ tay của bạn ở cạnh giữa của màn hình.

6. Mua một đế tản nhiệt cho laptop

Mua một đế tản nhiệt cho laptop© Pexels

Máy tính xách tay được phát minh phục vụ cho tính di động và tiện di chuyển khi cần. Chính vì thế, mọi người thường "ôm" nó trong người hoặc đặt trên đùi khi sử dụng. Tuy nhiên, đây không phải là nơi tốt nhất để đặt thiết bị của bạn.

Khi đặt laptop trên giường, sofa hay bất cứ bề mặt mềm nào sẽ gây cản trở hệ thống thông gió bên dưới laptop và dẫn đến tình trạng pin hoạt động quá nóng. Tốt nhất, bạn nên sử dụng một đế tản nhiệt cho laptop để làm mát hệ thống này.

7. Giữ laptop tránh xa nam châm

Giữ laptop tránh xa nam châm© Pexels

Bất kỳ ổ cứng nào cũng đều có nam châm được sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Khi đặt laptop ở gần một thanh nam châm mạnh, nó có thể gây ra những rối loạn từ tính và hơn nữa dẫn đến việc mất các dữ liệu quan trọng. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo rằng các nam châm mạnh không nằm ở gần thiết bị của bạn.

8. Rút phích cắm sạc đúng cách

Rút phích cắm sạc đúng cách© Pexels

Ngay cả khi bạn đang vội cũng nên cẩn thận! Những thao tác bạo lực có thể làm hỏng phích cắm bộ sạc và điều này có thể gây ra các vấn đề sạc pin.

9. Sử dụng ốp lưng cho laptop

Sử dụng ốp lưng cho laptop© Depositphotos

Hãy sử dụng túi/bao đựng cho máy tính xách tay hoặc ốp lưng để tránh các cạnh sắc nhọn. Cơ chế nội bộ của máy tính xách tay có thể dễ dàng bị hư hỏng nếu bạn để nó trong ba lô với nhiều thứ khác nhau.

10. Vệ sinh màn hình cẩn thận

Vệ sinh màn hình cẩn thận© Depositphotos

Không nên sử dụng nước và một miếng vải để làm sạch màn hình. Cách tốt nhất là sử dụng khăn lau chuyên dụng có sợi vải nhỏ (microfiber) để vệ sinh màn hình laptop. Màn hình laptop khá mỏng nên đừng lau chùi quá mạnh tay.

11. Tắt máy khi không sử dụng

Tắt máy khi không sử dụng© Pexels

Không để máy tính xách tay của bạn "vận hành" liên tục nếu không cần sử dụng tới nó trong ngày. Việc hoạt động không ngừng này có thể làm hỏng ổ cứng cũng như làm hỏng cả hệ thống làm mát. Nếu bạn sử dụng thiết bị vài lần trong ngày, hãy nhớ sử dụng chế độ Sleep (Ngủ).

12. Không để các chất lỏng ở gần laptop

Không để các chất lỏng ở gần laptop© Pxhere

Bạn có thường uống trà hoặc cà phê trong khi sử dụng laptop? Chúng ta đều biết rằng máy tính xách tay và chất lỏng là hai thứ "tối kị" nhau. Tuy nhiên, thức uống nóng có thể gây hại cho laptop ngay cả khi bạn không làm đổ một giọt nước nào. Tuyệt đối không đặt cốc nước nóng lên nắp đóng của laptop - bởi nó có thể làm hỏng ma trận màn hình.

13. Yêu cầu các chuyên gia kiểm tra phần cứng máy tính

Yêu cầu các chuyên gia kiểm tra phần cứng máy tính© Shutterstock

Mặc dù trên thực tế máy tính xách tay là những tiện ích rất dễ quản lý, nhưng bạn không nên tự giải quyết các vấn đề nghiêm trọng về phần mềm. Hãy liên hệ và hỏi các chuyên gia để được hỗ trợ.

Không mua thiết bị USB để kiểm tra phần cứng. Chúng thường chứa một số tụ điện bên trong mà khi cắm nó vào laptop của bạn, ngay lập tức chúng sẽ phóng điện vào ổ cứng và gây hư hỏng.

Những dấu hiệu cảnh báo máy tính xách tay của bạn đang có vấn đề:

  • Ổ cứng hoạt động quá ồn hoặc quá chậm.
  • Máy tính xách tay bị "đóng băng" ngay cả khi làm các tác vụ đơn giản như gõ văn bản, hoặc hoạt động chậm hơn nhiều so với trước đây.
  • Các quạt thông gió bất ngờ gây tiếng ồn lớn.
  • Máy tính xách tay phát ra âm thanh kỳ lạ khi bạn bật máy.
  • Máy tính xách tay đột ngột tự khởi động lại.
  • Service control manager Windows cho thấy rất nhiều lỗi. Để xem toàn bộ hệ thống cài đặt, hãy đi tới This PC -Manage - Event Viewer.

Xem thêm: 10 mẹo vặt vô cùng hữu ích giúp bạn nhận biết chất lượng quần áo

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 04/10/2017 10:05
4,18 👨 8.029
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt