12 cách chữa đau đầu tức thì không cần dùng thuốc

Nước, trà gừng, châm cứu hay mát xa.... là những biện pháp rất hiệu quả.

Tất cả chúng ta đều đã từng trải qua những ngày bị đè nặng bởi một vài cơn đau đầu dai dẳng. Những cơn đầu có thể khó chịu tới mức mà chúng có thể làm cho những công việc nhàm chán và đơn giản nhất cũng trở nên rất khó khăn, thậm chí là chúng ta không thể làm được. Nguyên nhân thường gặp của đau đầu bao gồm stress, căng thẳng, bồn chồn, các vấn đề về xoang, đau nửa đầu, thiếu ngủ và mất nước.

Điều trị bằng thuốc đôi khi có thể cần thiết nhưng trong những trường hợp khác thì nhiều biện pháp thay thế được chứng minh là có lợi hơn, đặc biệt là các cách chữa trị tự nhiên. Sau đây là 12 bí quyết giúp bạn thoát khỏi đau đầu rất hiệu quả mà không cần dùng thuốc.

1. Nước

Uống nước

Đau đầu thường xảy ra khi cơ thể mất nước và có thể được điều trị bằng cách cung cấp nước trở lại cho cơ thể. Bạn có thể uống một cốc nước khi lần đầu tiên cảm thấy có triệu chứng đau đầu và tiếp tục như vậy trong suốt cả ngày hoặc thử uống một chai Sport Drink – loại nước giúp duy trì năng lượng và sức bền có chứa chất điện giải, giúp bổ sung Carbonhydrates và axit amin, thường được sử dụng bởi những người chơi thể thao, hoạt động nặng, làm việc dưới trời nắng nóng hay bị ốm sốt... Ngoài ra, tránh các đồ uống như rượu và café vì chúng có thể tiếp tục khiến cơ thể bị mất nước.

2. Sử dụng túi chườm nóng hoặc lạnh

Túi chườm

Nếu cơn đau đầu xuất phát bởi những vấn đề về xoang thì sử dụng một miếng gạc lạnh / túi chườm lạnh là giải pháp tuyệt vời. Các túi chườm đá khi được đặt trên trán của bạn trong một vài phút sẽ làm tê vùng trán và ngăn chặn cơn đau. Bạn có thể tự làm một túi chườm bằng cách gói một vài viên đá trong một chiếc khăn mỏng nhưng không bao giờ được đặt đá trực tiếp lên đầu.

Sử dụng một túi chườm nóng sẽ giúp làm giãn các cơ bắp nên nếu bạn bị đau đầu do quá căng thẳng thì đây là sự lựa chọn phù hợp. Bạn có thể đặt một chiếc túi này vào sau gáy hoặc đổ nước nóng (không quá nóng để tránh bị bỏng) vào bồn tắm và đặt bàn tay của bạn trong đó khoảng 10 đến 15 phút. Nếu bị đau đầu kinh niên thì bạn cũng có thể tạo thói quen ngân châm trong chậu nước nóng khoảng 10 phút trước khi đi ngủ.

3. Niacin (Vitamin B3)

Niacin (Vitamin B3) là loại vitamin khá ổn định, khó bị phân hủy bởi ôxy, ánh sáng hay nhiệt độ như các vitamin tan trong nước khác và chỉ bị hao hụt khi nấu ở nhiệt độ cao, hiệu quả trong điều trị chứng đau đầu và đau nửa đầu. Niacin có thể được tìm thấy trong thịt gà, cá ngừ, cá hồi, nấm criminy, đậu phộng, lúa mạnh, lúa mì bulgur, bột mì, hạt hướng dương, rau xanh, gan và một số khác. Bạn cũng có thể cung cấp niacin cho thể thông qua việc bổ sung vitamin. Tuy nhiên, nếu lượng niacin quá nhiều có thể gây lở loét và các vấn đề về gan nên bạn cần thực hiện một cách cẩn thận và chỉ với số lượng vừa phải.

Niacin

Niacin có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể như phòng chống bệnh pellagara với các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, viêm da, tiêu chảy, rối loạn thần kinh...; tham gia vào hơn 200 phản ứng trao đổi chất của cơ thể để giải phóng năng lượng và đóng vai trò hỗ trợ quá trình tạo tế bào hay tạo thành 2 coenzyme là nicotinamide adenin dinucleotide (NAD) và nicotinamide adenin dinucleotide phosphate (NADP) cùng với biotin để tham gia vào quá trình phân giải thức ăn thành các hoạt chất hữu ích cho cơ thể. Ngoài ra, niacin cũng có thể được sử dụng như một loại tá dược giúp kháng viêm trên đường ruột và viêm da, gây hưng phấn cho tế bào thần kinh trung ương, cải thiện huyết áp, chống co thắt phế quản, hỗ trợ quy trình tạo huyết, chống thấp khớp và giảm lượng mỡ máu.

4. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân

Hạnh nhân hoạt động như một loại "thuốc" giảm đau vì chúng có chứa Salicin (một chất giảm đau thường được tìm thấy trong rất nhiều sản phẩm thuốc giảm đau, đặc biệt là aspirin), hiệu quả khi bị đau đầu hoặc có thể sử dụng để điều trị dự phòng. Bạn có thể ăn một vài hạt hạnh nhân mỗi khi cảm thấy hơi đau đầu nhé.

5. Củ gừng

Củ gừng

Tổng hợp Prostaglandin là một quá trình diễn ra bên trong cơ thể con người, có liên quan đến việc tạo các hợp chất béo trong tế bào. Những chất béo đóng vai trò như "sứ giả hóa học", giúp kích hoạt quá trình sinh học như gây đau, viêm ở những mô bị tổn thương phá hủy, báo vệ lớp lót dạ dày, tá tràng, chống loét, kích thích co bóp cơ tử cung lúc chuyển dạ nhằm cảnh báo cho các tế bào thần kinh mỗi khi chúng xuất hiện. Một số loại thuốc như aspirin gây ức chế quá trình tổng hợp Prostaglandin và củ gừng là một trong những loại thực phẩm có tác dụng tương tự. Hay nói cách khác, gừng có thể giúp ngăn chặn quá trình cảnh báo cho các nơ-ron thần kinh khi cơn đau xuất hiện, khiến cơ thể không nhận ra và không phản ứng lại với cơn đau đầu. Do đó, hãy nhai một miếng gừng hay một tách trà gừng mỗi khi bị đau đầu nhé.

6. Bạc hà

Bạc hà

Bạc hà có các đặc tính giúp thư giãn và làm dịu, hỗ trợ tốt trong việc điều trị chứng đau đầu. Bạn có thể uống một tách trà bạc hà hoặc sử dụng tinh dầu chiết xuất từ lá của loài câu này để mát xa nhẹ nhàng thái dương, hàm và gáy. Ngoài ra, hít hơi bạc hà cũng rất có lợi trong việc loại bỏ các triệu chứng đi kèm với đau đầu như buồn nôn hay ói mửa.

7. Tạo áp lực

Tạo áp lực

Khi bắt đầu thấy đau đầu, hãy nhấn giữ ngón tay của bạn vào các vị trí có cảm giác đau hoặc hai bên thái dương, sau đó nhẹ nhàng di chuyển ngón tay của bạn theo chuyển động tròn từ thái dương đến trung tâm của trán. Điều này sẽ giúp não bộ được nghỉ ngơi và thư giãn.

8. Chuyển đến một vị trí ít ánh sáng để nghỉ ngơi

Trị đau đầu

Ánh sáng được chứng minh là càng khiến cơn đau đầu trở nên dữ dội hơn do đau nửa đầu (và đau đầu) thường được gây ra bởi sự kích thích cảm giác. Do vậy, giảm bớt ánh sáng bằng cách hạ rèm xuống, tắt một vài bóng đèn trong phòng hay đeo một cặp kính mát là những biện pháp bạn nên thực hiện.

9. Châm cứu

Châm cứu

Trong châm cứu, những chiếc kim mỏng được đâm vào da. Theo y học Trung Quốc thì điều này sẽ giúp tổ chức lại dòng chảy của năng lượng (hoặc khí) trong cơ thể. Theo một phân tích, được biết đến như là báo cáo của Cochrane, cho thấy châm cứu có hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu cấp tính ngang bằng với cách sử dụng thuốc. Báo cáo này cũng nói rằng các bằng chứng cho thấy châm cứu cũng hữu ích với những người bị đau căng đầu từng cơn hoặc mãn tính.

10. Thiền

Thiền

Các dữ liệu về tác dụng của thiền định đối với chữa trị chứng đau đầu và đau nửa đầu còn hạn chế. Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ được thực hiện với những người bị chứng đau nửa đầu cho thấy thiền định tinh thần sẽ giảm tần số bị đau đầu và cải thiện khả năng chịu đau đớn.

11. Mát xa

Mát xa

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi thực hiện mát xa 6 lần/tuần, những người mắc chứng đau nửa đầu có sẽ giảm thiểu được số lần bị đau và ngủ tốt hơn so với những người không làm điều này. Bạn có thể tự mát xa bằng cách xoa thái dương, cổ, lưng, đầu hoặc vai để cảm nhận tác dụng của biện pháp chữa trị này.

12. Duỗi người

Duỗi người

Thực hiện các động tác duỗi cũng giúp bạn đỡ căng thẳng hơn. Sau đây là một số bài tập mà bạn có thể áp dụng và có thể thực hiện biện pháp này 20 phút / lần và khoảng 2 lần một ngày.

  1. Duỗi cổ (hất cằm về phía trước, lên và hướng sang trái, phải).
  2. Nhún vai (nhún vai lên xuống).
  3. Đặt hai lòng bàn tay lên trán và nhấn giữ bàn tay vào mỗi bên của trán.

Hãy thử một số hoặc tất cả các biện pháp chữa trị chứng đau đầu ở trên và kiểm tra hiệu quả của chúng nhé.

Thứ Sáu, 17/04/2020 07:25
3,629 👨 150.632
0 Bình luận
Sắp xếp theo