Cuộc chiến sao chép lẫn nhau giữa Microsoft và Apple

Sản phẩm của Apple là kho ứng dụng iOS Apple Store, là điểm đến cho những nhà phát triển ứng dụng toàn thế giới. Nhưng ra mắt iPad Pro 10,5 inch và iOS 11, Apple đang xây dựng những tính năng khiến máy tính bảng làm việc như máy Windows PC và Mac.

Mặt khác, Microsoft đã dành nửa thập kỉ qua để xây dựng dòng sản phẩm Surface máy tính màn hình cảm ứng để cạnh tranh với máy Mac và nhắm tới cả iPad. Hệ điều hành mới nhất Windows 10 S dường như đang biến các thiết bị Surface giống iPad hơn, không chừng Windows Store còn có thể trở thành đối thủ của App Store.

Cả hai ông lớn đều muốn một điều, đó là trở thành nền tảng mà người dùng lựa chọn khi muốn làm việc, nhất là khi định nghĩa "máy tính" đang ngày càng trở nên linh hoạt hơn. Kết quả cuối cùng chúng ta thấy được là Windows cố gắng làm việc giống iOS hơn trong khi iOS lại giống Windows hơn. Cuộc đua giờ chỉ còn là vấn đề ai đến đích trước mà thôi.

Surface Studio PC của Microsoft
Surface Studio PC của Microsoft

Apple cố gắng trở thành Microsoft

Apple đã nói nhiều lần rằng họ sẽ biến iPad thành tương lai của máy tính. Chiếc máy tính bảng Iconia rất mỏng và nhẹ, sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng chất lượng cao nổi tiếng của Apple, cân bằng giữa thời lượng pin và hiệu suất hoạt động. Trong khi đó, khi chiếc iPad Pro màn hình lớn ra mắt vào năm 2015, CEO của Apple Tim Cook nói rằng nó sẽ thay thế laptop.

Thực tế thì đặt cược vào iPad cũng có nghĩa là Apple đặt cược vào App Store. So sánh với các phần mềm truyền thống thì những ứng dụng này dễ cập nhật và an toàn hơn. Với các nhà phát triển, App Store xử lý việc thanh toán và cung cấp một địa điểm tập trung để khách hàng tìm kiếm thứ mình cần. Với Apple, 30% có được từ mỗi giao dịch là một món khá hời.

Việc Apple tập trung vào iPad có thể giải thích sự úp mở của họ về một chiếc máy Mac màn hình cảm ứng hoàn toàn. Trong một buổi phỏng vấn, trưởng nhóm kỹ sư phần mềm của Apple Craig Federighi có ra dấu hiệu về việc công ty sẽ cho ra đời một chiếc iPad lai giữa điện thoại và máy Mac với nhiều đặc điểm của cả hai.

Hệ thống tập tin mới sẽ ra mắt trên iPad với iOS 11
Hệ thống tập tin mới sẽ ra mắt trên iPad với iOS 11

Vấn đề với việc dùng iPad như một chiếc laptop là hệ điều hành iOS không thực sự phù hợp để làm việc. So với Mac hay PC, làm việc đa nhiệm trên iPad sẽ khá rối rắm và chia sẻ tập tin giữa các ứng dụng cũng lâu. Hầu hết ứng dụng iOS đều được đơn giản hóa và nhẹ hơn bản cho PC. Khoảng cách này giữa mong muốn của Apple và thực tế đã cản trở nỗ lực của họ trong việc biến máy tính bảng thành một chiếc máy làm việc thực sự và đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh sản phẩm này.

Với iOS 11 sắp ra mắt, Apple đang đi bước lớn để rút ngắn khoảng cách này. Trong các tính năng mới, đáng chú ý là dock ứng dụng, hệ thống file mới và người dùng có thể kéo thả hình ảnh, văn bản giữa các ứng dụng. Như nhiều người dùng Microsoft nhận định, những tính năng mới này gợi nhớ nhiều tới những gì mà Microsoft đã làm với Windows 8. Chuyện "máy tính bảng thay thế laptop" đã được Microsoft đi tiên phong với Surface từ năm 2012.

Tính năng kéo thả giữa các ứng dụng sẽ xuất hiện trên iPad cuối năm nay
Tính năng kéo thả giữa các ứng dụng sẽ xuất hiện trên iPad cuối năm nay

Rõ ràng rằng Apple đang muốn iPad làm việc giống PC hơn bằng việc thêm các tính năng giống PC để bán nhiều iPad hơn, thu hút nhiều khách hàng hơn. Với cơ sở khách hàng lớn, Apple hy vọng có thể thuyết phục các nhà phát triển xây dựng ứng dụng làm việc và biến iPad thành thiết bị hỗ trợ công việc thực sự.

Microsoft đang cố trở thành Apple

Microsoft cũng sử dụng chiến thuật giống như Apple. Với dòng sản phẩm Surface, bao gồm sản phẩm lai laptop-máy tính bảng Surface Pro, laptop cấu hình cao Surface Book, PC tất cả trong một với Surface Studio và máy tính hướng tới học sinh sắp tới Surface Laptop, hãng đang đưa các phần mềm của mình vào chính phần cứng vốn là thế mạnh của họ.

Lợi thế lớn nhất của Microsoft cũng chính là gót chân Asin của Apple. Các thiết bị Surface, ngoại trừ laptop Surface, đều dùng bản đầy đủ của Windows 10 và cho phép người dùng truy cập đầy đủ các chương trình máy tính. Người dùng có thể chọn bản Office có sẵn cùng các phiên bản trình duyệt Chrome, kho game Steam...

Surface Laptop của Microsoft
Surface Laptop của Microsoft

Ngược lại, điểm yếu của Microsoft lại chính là điểm mạnh của Apple. Windows Store có ít lựa chọn hơn App Store nên người dùng Surface không thể dùng nhiều ứng dụng cho điện thoại và máy tính bảng. Khi thị trường PC đang đi xuống và thị trường smartphone nở rộ, ngày càng nhiều người chọn phát triển ứng dụng iPhone và Android thay vì Windows.

Microsoft đang cố gắng khắc phục vấn đề này. Windows 10 S, một phiên bản nhỏ gọn hơn của OS hiện tại sẽ chỉ sử dụng ứng dụng từ Windows Store. Microsoft cho biết điều này sẽ cải thiện đáng kể thời lượng pin và hiệu suất hoạt động nhưng đổi lại là người dùng không thể cài các ứng dụng Windows cũ, gồm cả Chrome và Steam.

Windows 10 S cũng giống Windows 10 nhưng chỉ có thể cài ứng dụng từ Windows Store
Windows 10 S cũng giống Windows 10 nhưng chỉ có thể cài ứng dụng từ Windows Store

Microsoft đang hướng Windows 10 S tới học sinh, sinh viên nên nếu nhà phát triển nào quan tâm tới đối tượng này có thể xây ứng dụng trên Windows Store. Microsoft cuối cùng cũng thuyết phục được Apple đưa ứng dụng iTunes lên thị trường Microsoft vào cuối năm sau.

Rõ ràng là Apple và Microsoft đều đang cố gắng xóa nhòa ranh giới giữa máy tính bảng và laptop bằng cách sao chép thế mạnh của nhau và cố gắng giảm thiểu tối đa điểm yếu của mình. Khi PC và iPad đến gần nhau hơn, người dùng chúng ta có thể nhận ra điều mình thực sự cần trên máy tính là gì.

Thứ Ba, 27/06/2017 08:32
21 👨 541
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ