Apple chuẩn bị cho cái chết của iPhone

Ngày nay, điện thoại thông minh đang thống trị nền tảng điện toán, nhưng Microsoft, Google, Facebook và giờ thậm chí cả Apple cũng đã sẵn sàng đầu tư vào công nghệ thực tế tăng cường, tích hợp vào đồ họa máy tính trong thế giới thực. Ý tưởng là một ngày nào đó, công nghệ này sẽ được đưa vào chiếc kính thông minh gọn nhẹ, có khả năng thay thế tất cả những chiếc màn hình trong cuộc sống của bạn, thậm chí của iPhone.

Apple cũng nhìn ra được những gì mà các công ty khác đang thấy: thị trường điện thoại thông minh không còn tăng trưởng như vài năm trước và các công ty công nghệ cần thứ gì đó để thay thế. CEO Của Apple Tim Cook rất thích nói về thực tế tăng cường. “Tôi rất hứng thú với nó, chỉ muốn thét lên thôi”, Cook nói với tờ Bloomberg vào đầu tháng này. Đây không phải là lần đầu tiên ông đùa về một sản phẩm lớn mới có liên quan tới AR.

Đưa cánh cổng Minecraft vào sân nhờ ARKit
Đưa cánh cổng Minecraft vào sân nhờ ARKit

“AR sẽ cần thời gian bởi có chút thử thách về công nghệ. Nhưng nó sẽ diễn ra và diễn ra trên diện rộng. Chúng ta đều tự hỏi không biết khi nào và làm sao có thể sống thiếu nó. Cũng như cách chúng ta tự hỏi làm sao có thể sống thiếu điện thoại bây giờ vậy”, Cook nói năm ngoái.

Một dự án bí mật

Apple chưa bao giờ tuyên bố rằng họ đang chế tạo kính nhưng đã có lời đồn rằng công ty đang khám phá một sản phẩm kính kỹ thuật số. Apple chưa bao giờ nói về các sản phẩm tương lai nhưng họ có đưa ra những manh mối theo hai cách: thông qua các vụ mua bán và thông qua phát hành phần mềm.

Đầu tháng, Apple tuyên bố ra đời ARKit, một phần mềm giúp nhà phát triển dễ dàng tạo ứng dụng AR cho iPhone. Việc này đã mang đến những kết quả bất ngờ, và dù Apple không khoe ra những ứng dụng đã được phát triển bằng phần mềm này nhưng ý tưởng là vào mùa thu, sẽ có nhiều ứng dụng AR có mặt cho người dùng iPhone lựa chọn. Vậy nên nếu Apple Glasses có ra mắt thì đã có sẵn một thư viện ứng dụng sáng tạo chờ sẵn.

Apple giới thiệu phiên bản demo Pokemon Go được nâng cao bằng ARKit
Apple giới thiệu phiên bản demo Pokemon Go được nâng cao bằng ARKit

Tham vọng AR của Apple thực sự bắt đầu khi Apple mua lại Metaio, một công ty thực tế tăng cường của Đức, với mức giá hàng trăm triệu đô-la vào năm 2015. Công nghệ của Metaio cùng với những tài năng của ARKit và một vài cựu nhân viên đang làm việc trên những dự án bí mật tại Apple.

Kể từ đó, Apple vẫn tiếp tục mua một vài công ty công nghệ liên quan tới AR. Cuối tuần trước, có nguồn tin tiết lộ rằng Apple đã mua lại SensoMotoric Instruments, một công ty Đức sản xuất kính thông minh tập trung vào việc theo dõi cử động của mắt, công nghệ được các startup AR cho là tích cực.

Việc mua lại SensoMotoris khiến nhiều người quan sát ngạc nhiên. Công ty Đức này không hề có tiếng tăm và nhiều khảo sát liên quan tới AR không hề nhắc tới nó. Nhưng nó cũng là một công ty Đức, giống như MEtaio. Trên trang LinkedIn của mình, CEO của Metaio Thomas Alt, cũng là một người Đức, ghi chức danh hiện giờ là Giám đốc thu mua (DIrector of Procurement) thuộc nhóm thương vụ chiến lược tại Apple.

Apple có thể đang nhắm tới mua nhiều công ty AR hơn.Một nhóm nhân viên Apple, bao gồm cựu nhân viên Metaio, đã có mặt tại Augmented World Expo diễn ra tại California đầu tháng này, AWE là một trong những sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp AR và hầu hết các công ty lớn, bao gồm cả Microsoft, Facebook và Google đều cử người tham dự.

Apple không được ghi tên vào danh sách công ty tham dự và nhân viên của họ cũng không xưng danh là có liên quan tới Apple. Apple không phản hồi khi được yêu cầu đưa ra bình luận.

Chuẩn bị tinh thần cho sản phẩm mới

Apple không bao giờ ngại tự lột xác và thay thế chính mình. Nhiều cựu nhân viên cũng nhắc nhở rằng chính Apple bắt đầu làm việc và cho ra đời iPhone vì thấy rằng nó có thể thay thế iPod, sản phẩm đã mang lại doanh thu lớn cho công ty vào năm 2005. Trong vài năm tới, khả năng là sẽ lại có sự thay đổi nền tảng sử dụng thiết bị, chỉ lúc này nó mới có khả năng ảnh hưởng tới iPhone, sản phẩm đã từng thành công hơn iPod trước kia rất nhiều.

Dự đoán này đã bắt đầu nhen nhóm trong các báo cáo phân tích. Nhà phân tích Apple Gene Munster đến từ Loup Ventures nói rằng mô hình dự đoán Apple của ông cho thấy tăng trưởng doanh thu của iPhone sẽ giảm trong hơn một thập kỉ tới. Munster tin rằng doanh thu iPhone sẽ dần bị thay thế bởi sản phẩm mà ông gọi là Apple Glasses, ông dự đoán sẽ ra mắt vào năm 2020 với mức giá $1.300.

“Apple sẽ tiến hành “thay tim” và hiển nhiên là họ đã từng làm như thế. Tôi nghĩ rằng họ đang chuẩn bị cho lần thay tiếp theo, còn quy mô của nó còn phụ thuộc vào việc những chiếc kính Apple này ra sao”, Munster nói với Business Insider, “tôi nghĩ tốc độ của việc này sẽ diễn ra lâu hơn bạn nghĩ, nhưng cuối cùng nó cũng sẽ thay thế điện thoại”.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường điện thoại thông minh được dự đoán tăng 3% mỗi năm cho tới năm 2021. Làn sóng khổng lồ mà Apple tạo ra thập kỉ trước đã lên tới đỉnh và đang đi xuống. Nhưng một hạng mục mới nổi sẽ có tiềm năng phát triển lớn: đó là các thiết bị headset thực tế tăng cường và thực tế ảo. IDC dự đoán rằng tăng trưởng headset sẽ đạt mức cộng dồn hàng năm là 198% cho tới năm 2020. Câu hỏi là liệu Apple có định giảm doanh thu iPhone để chuyển sang thị trường mới này không.

Thứ Hai, 03/07/2017 11:05
3,73 👨 692
0 Bình luận
Sắp xếp theo