Cứ 3 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người gặp phải ứng dụng ngân hàng độc hại

Kết quả của một nghiên cứu toàn cầu được thực hiện bởi công ty an ninh mạng Avast và công bố tại MWC 2018 cho thấy 36% những người trả lời cuộc khảo sát không thể biết sự khác biệt giữa một ứng dụng ngân hàng giả mạo và một ứng dụng thực. Điều này có nghĩa là khoảng cứ 3 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người có nguy cơ lộ thông tin tài chính của họ vào tay kẻ xấu.

Cứ 3 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người gặp phải ứng dụng ngân hàng độc hại

Avast đã điều tra 40.000 người ở 12 quốc gia và các ứng dụng ngân hàng di động hợp pháp được dùng trong cuộc khảo sát phần lớn đến từ những công ty toàn cầu bị bọn tội phạm nhắm tới. Các ngân hàng này bao gồm Citibank, Wells Fargo, Santander, HSBC, ING, Chase, Ngân hàng Scotland và Sberbank. Nghiên cứu này được thực hiện tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật, Mexico, Argentina, Indonesia, Cộng hòa Séc, Brazil và Tây Ban Nha.

43% số người tham gia cuộc khảo sát sử dụng ứng dụng di động của các ngân hàng. 30% trong số họ không sử dụng, tránh xa chúng vì họ sợ rằng những ứng dụng này không đủ an toàn bảo mật để bảo vệ người dùng khỏi các hoạt động gian lận.

58% số người trả lời đã nhầm lẫn ứng dụng ngân hàng di động chính thức là giả mạo. Như chúng tôi đã chỉ ra, 36% số người nghĩ các ứng dụng ngân hàng giả là ứng dụng thật. Ở Mỹ, chỉ có 40% người dùng nghĩ ứng dụng ngân hàng thật là giả, nhưng có đến 42% nghĩ rằng ứng dụng ngân hàng giả là thật.

Xem xét rằng đây là kịch bản dẫn đến các vấn đề, người tiêu dùng ở tiểu bang mong muốn cần phải đảm bảo rằng các ứng dụng ngân hàng họ sử dụng là những ứng thực sự. Avast nói rằng cả người dùng Android và iOS đều cần thận trọng trong vấn đề này.

"Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng số lượng các ứng dụng độc hại đối với các thiết bị Android, có thể vượt qua bước kiểm tra bảo mật trên các cửa hàng ứng dụng phổ biến và tìm đường vào điện thoại của người tiêu dùng" - Gagan Singh, thuộc SVP và GM, Avast nói.

Tuy nhiên, điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn. Theo Avast, tin tặc ngày càng tinh vi trong việc tạo ra các ứng dụng ngân hàng di động trông giống như thật. Công ty an ninh mạng đã phát hiện phiên bản mới của Trojan BankBot trên Google Play Store được ngụy trang dưới dạng ứng dụng đèn pin và game solitaire.

Khi các ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại thông minh, chúng tạo lớp che phủ giả trên ứng dụng ngân hàng di động thực, thu thập thông tin tài khoản mà người dùng nhập vào lớp phủ vì tưởng nhầm là ứng dụng thật.

Đừng để trở thành nạn nhân. Nếu cảm thấy có bất kỳ khác thường nào trên ứng dụng ngân hàng của mình, hãy gỡ bỏ nó ngay lập tức.

Xem thêm:

Thứ Tư, 21/03/2018 15:31
31 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ