CPU Threadripper có thể đào tiền mã hóa "ngang cơ" với VGA GTX 1080?

Những thuật toán sử dụng để đào tiền mã hóa được cho là tối ưu hơn hẳn cho GPU nên CPU chưa bao giờ là lựa chọn của các thợ mỏ đào tiền mã hóa. Điều này khiến cho các thợ mỏ tích cực mua VGA với số lượng lớn dẫn tới thị trường VGA trên toàn thế giới bị rơi vào cảnh "bão giá".

Nhưng mới đây, AMD đã tuyên bố rằng CPU Threadripper của hãng cũng có khả năng sinh lời từ việc đào tiền mã hóa chẳng kém gì những chiếc VGA cao cấp cả. Thậm chí so với những dàn "trâu cày" cắm cả loạt VGA chỉ có thể dùng để đào tiền thì CPU Threadripper chiếm lợi thế hơn bởi trong khi đào tiền mã hóa bạn vẫn có thể làm những việc khác hoặc chơi game.

CPU Threadripper

Chiếc CPU Threadripper của AMD được thiết kế chuyên cho việc hoạt động đa nhiệm các tác vụ nặng nề. Dù bạn vừa encode, vừa chơi game 4K, vừa thực hiện việc render video clip, vừa stream ở độ phân giải 1080p thì chiếc CPU vẫn chưa phải sử dụng đến 100% sức mạnh của mình.

Ngoài ra, một trong những yếu tố chính đem lại khả năng "đào mỏ" rất tốt cho con chip này là nó sở hữu 32MB cache L3.

Để kiểm chứng những gì AMD đã tuyên bố, Jason Evangelho một người đàn ông đến từ Forbes, đã tiến hành một thử nghiệm để so sánh khả năng kiếm lời của Threadripper so với chiếc VGA GTX 1080.

Nicehash đã sử dụng CPU để đào coin bằng NiceHash phần mềm này sẽ sử dụng thuật toán Cryptonight (thuật toán dùng để khai thác đồng Monero), được thiết kế để khai thác triệt để sức mạnh của CPU. Kết quả cho thấy hash rate tối thiểu khi sử dụng Threadripper là 1300H/s. Và nếu tính ở thời điểm hiện tại theo điều kiện ở Mỹ thì Threadripper sẽ mang về lợi nhuận mỗi tháng là 99,79 USD.

Ước tính lợi nhuận thu được khi sử dụng Threadripper để đào coin thông qua Nicehash
Ước tính lợi nhuận thu được khi sử dụng Threadripper để đào coin thông qua Nicehash.

Trong khi đó, với một chiếc VGA GTX 1080 trong điều kiện tương tự thì lợi nhuận mỗi tháng thu được là khoảng 94,56 USD.

Ước tính lợi nhuận thu được khi sử dụng VGA GTX 1080 để đào coin thông qua Nicehash
Ước tính lợi nhuận thu được khi sử dụng VGA GTX 1080 để đào coin thông qua Nicehash.

Con số trên chỉ là ước tính và kết quả thu được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khả năng tối ưu của hệ thống, số nhân và luồng của CPU mà bạn dành ra để đào coin, cũng như các biến động về tỉ giá giữa các đồng tiền mã hóa khác nhau.

Nhưng điều này đã cho thấy, sử dụng Threadripper để đào tiền mã hóa có ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với GPU. Với chiếc GPU, khi đào tiền mã hóa chiếc VGA phải làm việc trong tình trạng chạy 100% sức mạnh và khi đó chúng cũng không thể làm được bất kỳ công việc gì nữa. Nhưng với Threadripper, AMD cho biết, bạn chỉ cần dùng khoảng 50~70% CPU để đào tiền mã hóa và làm những việc khác với cỗ máy tính của mình. Điều này có nghĩa là chiếc CPU 10 nhân Core-i9 7900x của Intel chỉ mang lại hiệu quả đào tiền mã hóa bằng khoảng 40% so với Threadripper.

Xét về giá cả, cả hai có mức giá tương đương nhau, Threadripper có giá 899 USD, còn GTX 1080 hiện tại có giá dao động từ 849 đến 999 USD.

Chúng ta sẽ phải chờ đến những bài thử thực tế khác mới có thể khẳng định được tuyên bố của AMD có phải là sự thật hay không.

Xem thêm:

Thứ Năm, 08/02/2018 16:05
31 👨 481
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ