Toàn bộ CPU ARM sẽ ngừng hỗ trợ 32-bit vào năm 2022

DevSummit đang diễn ra trong tuần này là một sự kiện thường niên quan trọng của ARM, nơi hãng thiết kế vi xử lý lớn nhất thế giới thảo luận về tương lai các sản phẩm của mình, và đặc biệt là những chính sách dành cho nhà phát triển. Hôm nay, trong một trong những bài phát biểu chính, đại diện ARM đã chính thức đưa ra thông báo cho biết toàn bộ CPU phát triển trên kiến trúc ARM sẽ ngừng hỗ trợ đối với các ứng dụng 32-bit bắt đầu từ năm 2022 tới đây.

Trên thực tế trong vài năm trở lại đây, ứng dụng và phần mềm 32-bit đã bị khai tử dần dần, với việc hầu hết các nhà phát triển hệ điều hành lớn đều đang tích cực triển khai các chính sách thúc đẩy người dùng hướng tới nền tảng 64-bit. Chẳng hạn, Apple bắt đầu yêu cầu các ứng dụng hỗ trợ kiến trúc 64 bit từ năm 2015 và vào năm 2017, hãng đã ngừng hỗ trợ hoàn toàn đối với ứng dụng 32-bit trên các thiết bị 64-bit. Hay Microsoft cũng đang bắt đầu triển khai quá trình chấm dứt hỗ trợ đối với các phiên bản 32-bit của Windows 10. Trên thực tế, bắt đầu từ phiên bản Windows 10 2004 (May 2020 Update), tùy chọn 32bit đã hoàn toàn biến mất, và bản cập nhật này cũng đã được chuyển đến tay các OEM và nhà phát triển trên toàn thế giới. Nói cách khác, Microsoft đã không còn cung cấp phiên bản hệ Windows 10 32bit cho các OEM để tích hợp trên các mẫu PC mới. Năm ngoái, Google đã bắt đầu thúc đẩy phổ cập 64-bit, buộc các nhà phát triển phải hỗ trợ 64-bit cho ứng dụng và bản cập nhật ứng dụng mới, các bản cập nhật chỉ 32-bit chỉ được phép xuất hiện cho đến tháng 8 năm 2021.

Ngừng hỗ trợ 32-bit xu hướng chung
Ngừng hỗ trợ 32-bit là xu hướng chung

Như vậy nhìn chung, quyết định của ARM sẽ không gây ra tác động đáng kể nào đến thị trường cũng như người dùng. Tất cả đều sẽ có thời gian chuẩn bị và làm quen với mọi thay đổi, đồng thời các nền tảng lớn nhất chạy trên CPU ARM gần như đều đã yêu cầu ứng dụng hỗ trợ 64-bit.

Việc ngừng hỗ trợ 32-bit cho phép ARM có thể loại bỏ một số silicon chịu trách nhiệm hỗ trợ các ứng dụng này khỏi CPU, giải phóng thêm không gian có thể cho phép hiệu suất cao hơn hoặc hoặc khả năng tản nhiệt tốt hơn. Cần lưu ý rằng đứng trên góc độ phần cứng, quá trình chuyển đổi sẽ chỉ ảnh hưởng đến các lõi "lớn" trong CPU ARM, vì vậy các lõi tiết kiệm năng lượng về mặt kỹ thuật vẫn có silicon 32-bit bên trong chưa chưa thể loại bỏ hoàn toàn ngay lập tức.

Trong một tuyên bố liên quan, ARM cam kết các con chip chạy trên kiến trúc mới của công ty sẽ được cải thiện 30% hiệu suất so với hiện tại nhờ sự góp mặt của lõi Cortex-A78 hiệu năng cao.

Thứ Ba, 20/10/2020 21:39
31 👨 380
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ