XMPP là gì? XMPP hoạt động như thế nào?

XMPP (còn được gọi là Jabber) là một giao thức nhắn tin tức thời được thiết lập tốt mà hàng triệu người đã sử dụng, cho dù họ có biết về nó hay không. Các ứng dụng nhắn tin phổ biến khác nhau bắt đầu dưới dạng ứng dụng trò chuyện XMPP trước khi biến thành một thứ gì đó độc quyền.

Nhưng bạn có biết rằng XMPP là thứ mà bạn có thể cài đặt trực tiếp không? Không chỉ vậy, có nhiều lý do tại sao bạn có thể muốn cân nhắc trò chuyện qua XMPP client thay vì tham gia nền tảng trò chuyện mới nhất. Hãy đi sâu vào tìm hiểu XMPP là gì và tại sao bạn nên sử dụng nó qua bài viết sau đây!

XMPP là gì?

XMPP

XMPP là viết tắt của Extensible Messaging and Presence Protocol. Nói một cách đơn giản hơn, XMPP là một tiêu chuẩn nhắn tin phi tập trung giống như email. Bất kỳ ai cũng có thể tạo tài khoản XMPP trên một máy chủ và trò chuyện với ai đã đăng ký trên máy chủ khác. Giống như email, không một công ty nào có quyền truy cập hoặc kiểm soát dữ liệu của mọi người. Bạn có thể chọn từ các nhà cung cấp XMPP khác nhau, giống như với email.

Ban đầu được gọi là Jabber, XMPP đóng vai trò như một tiêu chuẩn Internet giúp giảm nhu cầu mọi người liên tục phát minh lại thứ đã có. Code và thông số kỹ thuật được mở cho bất kỳ ai học và thực hiện. Nó cũng tương đối dễ dàng để thiết lập một máy chủ XMPP cho phép mọi người tạo tài khoản và gửi tin nhắn cho nhau. Đây là lý do tại sao Google Talk, Facebook Messenger và WhatsApp đều đã sử dụng XMPP ở mức độ này hay mức độ khác. Tuy nhiên, trong khi các công ty này chọn loại bỏ nền tảng của họ, có rất nhiều nhà cung cấp XMPP mở mà bạn có thể lựa chọn.

XMPP đã xuất hiện từ năm 1999 và nó vẫn là một tiêu chuẩn mà mọi người tích cực phát triển và sử dụng. Nhiều trang web hoặc dịch vụ có tính năng trò chuyện tiếp tục chuyển sang XMPP, như trường hợp của công cụ họp trực tuyến Jitsi Meet.

Cách sử dụng XMPP

Ứng dụng trò chuyện được mã hóa riêng tư mở trên laptop Linux
Ứng dụng trò chuyện được mã hóa riêng tư mở trên laptop Linux

XMPP hoạt động rất giống email. Bạn tạo tài khoản với nhà cung cấp và có khả năng gửi tin nhắn cho những người dùng XMPP khác bất kể họ đã đăng ký tài khoản ở đâu.

Bước đầu tiên là tìm một nhà cung cấp mà bạn cảm thấy thoải mái. Nhiều tùy chọn miễn phí, trong khi những tùy chọn khác tính phí bảo trì máy chủ. Có một danh sách dài tại providers.xmpp.net.

Khi đã chọn được một nhà cung cấp, bạn phải đăng ký tài khoản. Quy trình có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp bạn chọn, trong đó một số cung cấp đăng ký thông qua trang web trong khi những người khác cho phép bạn đăng ký bằng ứng dụng.

Khi tạo tài khoản của mình, bạn sẽ cần tạo tên người dùng. Tên người dùng trông rất giống với địa chỉ email, chẳng hạn như username@disroot.org. Mọi thứ sau biểu tượng @ cho biết máy chủ nơi có thể tìm thấy tên người dùng của bạn.

Tại thời điểm này, nếu chưa có, bạn cần chọn một XMPP client. Giống như các email client như Mozilla Thunderbird và Microsoft Outlook, XMPP client có nhiều dạng. Bất kể bạn sử dụng hệ điều hành nào, trên PC hay thiết bị di động, bạn đều có thể tìm thấy danh sách các XMPP client trên trang web chính thức của XMPP. Quicksy được đề xuất trên Android, dễ dàng đăng ký như Signal hoặc WhatsApp và Monal trên thiết bị iOS.

Khi có client, bạn đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu của mình. Sau đó, bạn có thể thêm danh bạ và bắt đầu gửi tin nhắn đến các tài khoản XMPP khác. Trải nghiệm này sẽ mang lại cảm giác quen thuộc cho bất kỳ ai còn nhớ đến AIM hoặc Yahoo Messenger.

XMPP không giới hạn ở văn bản. Bạn có thể gửi ảnh, đoạn âm thanh và các file khác. Bạn cũng có thể thực hiện cuộc gọi thoại qua XMPP giống như bạn có thể làm với bất kỳ ứng dụng trò chuyện hiện đại nào. XMPP cũng hỗ trợ gọi điện video. Bạn cũng có thể gửi ảnh GIF và biểu tượng cảm xúc.

Giao diện có thể không hiện đại như các nền tảng chính thống, nhưng hầu hết các tính năng cốt lõi đều có ở đó. Trải nghiệm của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn quyết định sử dụng client nào.

Lý do sử dụng XMPP

Sử dụng XMPP khá đơn giản. Một câu hỏi thú vị hơn, có lẽ là tại sao lại sử dụng XMPP? Có nhiều lợi thế đối với các tiêu chuẩn mở và phân quyền mà những nền tảng chính thống, mặc dù phổ biến, không thể cung cấp.

Quyền riêng tư: XMPP cung cấp mức độ riêng tư như bạn muốn. Theo mặc định, nó không phải là riêng tư. Cũng giống như với email, nhà cung cấp của bạn có thể đọc tất cả các tin nhắn đã gửi và siêu dữ liệu liên quan. Bạn có thể bảo vệ nội dung tin nhắn của mình bằng cách chuyển sang mã hóa. Có nhiều loại khác nhau, với tùy chọn mã hóa hiện đại nhất là OMEMO, dựa trên Signal Protocol được sử dụng bởi ứng dụng nhắn tin riêng tư Signal. Hầu hết các nhà cung cấp XMPP đều nhỏ và không có ý định scan hoặc kiếm tiền từ tin nhắn của bạn nhưng để hoàn toàn chắc chắn rằng nhà cung cấp không biết bạn liên hệ với ai, bạn có thể host máy chủ XMPP của riêng mình.

Phi tập trung: Các dịch vụ tập trung đi kèm với nhiều tiện ích. Thật dễ dàng để tìm các địa chỉ liên hệ để nhắn tin, mọi người đều có trải nghiệm như nhau và các bản cập nhật có thể được gửi đến mọi người đồng thời. Nhưng chúng ta ngày càng nhận thức được những mặt trái của nó. Các dịch vụ tập trung cung cấp cho một công ty quyền kiểm soát các câu hỏi quan trọng, chẳng hạn như điều gì đủ tiêu chuẩn là lời nói có thể chấp nhận được, ai bị chặn và ai có thể tạo tài khoản ngay từ đầu. Không ai có thể ngăn bạn tạo tài khoản XMPP, cũng giống như không ai có thể ngăn cản bạn sử dụng email.

Tính linh hoạt và sự lựa chọn: Với hầu hết các nền tảng trò chuyện, bạn đang gặp khó khăn khi sử dụng trang web hoặc ứng dụng nhắn tin chính thức. Các công ty có thể hoặc không cho phép client bên thứ ba, họ có thể không triển khai được tất cả các tính năng mới nhất. Là một tiêu chuẩn chứ không phải là một nền tảng, XMPP cho phép bạn sử dụng bất kỳ client nào bạn muốn, giống như việc bạn có thể sử dụng bất kỳ ứng dụng email nào. Việc client của bạn có tất cả các tính năng mới nhất hay không phụ thuộc vào việc liệu nhà phát triển của client có triển khai chúng hay không, chứ không phụ thuộc vào việc họ có quyền hay không.

Tuổi thọ: Nền tảng trò chuyện thay đổi liên tục. Có thời điểm mọi người chủ yếu sử dụng AOL Instant Messenger; tiếp theo, họ đã chuyển sang Google Talk, Facebook Messenger, WhatsApp hoặc Discord. Thông thường, sự chuyển đổi này là kết quả của việc một dịch vụ ngừng hoạt động, một ứng dụng đang được thiết kế lại triệt để hoặc một công ty thực hiện thay đổi trong chính sách. Giống như email, XMPP đã có từ lâu và là một công nghệ đáng tin cậy. Nếu bạn có thể thuyết phục những người liên hệ của mình thực hiện động thái, tất cả mọi người có thể gắn bó với nó bao lâu tùy ý.

Có nên sử dụng XMPP?

XMPP là một lựa chọn khả thi cho bất kỳ ai chỉ đơn giản là tìm kiếm một cách để trò chuyện với những người khác trực tuyến. Các nền tảng trò chuyện chính ngày càng tăng cường thực hiện theo dõi và kiếm tiền từ thông tin liên lạc của người dùng. Các nhà cung cấp XMPP cung cấp một góc yên tĩnh hơn trên web, nơi bạn có thể trò chuyện riêng tư với tính năng mã hóa được kích hoạt.

Thứ Sáu, 09/09/2022 09:48
4,33 👨 1.261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản