Cách kiểm soát tính năng tự động sửa lỗi trên iPhone/iPad

Tính năng Autocorrect trên iOS

Đối với hàng triệu chủ sở hữu iPhone trên toàn thế giới, tính năng tự động sửa lỗi (Autocorrect) có thể là một công cụ cực kỳ hữu ích khi nhập tin nhắn, email hoặc ghi chú.

Nhưng ngược lại, tính năng tự động sửa lỗi cũng có thể là một phiền toái lớn. Vậy bạn có thể làm gì? Hãy cùng tìm hiểu cách kiểm soát tính năng tự động sửa lỗi trên iOS qua bài viết sau đây.

“Dạy” cho iOS một vài từ mới

Việc phải “dạy” cho iOS những từ mới nghe có vẻ đau đầu, nhưng điều đó thực sự sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và bớt đau đầu trong thời gian dài. Để thực sự “dạy” cho iOS từ mới, bạn có 2 con đường.

Điều đầu tiên thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, vì iOS sẽ “học” theo các tùy chọn từ bạn sử dụng. Bạn càng sử dụng nhiều cách viết của một từ mà nó muốn tự động sửa, thì cuối cùng tính năng sẽ ngừng đưa ra gợi ý tự động sửa lỗi. Tùy chọn này có thể mất chút thời gian, nhưng chắc chắn sẽ diễn ra.

iOS sẽ “học” theo các tùy chọn từ bạn sử dụng
iOS sẽ “học” theo các tùy chọn từ bạn sử dụng

Mặt khác, có một cách trực tiếp hơn để giúp iOS “học” được điều gì đó mới mẻ. Mở ứng dụng Settings trên điện thoại và nhấn vào General. Cuộn xuống cho đến khi bạn thấy tùy chọn Keyboard và nhấn vào đó. Chọn Text Replacement và nút + ở góc trên bên phải. Nếu có một từ mà iPhone luôn tự động sửa lỗi không chính xác, bạn có thể thêm từ đó vào dòng đầu tiên và từ đã sửa chính tả vào dòng thứ hai.

Bạn có thể làm điều này cho bất kỳ từ được tự động sửa lỗi chính tả phổ biến nào khiến bạn thấy phiền. Đây là một cách cực kỳ dễ dàng để giải quyết vấn đề mà không cần chờ iOS tìm hiểu sở thích của bạn.

Xóa từ khỏi từ điển iOS

Thật không may, nếu bạn viết sai từ thường xuyên đến một mức nào đó, iOS sẽ “học” từ đó. Việc này có thể dẫn đến nhiều điều phức tạp. Mặc dù không có cách hoàn chỉnh để loại bỏ các từ riêng lẻ, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để loại bỏ chúng khỏi từ điển iOS.

Điều đó có nghĩa là có khả năng bạn phải tuân theo các bước tương tự như đã nêu trong việc “dạy” iOS một số từ mới. Đối với hầu hết các phần, bạn cần tiếp tục nhập chính xác hoặc chọn đúng phiên bản để phần mềm tìm hiểu sở thích của bạn.

Bạn có thể phải reset lại từ điển bàn phím trong iOS
Bạn có thể phải reset lại từ điển bàn phím trong iOS

Nếu điều đó không hiệu quả, thì có một tùy chọn: Bạn sẽ reset lại từ điển bàn phím trong iOS. Cần cảnh báo trước là điều này sẽ không chỉ xóa những từ bạn muốn loại bỏ mà còn cả những từ bạn không muốn nữa. Phương pháp này về cơ bản sẽ thiết lập từ điển điện thoại về mặc định.

Đó là phương pháp cực đoan nhất, vì vậy chỉ coi đây là phương sách cuối cùng. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với việc bắt đầu từ đầu, hãy đi tới Settings > General > Reset, chọn Reset Keyboard Dictionary, sau đó nhập mật khẩu của bạn.

Tắt hoàn toàn tự động sửa lỗi

Trong trường hợp bạn không còn muốn sử dụng tính năng tự động sửa lỗi nữa, Apple cho phép bạn dễ dàng vô hiệu hóa nó. Tất nhiên, điều này có nghĩa là bạn phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ lỗi văn bản nào mình gửi trong tin nhắn, email, ghi chú, v.v...

Cách thực hiện như sau: Hãy đi tới Settings > General > Keyboard, sau đó xác định vị trí tùy chọn Auto-Correction trong phần All Keyboards. Khi tính năng tự động sửa lỗi được bật, nó sẽ có màu xanh lá cây. Để vô hiệu hóa, hãy nhấp vào nút Auto-Correction và nó sẽ chuyển sang màu xám nhạt.

Tắt hoàn toàn tự động sửa lỗi
Tắt hoàn toàn tự động sửa lỗi

Nếu bạn muốn vô hiệu hóa hoàn toàn bất kỳ trợ giúp chính tả nào, hãy đảm bảo vô hiệu hóa cả Check Spelling Predictive trong English hoặc tiêu đề ngôn ngữ nằm bên phần All Keyboards. Nếu bạn muốn bật lại tính năng tự động sửa lỗi, chỉ cần lặp lại các bước trên để nút tùy chọn Autocorrect chuyển thành màu xanh lá cây. Rất dễ dàng!

Tính năng tự động sửa lỗi không dành cho tất cả mọi người, vì vậy dù yêu thích hay ghét nó, bạn cũng nên biết rằng có các bước để cải thiện hoặc thậm chí khắc phục những sự cố tự động sửa lỗi trên iPhone. Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể chuyển sang tùy chọn bàn phím khác trong iOS.

Thứ Tư, 01/04/2020 15:04
3,65 👨 17.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản