Virus Pokki là gì và loại bỏ nó như thế nào?

Máy tính của bạn chạy chậm hơn bình thường? Có văn bản ngẫu nhiên chuyển sang siêu liên kết? Trình duyệt đang chuyển hướng bạn đến các trang web không mong muốn hoặc bạn đang thấy kết quả tìm kiếm kỳ lạ? Bạn có thể gặp phải tác động tiêu cực của chương trình adware thường được gọi là virus Pokki.

Virus Pokki thường tác động đến menu Start trên máy tính Windows nhưng nó cũng được tìm thấy trên máy Mac chạy OS X. Windows 8 và 10 đặc biệt dễ bị tấn công, mặc dù virus này cũng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phiên bản Windows nào khác.

Nếu phần mềm diệt virus phát hiện bất kỳ phiên bản nào của những cái tên sau, bạn đã nhiễm virus Pokki: Win32/Pokki; Win32/Pokki BrowserModifier; Win32/Pokki Start Menu.

Virus Pokki là gì?

Thật khó để gọi chương trình này là virus vì phần mềm quảng cáo (adware), về mặt kỹ thuật, là một ứng dụng hợp pháp cài đặt code để cung cấp quảng cáo cho máy tính. Quảng cáo đó thường được phân phối thông qua quảng cáo pop-up hoặc cài đặt thanh công cụ trên trình duyệt web. Tuy nhiên, nhiều chương trình diệt virus hiện phân loại phần mềm quảng cáo Pokki là mối nguy hiểm ở mức trung bình đối với hệ thống.

Virus Pokki thường tác động đến menu Start trên máy tính Windows
Virus Pokki thường tác động đến menu Start trên máy tính Windows

Virus Pokki hoạt động như thế nào?

Pokki.com thực sự là một trang web hợp pháp, bán một công cụ quảng cáo có thể được sử dụng để thay đổi menu Start của Windows, khiến nó hoạt động giống như giao diện ứng dụng di động.

Bởi vì nó thường được đóng gói cùng với các phần mềm khác, nên bạn có thể không nhận ra mình thậm chí đang tải nó xuống máy tính. Thêm vào đó, nó tích cực cài đặt các bản cập nhật cho chính mình một cách tự động và, khi làm như vậy, những chương trình không mong muốn (PUP) khác cũng được tải xuống theo. Là một phần của quá trình này, nó có thể khiến trình duyệt chuyển hướng đến các trang download nguy hiểm.

Cả hai đều là lý do tại sao ngày càng nhiều ứng dụng diệt virus phân loại nó là mối nguy hiểm ở mức độ trung bình. Mặc dù Pokki không gây hại cho hệ điều hành hoặc file của người dùng, nhưng nó có thể hiển thị nội dung nguy hiểm tiềm tàng làm tăng khả năng nhiễm virus nghiêm trọng.

Do cách mà chương trình này tự cập nhật, nó thường được gọi là Pokki Update Virus.

Làm sao để biết có bị nhiễm virus Pokki không?

Như với bất kỳ loại virus thực sự nào khác, không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng nói rằng bạn bị nhiễm virus Pokki hay không. Bạn có thể thấy các triệu chứng virus thông thường trên hệ thống của mình, chẳng hạn như phản ứng đột ngột rất chậm với các lệnh. Tiến trình khởi động Windows cũng có thể đột nhiên bị chậm, do khả năng thay đổi các mục menu và việc cho phép những thành phần khác trong quá trình khởi động.

Tuy nhiên, thường thì bạn có thể bất ngờ thấy một thông báo trên máy tính của mình rằng “Pokki has been updated to the latest version update” (Pokki đã được cập nhật lên phiên bản mới nhất) hoặc “The Start Menu Updated” (Menu Start đã được cập nhật).

Bạn cũng có thể thấy số lượng quảng cáo pop-up, biểu ngữ hiển thị và quảng cáo gây phiền nhiễu chuyển hướng bạn đến các trang web gây hiểu lầm tăng lên. Kết quả tìm kiếm từ bất kỳ trình duyệt nào cũng có thể đưa bạn đến các trang web hoặc liên kết lừa đảo khi bạn nhấp vào chúng. Các tab trình duyệt bổ sung cũng có thể xuất hiện một cách bất ngờ.

Các nhà cung cấp phần mềm diệt virus virus đang khuyến cáo mọi người xóa phần mềm quảng cáo này ngay khi nghi ngờ nó xuất hiện trên hệ thống, để nó không tiếp tục upload thêm các chương trình có hại vào máy tính.

Làm thế nào bạn bị nhiễm virus Pokki?

Bạn có thể đã tải xuống virus Pokki trong một phần mềm tải xuống hợp pháp vô hại
Bạn có thể đã tải xuống virus Pokki trong một phần mềm tải xuống hợp pháp vô hại

Bạn có thể đã tải xuống virus Pokki trong một phần mềm tải xuống hợp pháp vô hại. Pokki làm việc với nhiều nhà phát triển ứng dụng, tuyên bố rằng mình có quan hệ đối tác với các nhà sản xuất máy tính và có thể quảng bá những chương trình mới thông qua Game Arcade, cửa hàng ứng dụng và menu Windows Start.

Lenovo, một nhà sản xuất máy tính xách tay nổi tiếng, thậm chí đã cài đặt sẵn phần mềm Pokki vào năm 2013 trên hàng ngàn máy tính sử dụng Windows 8, gọi là bloatware tại thời điểm đó và được coi là vô hại.

Cũng có thể bạn đã nhấp vào file đính kèm email trông không đáng ngờ hoặc quảng cáo có vẻ phù hợp và an toàn. Ngay cả khi bạn không làm gì khác, việc nhấp chuột đó có thể đã âm thầm tải xuống Pokki.

Virus Pokki có thể ẩn trong số một số thông báo cài đặt yêu cầu bạn phê duyệt các phần mềm bổ sung. Khi muốn tăng tốc độ cài đặt một số chương trình khác cùng lúc, bạn có thể nhanh chóng nhấp vào OK hoặc một nút tương tự và không kiểm tra cẩn thận mọi thông báo phần mềm để xác nhận xem có thực sự an toàn khi tải xuống hay không. Cũng có thể phần mềm bạn đã tải xuống đơn giản là không bao giờ thông báo cho bạn về các chương trình bổ sung mà nó bao gồm.

Hãy chú ý khi bạn cài đặt bất kỳ loại phần mềm nào vì bạn chẳng bao giờ biết khi nào một chương trình tốt được load theo phần mềm quảng cáo dường như vô hại như virus Pokki. Trong quá trình cài đặt, đôi khi bạn có thể bỏ chọn các chương trình không mong muốn đi kèm.

Đây thường là một tùy chọn khi bạn chọn phương thức cài đặt Custom hoặc Advanced (Tùy chỉnh hoặc Nâng cao). Chương trình được chọn trước để đưa vào và bạn thường có thể phát hiện ra nó ở đó, chỉ cần bỏ chọn tùy chọn đưa nó vào trong quá trình cài đặt là xong.

Làm thế nào để thoát khỏi virus này?

Cách hiệu quả nhất để loại bỏ bất kỳ phần mềm lén lút nào trên máy tính của bạn là sử dụng chương trình phần mềm diệt virus. Phần mềm diệt virus mạnh có thể giải quyết nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả phần mềm quảng cáo như virus Pokki. Quá trình này có thể mất vài giờ nhưng các chương trình này là cách toàn diện nhất để loại bỏ loại phần mềm này. Hãy thử một chương trình diệt virus tốt nhất cho Windows để có sự bảo vệ tốt nhất.

Các tùy chọn khác bao gồm:

- Nếu bạn muốn tự mình thực hiện việc loại bỏ và tự tin rằng bạn biết phải tìm gì, hãy làm theo các mẹo sau để xóa phần mềm quảng cáo.

- Có thể xóa virus Pokki tho cách thủ công chỉ bằng cách gỡ cài đặt các ứng dụng và file cụ thể liên quan đến nó. Cả Windows và macOS đều có những cách rõ ràng để gỡ cài đặt ứng dụng mà bạn không còn muốn sử dụng.

- Nếu virus Pokki đã chiếm quyền điều khiển trình duyệt của bạn, bước đầu tiên là xóa các add-on và tiện ích mở rộng đáng ngờ khỏi trình duyệt.

- Nếu sự cố xảy ra trên thiết bị di động, bạn có thể cần thử các kỹ thuật khác nhau để loại bỏ virus khỏi Android.

- Nếu không có bước nào trong số đó giải quyết được vấn đề, bạn có thể sử dụng tính năng khôi phục hệ thống để quay lại điểm trước trước khi bạn phát hiện virus Pokki.

- Luôn quét máy tính bằng phần mềm diệt virus sau khi thực hiện quá trình loại bỏ để đảm bảo mối đe dọa không còn nữa.

Thứ Ba, 28/07/2020 17:42
51 👨 404
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware