9 ưu và nhược điểm của việc mua game kỹ thuật số

Với việc tải xuống kỹ thuật số đang chiếm vị trí trung tâm trong thế giới game, việc loại bỏ các bản sao vật lý có phải là bước đi phù hợp với bạn không? Sau đây là một số ưu và nhược điểm của việc mua game kỹ thuật số giúp bạn quyết định.

Ưu điểm của việc mua game kỹ thuật số

Đối với những game thủ coi trọng sự tiện lợi và khả năng tiếp cận, việc mua game kỹ thuật số mang lại nhiều lợi ích.

1. Game kỹ thuật số rất dễ mua và lưu trữ

Một trong những lợi ích chính của việc sở hữu game kỹ thuật số là sự tiện lợi khi có được chúng. Không cần phải đến cửa hàng thực tế hoặc đợi đơn hàng trực tuyến được giao. Hơn nữa, việc tìm bản sao vật lý của một game cũ đôi khi có thể khó khăn, nhưng việc mua phiên bản kỹ thuật số của nó lại rất dễ dàng, chỉ cần hoàn tất việc mua và tải xuống.

Một lợi ích khác của việc mua game kỹ thuật số là không cần lưu trữ nó về mặt vật lý. Điều này có nghĩa là không có không gian chiếm dụng trên kệ và không có nguy cơ hư hỏng hoặc trộm cắp. Ngoài ra, toàn bộ thư viện game sẽ theo bạn mọi lúc mọi nơi, miễn là có thông tin đăng nhập và thiết bị tương thích.

2. Chuyển đổi giữa các game thuộc sở hữu kỹ thuật số là một điều dễ dàng

Nếu bạn là người thích chuyển đổi giữa các tựa game khác nhau trong suốt phiên chơi game của mình, game kỹ thuật số mang lại sự tiện lợi tuyệt vời. Với chúng, bạn có thể chuyển ngay sang bất kỳ tựa game nào mình thích ngay lập tức.

Không giống như các game vật lý, bạn không cần phải lục lọi ngăn kéo và đổi đĩa. Game kỹ thuật số luôn có sẵn và có thể chuyển đổi giữa chúng một cách dễ dàng.

3. Trải nghiệm cập nhật tự động liền mạch

Trên hầu hết các thiết bị, game kỹ thuật số được cập nhật tự động theo mặc định. Điều này có vẻ không phải là vấn đề lớn nhưng nó có thể giúp bạn thoát khỏi sự thất vọng khi gặp phải lời nhắc cập nhật lớn ngay khi đang háo hức chơi game yêu thích của mình.

Cập nhật tự động đảm bảo rằng các tựa game yêu thích sẵn sàng để chơi khi bạn muốn mà không cần phải chờ tải xuống và cài đặt bản cập nhật.

4. Console dành riêng cho game kỹ thuật số ít tốn kém hơn

Phiên bản kỹ thuật số Sony PS5 với tay cầm DualSense
Phiên bản kỹ thuật số Sony PS5 với tay cầm DualSense

Một lợi ích khác của việc sử dụng hoàn toàn game kỹ thuật số là giá của console dành riêng cho game kỹ thuật số thường thấp hơn so với console có thể mở đĩa vật lý. Điều này có thể có lợi khi quyết định nâng cấp lên phiên bản mới nhất của console.

Ngoài ra, khi game là phiên bản kỹ thuật số, bạn không phải đối mặt với các vấn đề như ổ đĩa PS5 gây ra quá nhiều tiếng ồn hoặc bị kẹt. Điều này có nghĩa là bạn có thể tận hưởng game không bị gián đoạn mà không gặp khó chịu do trục trặc liên quan đến đĩa.

5. Bạn có thể chọn dịch vụ đăng ký đáng giá

Với game kỹ thuật số, việc mua hàng không phải lúc nào cũng cần thiết. Thay vào đó, bạn có thể chọn đăng ký chơi game như PS Plus, Game Pass hoặc EA Play. Tương tự như cách bạn đăng ký Netflix thay vì mua từng bộ phim, những đăng ký game này mang lại nhiều lợi ích khác nhau với một khoản phí hàng tháng, xấp xỉ chi phí của một game.

Xbox Game Pass Core
Xbox Game Pass Core

Mô hình này cho phép chơi nhiều thể loại khác nhau và khám phá những mục yêu thích mới mà không cần phải mua riêng. Ngoài ra, nhiều đăng ký game cung cấp thời gian dùng thử để bạn có thể chơi game trong vài giờ trước khi quyết định mua hàng.

Nhược điểm của việc mua game kỹ thuật số

Mặc dù việc mua bản sao kỹ thuật số của game có vẻ như là điều hiển nhiên vào thời điểm này, nhưng vẫn có một số nhược điểm cần xem xét.

1. Game kỹ thuật số có thể nhanh chóng lấp đầy không gian lưu trữ trên console

Mặc dù các game kỹ thuật số loại bỏ nhu cầu lưu trữ chúng về mặt vật lý nhưng chúng có thể nhanh chóng chiếm hết dung lượng lưu trữ trên console. Với nhiều game hiện đại dễ dàng đạt kích thước 50GB trở lên, bạn sẽ liên tục tìm cách để có thêm dung lượng lưu trữ trên PS5 hoặc Xbox Series X|S.

Do đó, thỉnh thoảng bạn có thể cần phải gỡ cài đặt hoặc di chuyển các game chưa chơi sang ổ cứng ngoài. Mặc dù việc bổ sung thêm dung lượng lưu trữ cho PS5 hoặc Xbox luôn là một tùy chọn nhưng nó sẽ đi kèm với các chi phí bổ sung.

2. Khó chia sẻ hoặc bán

Chia sẻ game kỹ thuật số với bạn bè không đơn giản như chia sẻ game thực vì nó thường yêu cầu chia sẻ thông tin đăng nhập tài khoản của bạn. Điều này có thể gây ra rủi ro bảo mật và có khả năng dẫn đến những thay đổi trái phép đối với cài đặt tài khoản của bạn.

Tuy nhiên, bạn có thể chia sẻ game kỹ thuật số trong gia đình mình thông qua chia sẻ game Steam Families hoặc PS5.

Nhưng khi nói đến việc bán game sau khi chơi xong; bạn sẽ không thể bù lại một số chi phí ban đầu khi mua game bằng cách bán nó trên eBay hoặc các nền tảng khác nếu không có đĩa vật lý.

3. Bạn không thực sự sở hữu game kỹ thuật số của mình

Khi mua một game kỹ thuật số, về mặt kỹ thuật, bạn không mua chính game đó mà là giấy phép để chơi game. Không giống như các bản sao vật lý, nơi quyền sở hữu thường đơn giản hơn, giấy phép kỹ thuật số thường đi kèm với các hạn chế và điều kiện.

Ví dụ, không có gì đảm bảo rằng game sẽ luôn có sẵn. Nếu nhà xuất bản hoặc nhà phát triển thu hồi giấy phép hay nếu có vấn đề pháp lý, bạn có thể mất quyền truy cập vào giấy phép đó. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là những trường hợp game bị hủy niêm yết như vậy là tương đối hiếm.

4. Dễ gặp rắc rối đối với các vấn đề về tài khoản

Việc bảo mật tài khoản trở nên quan trọng khi tất cả các game kỹ thuật số và giao dịch mua hàng đều được liên kết với chúng. Mất quyền truy cập vào tài khoản, cho dù thông qua hack, lừa đảo hoặc các phương tiện khác, có thể dẫn đến tình huống khó khăn khi bạn có thể mất quyền truy cập vào toàn bộ thư viện game và nội dung mua hàng của mình.

Để tránh điều này, bạn có thể cần triển khai các biện pháp bảo mật bổ sung như xác thực hai yếu tố, sử dụng mật khẩu mạnh và thường xuyên theo dõi hoạt động tài khoản của mình.

Trên đây là những lợi thế và bất lợi của việc sở hữu game kỹ thuật số. Xem xét thực tế rằng 95% game bán ra vào năm 2023 là kỹ thuật số (theo báo cáo của GamesIndustry.biz), công bằng mà nói rằng hầu hết mọi người thích game kỹ thuật số hơn và sẵn sàng chấp nhận một số thỏa hiệp gắn liền với chúng.

Tuy nhiên, việc lựa chọn game kỹ thuật số thay vì game vật lý thường tùy thuộc vào sở thích cá nhân, với các yếu tố cần cân nhắc bao gồm sự tiện lợi, khả năng truy cập và giá cả.

Thứ Ba, 11/06/2024 11:04
53 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo