Upload dữ liệu tới FTP chỉ với 1 thao tác

Quản Trị Mạng - Trong số các chương trình client FTP hỗ trợ ngày nay thì có vẻ như không gì đơn giản hơn 1 lần nhấn chuột phải, tương tự như cách làm để tạo shortcut trên Desktop. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn 1 tiện ích nho nhỏ để thực hiện việc này.

Nếu bạn thường xuyên phải làm việc với ftp trên máy tính cá nhân thì đây là 1 trong những công cụ hỗ trợ tuyệt vời và gần như không thể thiếu. Nhưng trước khi bắt tay vào tiến hành, chúng ta cần xem lại cách thiết lập, tùy chỉnh chức năng Send To trong Windows Vista hoặc 7. Về bản chất, menu Send To này sẽ hiển thị mỗi khi chúng ta nhấn chuột phải vào 1 file hoặc thư mục bất kỳ nào đó:

Upload dữ liệu tới FTP chỉ với 1 thao tác

Để truy cập tới thư mục của SendTo, các bạn mở Windows Explorer, và nhập địa chỉ sau vào thanh Address:

%APPDATA%\Microsoft\Windows\SendTo

Trong đó, %APPDATA% là môi trường hoạt động của các biến có liên quan, và thường trỏ tới các phân vùng hệ thống như C:\users\<username>\AppData\Roaming

Tại đây, các bạn sẽ thấy rất nhiều các shortcut, tương tự như sau:

Upload dữ liệu tới FTP chỉ với 1 thao tác

Ví dụ, nếu muốn mở file bằng NotePad khi nhấn chuột phải, thì các bạn chỉ cần kéo và thả shortcut của NotePad vào đây. Và NotePad sẽ được hiển thị và hoạt động như bình thường mỗi lần bạn nhấn chuột phải:

Upload dữ liệu tới FTP chỉ với 1 thao tác

Một số cách thực hiện khác, các bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết này.

Quay trở lại với bài viết, chúng ta sẽ tiến hành thực hiện trên đoạn script có sẵn, tất cả những gì bạn cần làm là điền thông tin kỹ thuật vào các phần để trống, sau đó tạo shortcut trong menu Send To của Windows theo cách trên. Một số điểm cần lưu ý tại đây:

Connection Information:

Có 3 biến các bạn cần để ý trong phần Connection Information:

- Server: địa chỉ ftp (ví dụ như ftp.mysite.com)

- UserName: tên được sử dụng để đăng nhập

- Password: đối với biến này, các bạn có thể cố định bằng việc điền mật khẩu vào phần giá trị “SET Password=” hoặc để đảm bảo an toàn về mặt bảo mật, hãy viết thêm 1 chức năng hiển thị yêu cầu nhập mật khẩu mỗi khi hoạt động. Để thực hiện như vậy, các bạn thay đổi trong phần password cố định thành “REM SET Password=” và bỏ phần chú thích tại dòng ngay bên dưới (bỏ REM) để hệ thống lọc giá trị của “SET /P Password=Enter [...]

Đối với subdirectory trên FTP:

Trong trường hợp bạn muốn upload file trực tiếp tới subdirectory trên FTP, thì chỉ cần thay đổi cấu trúc hiển thị thư mục tại đây. Hãy tìm dòng mã bắt đầu với “REM ECHO cd”, sau đó liệt kê các thư mục theo thứ tự để chuyển tiếp. Với việc bỏ REM ở những dòng này, sau đó điền tên tương ứng của những thư mục sau tham số cd, chúng ta đã có thể thực hiện được yêu cầu trên.

Ví dụ cụ thể như sau, nếu muốn upload file tới thư mục “/Dir1/Files/Draft” trên FTP thì tất cả những gì cần chỉnh sửa sẽ trông giống như sau:

ECHO cd Dir1 >> %Commands%
ECHO cd Files >> %Commands%
ECHO cd Draft >> %Commands%

Một số hạn chế:

Khi sử dụng đoạn script này, các bạn hãy để ý rằng:

- Các file trùng nhau sẽ bị ghi đè mà hệ thống không hiển thị thông báo.

- Chỉ hoạt động với các file riêng biệt, không áp dụng được với thư mục. Ví dụ, khi bạn nhấn chuột phải vào 1 thư mục bất kỳ nào đó và muốn tải lên FTP bằng cách này thì hoàn toàn không có tác dụng.

- Một số thông tin có liên quan tới server FTP, UserName, Password hoặc subdirectory sẽ phải gắn cố định trong đoạn mã, do vậy nếu bạn muốn làm việc với nhiều site FTP khác nhau thì phải tạo ra từng file script tương ứng với mỗi FTP.

Các bạn có thể download script trực tiếp từ đây hoặc qua MediaFire.

Chúc các bạn thành công!

Chủ Nhật, 02/10/2011 17:48
51 👨 4.564
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp