Tương thích Cherry MX có nghĩa là gì?

Một trong những thứ dễ dàng nhất để nâng cấp hoặc thay thế trên bàn phím cơ của bạn chính là keycap. Chúng thường không yêu cầu bất kỳ công cụ đặc biệt nào và bạn không cần phải chi nhiều tiền. Chỉ cần mua một bộ keycap mới và gắn chúng vào bàn phím của bạn. Rất đơn giản, phải không?

Thật không may, với hàng tá cấu hình keycap và các thiết kế stem khác nhau trên thị trường, việc tìm keycap phù hợp có thể hơi khó khăn. Đó là nơi framework tương thích Cherry MX phát huy tác dụng.

Tương thích Cherry MX có nghĩa là gì?

Nếu mua keycap mới, bạn sẽ thường bắt gặp cụm từ "Tương thích với Cherry MX". Điều này đề cập đến hình dạng của khe cắm mà keycap có, hoặc cụ thể là những keycap cụ thể này sẽ vừa với bất kỳ switch nào có thân Cherry MX.

Cherry MX là những stem (bộ phân trượt lên xuống và gắn với keycap) cơ bản mà bạn thấy trên hầu hết các switch cơ học, có hình dạng giống như dấu "+". Bạn sẽ khó tìm được một bộ keycap (hoặc switch) không tuân theo tiêu chuẩn này.

Switch xanh Gateron trên bàn phím Keychron
Switch xanh Gateron trên bàn phím Keychron

Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ, với ví dụ phổ biến nhất là switch Topre. Chúng có thân hình tròn thay vì dấu "+" thông thường mà chúng ta thường thấy. Tuy nhiên, bạn có thể mua bộ công cụ chuyển đổi cho phép tương thích chéo giữa bộ keycap Cherry MX và Topre.

Hãy nhớ rằng hình dạng khe này khác với cấu hình keycap hoặc thậm chí là hình dạng phím. Khả năng tương thích Cherry MX chỉ ra rằng bộ keycap cụ thể sẽ phù hợp với bất kỳ switch kiểu Cherry MX nào. Những thứ như kích thước keycap và cấu hình switch là các thứ khác mà bạn cần xem xét dựa trên sở thích gõ và bàn phím chính xác của mình.

Khả năng tương thích Cherry MX có mang lại lợi ích gì không?

Không. Như đã đề cập ở trên, nhãn "Tương thích với Cherry MX" chỉ đơn giản cho biết keycap sẽ phù hợp với kiểu switch nào. Hình dạng stem không có bất kỳ lợi thế vốn có nào về hiệu suất của switch.

Vì hầu hết các switch trên thị trường đều sử dụng stem kiểu Cherry MX, nên việc mua một bộ keycap tương thích với Cherry MX có nghĩa bạn có thể chắc chắn rằng các keycap sẽ phù hợp với switch của mình. Những lợi thế duy nhất bạn nhận được ở đây là về các tùy chọn keycap, tính khả dụng và giá cả.

Thêm vòng chữ o vào keycap

Nói chung, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều keycaps ở mọi hình dạng, kích thước, kiểu dáng và cấu hình tương thích với Cherry MX. Vì framework này được sử dụng bởi khá nhiều nhà sản xuất phổ biến, bao gồm Gateron, Kailh và Outemu, nên bạn có thể dễ dàng kết hợp và thay đổi keycap giữa các loại switch khác nhau mà không phải lo lắng.

Cuối cùng, một keycap phù hợp với hai loại switch khác nhau không có nghĩa là chúng giống nhau. Switch cơ học có đủ loại đặc điểm khác nhau. Các switch Cherry MX, Kailh và Gateron là khác nhau, mặc dù tất cả chúng đều sử dụng stem kiểu Cherry MX.

Có nên ưu tiên mua keycap tương thích Cherry MX hơn những loại khác?

Có thể có một số trường hợp bạn bắt gặp một bộ keycap có giá cao hơn bộ khác chỉ vì nó có nhãn "Tương thích với Cherry MX". Trong những trường hợp như vậy, chỉ cần kiểm tra mặt sau của keycap để biết kích thước khe cắm. Nếu đó là dấu "+", một trong hai bộ keycap đó sẽ phù hợp với switch của bạn.

Nếu bạn tìm thấy hai bộ keycap tương tự nhau và một bộ có giá cao hơn do nhãn tương thích, bạn có thể yên tâm bỏ qua yếu tố đó khi đưa ra quyết định của mình.

Cấu hình keycap được hiển thị từ bên cạnh với keycap màu OEM
Cấu hình keycap được hiển thị từ bên cạnh với keycap màu OEM

Mặc dù keycap có thể dễ dàng tiếp cận và thường rẻ hơn theo thời gian, vì vậy sẽ không hại gì khi tiết kiệm chút tiền bằng cách lựa chọn sản phẩm rẻ hơn.

Cân nhắc khi mua keycap mới

Tuy nhiên, có một số khía cạnh khác, quan trọng hơn mà bạn nên ghi nhớ khi mua keycap mới. Những thứ như cấu hình switch, cho dù chúng là ABS hay PBT, chú thích có được khắc laser hay không, RGB sáng tốt như thế nào (nếu có), và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tính thẩm mỹ và phông chữ trên keycaps là thứ sẽ tạo nên hoặc phá vỡ giao diện của bàn phím, rộng hơn là trải nghiệm đánh máy của bạn.

Hầu hết các bộ keycap mà bạn tìm thấy trên thị trường, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, sẽ tương thích với Cherry MX, bất kể chúng có nhãn trên hộp hay không. Sự khác biệt về loại switch cũng quan trọng. Nếu bạn đang sử dụng các switch low-file trên bàn phím của mình, thì rất có thể bộ keycap truyền thống dành cho những switch thông thường sẽ không hoạt động.

Cuối cùng, kích thước keycap cũng quan trọng. Keycap thông thường được đo bằng 1 đơn vị (u). Các bàn phím khác nhau có keycap với kích thước khác nhau. Ví dụ, Keychron K2 V2 có các phím chữ cái 1u, nhưng các phím khác, chẳng hạn như phím Shift trái và phải, lần lượt là 1,75u và 2,25u.

Sơ đồ hiển thị kích thước phím Keychron K2 V2
Sơ đồ hiển thị kích thước phím Keychron K2 V2

Vì vậy, mặc dù một bộ keycap đặc biệt hấp dẫn có thể có tất cả các phím và phù hợp với cấu hình cũng như hình dạng stem của switch, nhưng mọi thứ sẽ không hoàn chỉnh nếu các phím có kích thước sai.

Bạn nên tập trung nhiều hơn vào các khía cạnh ảnh hưởng đến độ chính xác khi gõ và tính thẩm mỹ của bàn phím, như những khía cạnh đã đề cập ở trên. Lựa chọn keycap của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi keycap bạn muốn và liệu chúng có vừa với kích thước và switch bàn phím cụ thể của bạn hay không.

Thứ Tư, 07/06/2023 11:39
51 👨 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím