6 switch bàn phím cơ phổ biến nhất

Chúng ta đang sống trong thời kỳ được cho là thời kỳ hoàng kim của chơi game. Với nhiều tựa game hấp dẫn ở các thể loại khác nhau, game thủ thường yêu cầu thiết bị phù hợp với chúng.

Bàn phím thường nằm ở đầu danh sách nâng cấp của mọi game thủ. Và bàn phím cơ đã chứng kiến ​​sự hồi sinh mạnh mẽ gần đây. Nhưng làm thế nào một số switch nhất định có thể tác động đến game của bạn? Đây là tất cả những gì bạn cần biết.

Các loại switch bàn phím chính

Các loại switch bàn phím khác nhau
Các loại switch bàn phím khác nhau

Các game thủ chủ yếu phân loại switch bàn phím dựa trên cảm giác của họ khi sử dụng. Những loại chính bao gồm các switch tuyến tính (linear), xúc giác (tactile) và clicky cũng như những switch với lực ấn nặng.

  • Switch tuyến tính yêu cầu ít lực tác động.
  • switch xúc giác hoạt động tương tự switch tuyến tính. Tuy nhiên, chúng có một va chạm xúc giác nhỏ giúp báo hiệu khi switch đã đạt đến điểm kích hoạt. Loại switch này cũng yêu cầu thêm một chút lực khi nhấn.
  • Mặt khác, các switch clicky cũng có phản hồi xúc giác nhưng tạo ra tiếng click thỏa mãn khi sử dụng.
  • Cuối cùng, các switch với lực ấn nặng được thiết kế để yêu cầu nhiều lực tác động hơn.

Bây giờ, bài viết sẽ chia nhỏ các switch phổ biến nhất theo các danh mục này.

1. Red switch

Red switch
Red switch

Red switch như Cherry MX Reds và Gateron Reds được phân loại là switch tuyến tính. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy rất ít lực cản khi sử dụng các switch bàn phím này.

Việc có ít lực cản này là một trong những yếu tố chính giúp phân biệt các switch red, brown và blue. Hầu hết các game thủ thích red switch, đặc biệt là khi chơi các game yêu cầu phản ứng nhanh.

Ví dụ, các game bắn súng chiến thuật như Valorant, CSGO và Rainbow Six Siege có một số kỹ thuật di chuyển tiên tiến có thể mang lại lợi thế cho người chơi. Mỗi mili giây đều có giá trị khi cố gắng học một kỹ năng mới trong game và hầu hết các game thủ đều dựa vào các red switch để giành được lợi thế đó.

Red switch cũng yêu cầu ít lực tác động hơn và không có nhiều lực cản. Do đó, bàn phím red switch là người đồng hành tốt nhất của bạn trong những phiên chơi game dài.

Một yếu tố khác cần xem xét khi chọn switch là âm thanh mà chúng tạo ra. Một red switch tạo ra âm thanh nghe cực kỳ thỏa mãn với kết cấu tuyệt vời.

2. Brown switch

Brown switch 
Brown switch

Tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu vào các switch xúc giác. Sự khác biệt cốt lõi là phản hồi khi nhấn phím. Brown switch đưa ra phản hồi khi bạn sử dụng chúng, với lực nhấn vừa đủ không gây phiền toái.

Các switch xúc giác làm chậm thời gian thao tác nhưng cho phép người dùng theo dõi những lần nhấn phím của mình một cách chính xác. Tính năng này có thể cực kỳ hữu ích trong các video game đòi hỏi lực cơ học.

Một ví dụ điển hình là Fortnite. Xây dựng là một tính năng chính của video game cụ thể này. Tuy nhiên, cơ chế này yêu cầu một số lượng lớn các kết hợp phím. Người chơi có thể dễ dàng bỏ lỡ phím cuối cùng cần nhấn, đặc biệt là khi chưa quen với game. Rất may, các switch xúc giác nhẹ như brown switch có thể giúp bạn theo dõi thông tin đầu vào của mình.

Brown switch cũng có thể tuyệt vời trong các game rhythm (game có chủ đề âm nhạc). Các tựa game như Osu! và A Dance of Ice and Fire là thử thách ở cấp độ cao hơn. Do đó, một số người chơi chuyên nghiệp thích lợi thế bổ sung của brown switch xúc giác.

3. Blue switch

Blue switch
Blue switch

Blue switch là một bước tiến so với brown switch trên thang đo xúc giác. Các switch này cho phép bạn cảm nhận và nghe phản hồi từ các lần nhấn phím của mình. Đáng buồn thay, đổi lại là lực nhấn cũng tăng lên, có thể nhanh chóng làm bạn kiệt sức nếu không quen với lực tác động.

Vậy những loại switch này có công dụng gì đối với các game thủ? Một số game thủ thấy tiếng click dễ chịu. Tiếng click này lâu nay được cho là đặc trưng của bàn phím cơ. Hầu hết những người chơi game rhythm cũng có xu hướng chọn blue switch thay vì brown switch. Một số game thủ thấy brown switch thiếu tính linh hoạt.

Bạn cũng nên xem xét tính sẵn có rộng rãi của blue switch trong bàn phím dựng sẵn. Một số thương hiệu cung cấp bàn phím cơ có blue và brown switch thường xuyên hơn. Vì vậy, nếu bạn là người thích nghe tiếng click khi chơi game, blue switch là lựa chọn phù hợp.

4. Black switch

Black switch trên bàn phím
Black switch trên bàn phím

Black switch là loại tuyến tính, giống như red switch. Chúng có cấu trúc switch tương tự với red switch, ngoại trừ một điểm khác biệt chính: Black switch được trang bị một loại lò xo khác nặng hơn. Điều này có nghĩa là cần lực tác động nhiều hơn khi nhấn phím (thay đổi tùy thuộc vào switch).

Thông thường, loại lò xo tăng lực truyền động cần thiết đến mức nó có thể sánh ngang với blue switch. Do đó, black switch là sự lựa chọn hoàn hảo cho những game thủ muốn có switch bàn phím nặng hơn nhưng không có cảm giác xúc giác. Một số game thủ sử dụng black switch để tạo lực kháng mà một số tựa game yêu cầu.

5. Speed Silver

Switch Speed Silver Cherry MX
Switch Speed Silver Cherry MX

Speed Silver cũng là switch tuyến tính. Tuy nhiên, chúng mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn khi sử dụng. Chúng có cùng giá trị lực tác động cần thiết với red switch nhưng có lực cản lò xo và khoảng cách di chuyển ít hơn.

Điều này có nghĩa là tốc độ switch Speed Silver chạm đáy nhanh hơn nhiều so với red switch. Do đó, switch Speed Silver có thể hữu ích trong các game mà mỗi giây đều có giá trị.

Một cách sử dụng tuyệt vời cho các switch này là khi chơi các game đua xe. Các game thủ thường chọn tay cầm hoặc vô lăng khi chơi game đua xe. Tuy nhiên, bàn phím có switch Speed Silver có thể là một lựa chọn thay thế tốt cho đến khi bạn cảm thấy sẵn sàng mua tay cầm hoặc vô lăng.

Một số game thủ rhythm cũng sử dụng switch Speed Silver. Các game như A Dance of Fire and Ice có nhiều đầu vào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ switch Speed Silver.

6. Wooting Lekker switch

Switch Lekker là switch tuyến tính về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn giữa các switch này và những tùy chọn còn lại trong danh sách này.

Switch Lekker sử dụng một khái niệm trong từ tính được gọi là hiệu ứng Hall để báo cáo một lần nhấn phím tới máy tính của bạn. Các switch này chứa những nam châm nhỏ và bản chất của hiệu ứng Hall cho phép người dùng tùy chỉnh đầy đủ trải nghiệm người dùng của mình. Tùy thuộc vào sở thích, bạn có thể thay đổi điểm kích hoạt để các lần nhấn phím có thể nhẹ hoặc nặng.

Những switch này tuyệt vời để chơi game. Do đó, Wooting đã cung cấp một ứng dụng để giúp bạn tận dụng tối đa các switch Lekker này. Chúng cung cấp các tiện ích tuyệt vời như tổ hợp phím động, điều khiển chuyển động tương tự và điểm kích hoạt có thể điều chỉnh để có trải nghiệm bàn phím hoàn toàn tùy biến.

Thứ Tư, 10/05/2023 11:40
51 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím