Cách truy cập file Linux trên iOS và Android

Đôi khi, bạn có thể muốn truy cập các file Linux từ thiết bị Android/iOS mà không cần sử dụng USB hoặc bất kỳ phương tiện có dây nào. Chia sẻ qua mạng là một cách thực sự dễ dàng để share file, thư mục hoặc toàn bộ ổ giữa các thiết bị trên cùng một mạng. Nhưng một khi đã thiết lập tính năng chia sẻ qua mạng, bạn cũng cần biết cách truy cập các file đó.

Hãy tìm hiểu cách truy cập các file Linux của bạn trên Android và iOS bằng tính năng chia sẻ qua mạng.

Thiết lập chia sẻ file qua mạng trên Linux

Để bắt đầu chia sẻ qua mạng trên Linux, bạn cần cài đặt và thiết lập service Samba. Bạn có thể sử dụng trình quản lý gói mặc định của bản phân phối Linux để cài đặt Samba.

Trên các bản dẫn xuất Ubuntu/Debian, hãy sử dụng:

sudo apt install samba

Trên các hệ thống dựa trên Arch, hãy chạy:

sudo pacman -S samba

Trên Fedora, CentOS và Red Hat Enterprise Linux, hãy chạy:

sudo dnf install samba

Chỉ cài đặt thôi là chưa đủ, bạn sẽ cần phải cấu hình Samba đúng cách để thiết lập và truy cập các ổ và thư mục có thể chia sẻ trên hệ thống Linux của mình.

Chia sẻ file Linux trên mạng
Chia sẻ file Linux trên mạng

Bạn nên xem qua hướng dẫn này về cách cài đặt và cấu hình Samba trên Linux.

SMB là một giao thức dễ có lỗ hổng và máy chủ Samba là mục tiêu sinh lợi cho các tác nhân đe dọa. Khi đã thiết lập máy chủ Samba của mình, bạn nên biết những cách tốt nhất để bảo mật máy chủ Samba của mình khỏi các cuộc tấn công mạng.

Cách truy cập các file Linux được chia sẻ qua mạng từ Android

Bây giờ, bạn đã thiết lập Samba và tạo ổ mạng chia sẻ. Tiếp theo, bạn cần kết nối điện thoại Android của mình với cùng mạng với hệ thống Linux. Khi cả hai đều ở trên cùng một mạng, hãy làm theo các bước sau để chia sẻ file giữa Android và Linux:

  1. Bật ứng dụng Files trên thiết bị Android của bạn. Sau đó, cuộn xuống Network Storage và nhấn vào nó.
  2. Bên trong Network Storage, nhấn vào Add network storage. Nó có thể yêu cầu bạn chọn một tùy chọn từ danh sách các giao thức. Nhấn vào Network Drive hoặc bất kỳ tùy chọn nào có SMB trong tên.
  3. Thiết bị của bạn sẽ bắt đầu quét các ổ được chia sẻ cục bộ. Đợi nó xác định vị trí ổ chia sẻ của bạn. Nếu thiết bị của bạn không thể định vị được ổ, hãy làm theo các bước tiếp theo.
  4. Trước tiên, bạn cần tìm địa chỉ IP của hệ thống Linux. Sau khi ghi lại địa chỉ IP, hãy quay lại thiết bị Android của bạn và nhấn vào Add Manually.
  5. Trong cửa sổ mới, nhập địa chỉ IPv4 mà bạn đã sao chép trước đó vào trường Address. Sau đó, nhập 445 vào trường Port. Cuối cùng, điền vào trường UsernamePassword bằng thông tin đăng nhập tài khoản của bạn và nhấn vào Add hoặc Connect.
Truy cập các file Linux được chia sẻ qua mạng từ Android
Truy cập các file Linux được chia sẻ qua mạng từ Android

Cách truy cập các file Linux được chia sẻ qua mạng từ iOS

Các bước truy cập file Linux từ iOS giống hệt với những bước cần thiết để truy cập Linux từ thiết bị Android.

Đầu tiên, lấy địa chỉ IPv4 của hệ thống Linux. Để làm như vậy, hãy kích hoạt một terminal mới và nhập ifconfig. Nó sẽ trả về đầu ra liên quan đến cài đặt mạng của hệ thống Linux. Từ đầu ra ghi lại địa chỉ IPv4 trong trường inet. Rất có thể nó sẽ giống như kiểu "192.168.1.10".

Trong trường hợp bạn gặp phải lỗi "ifconfig command not found", bạn cũng có thể sử dụng lệnh ip a để thay thế. Khi bạn có địa chỉ IPv4 của hệ thống Linux host ổ, hãy làm theo các bước tiếp theo sau để kết nối với ổ đó từ thiết bị iOS của bạn:

  1. Bật ứng dụng Files trên thiết bị iOS.
  2. Nhấp vào ba dấu chấm ngang (dấu chấm lửng) ở góc trên bên phải. Từ đó, chọn Connect to Server.
  3. Một cửa sổ mới sẽ mở ra yêu cầu bạn nhập địa chỉ IP của ổ chia sẻ. Nhập địa chỉ IP mà bạn đã ghi lại trước đó và nhấn Next.
  4. Sau đó, bạn sẽ được nhắc nhập thông tin đăng nhập tài khoản người dùng để truy cập vào ổ chia sẻ. Nhập chúng vào và nhấn Next.
Các file Linux có thể truy cập được từ iOS
Các file Linux có thể truy cập được từ iOS

Bây giờ, bạn sẽ có thể xem các file trên ổ chia sẻ. Bây giờ, bạn có thể tải xuống, upload hoặc sửa đổi các file cục bộ trên hệ thống Linux của mình một cách dễ dàng.

Thứ Tư, 30/08/2023 08:08
53 👨 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux