Trojan có thể tự nhân bản không?

Trojan là một trong những dạng phần mềm độc hại ngấm ngầm nhất đe dọa các thiết bị của chúng ta. Chúng hoạt động lén lút, thường được ngụy trang dưới dạng phần mềm hoặc file hợp pháp và gây ra thiệt hại rất lớn.

Phương thức hoạt động của hầu hết các phần mềm độc hại là tự tái tạo và gây hại, nhưng mọi thứ hơi phức tạp hơn với Trojan. Vậy cách thức hoạt động của trojan như thế nào? Làm thế nào bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi chương trình độc hại này? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây!

Trojan là gì?

Trojan hay Trojan horse là một loại phần mềm độc hại được thiết kế để trông có vẻ hợp pháp, nhưng sau khi được đưa vào thiết bị của nạn nhân, phần mềm này sẽ chiếm lấy thiết bị đó. Trojan thường thể hiện dưới dạng các chương trình hoặc file thực có vẻ như vô hại. Bạn có thể nhận thấy hoạt động bất thường của máy tính nếu nó bị nhiễm Trojan horse. Chúng có thể làm gián đoạn hệ thống, đánh cắp thông tin nhạy cảm và gây hại cho mạng của bạn.

Một cách gọi sai phổ biến là khi bạn gọi phần mềm độc hại này là virus Trojan hoặc virus Trojan horse. Những tên này không chính xác về mặt kỹ thuật vì virus có thể tự tái tạo trên máy tính còn Trojan thì không. Bất kể bạn gọi phần mềm độc hại này là gì, bạn phải hiểu cách thức hoạt động của nó để bảo vệ máy tính của mình chống lại phần mềm độc hại này.

Trojan lây lan như thế nào?

Chạy code trên màn hình với hình ảnh Trojan horse

Một cách phổ biến để Trojan xâm nhập vào hệ thống là ngụy trang thành một chương trình chống virus. Các chương trình sẽ mô phỏng hoạt động của một phần mềm diệt virus đồng thời khai thác nạn nhân. Chương trình diệt virus trá hình này có thể cài đặt phần mềm độc hại ẩn khác vào máy tính của bạn và khi bạn chạy chương trình, phần mềm đó sẽ lan ra toàn bộ hệ thống và gây ra thiệt hại.

Cách thức Trojan gây hại cho máy tính và mạng sẽ tùy thuộc vào loại Trojan đã lây nhiễm vào hệ thống. Một số Trojan được thiết kế để đánh cắp dữ liệu, còn một số khác lại mở một backdoor từ xa để tội phạm mạng thực hiện nhiều hoạt động độc hại khác.

Trojan horse có thể tự nhân bản không?

Mặc dù virus, Trojan và worm máy tính đều là phần mềm độc hại, nhưng chúng khác nhau về cách tự thực thi trên hệ thống. Virus và worm tự sao chép để thiết lập sự hiện diện của chúng còn Trojan thì không. Về cơ bản, Trojan là một hệ thống phân phối.

Thay vì tự sao chép, Trojan xâm nhập máy tính của bạn bằng cách giả vờ là một file hoặc chương trình phần mềm hữu ích. Mặc dù chúng không tự nhân bản nhưng vẫn có khả năng gây ra thiệt hại đáng kể cho thiết bị, mạng và dữ liệu của bạn.

Máy tính bị nhiễm trojan như thế nào?

Dấu hiệu báo động cần chú ý trên laptop

Trojan có thể lây nhiễm sang máy tính của bạn thông qua các chương trình, file đính kèm email hoặc file Internet có vẻ vô hại. Chúng ngụy trang dưới dạng một chương trình vô hại cho đến khi được cài đặt và triển khai vào hệ thống.

Bản chất của Trojan là nằm chờ để tấn công. Bạn có thể loại bỏ Trojan bằng cách sử dụng bộ phần mềm diệt virus, công cụ chuyên dụng hoặc reset và khôi phục hệ thống của mình.

Cần phải nắm rõ bản chất của Trojan

Mặc dù Trojan là phần mềm độc hại lén lút và nguy hiểm nhưng chúng không thể tự nhân bản như virus và worm máy tính. Thay vào đó, Trojan dựa vào các chiến thuật khác để chiếm được lòng tin của người dùng, thuyết phục họ tải xuống và cài đặt chúng trên thiết bị của mình.

Trojan vẫn là một mối đe dọa vì chúng có thể khiến bạn dễ bị nhiễm phần mềm độc hại hơn và xâm phạm thông tin nhạy cảm. Cách tốt nhất để chống lại Trojan horser là thực hiện các biện pháp chủ động, chẳng hạn như luôn cập nhật phần mềm diệt virus và thận trọng với các file đính kèm và liên kết email.

Thứ Năm, 23/03/2023 14:15
53 👨 469
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware