Công cụ miễn phí này có thể mang lại cho bạn trải nghiệm duyệt web thú vị của những năm 90

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng trải nghiệm duyệt web vào những năm 90 của thế kỷ trước như thế nào? Có gì khác biệt so với thế giới internet hiện đại?

Nếu bạn thực lòng muốn tìm câu trả lời, một dịch vụ proxy miễn phí có tên TheOldNet sẽ có thể đưa bạn trở lại với buổi đầu sơ khai của thế giới Internet, bằng cách khiến cho mọi trang web bạn truy cập được đưa trở về một năm cụ thể trong khoảng thời gian từ 1996 đến 2012, thay vì phiên bản hiện tại của nó.

TheOldNet

Máy chủ proxy (proxy server) là một ứng dụng hoặc thiết bị từ xa đóng vai trò trung gian giữa trình duyệt web của bạn và trang web bạn muốn truy cập. Thay vì để trình duyệt của bạn kết nối trực tiếp với trang web, nó sẽ thay mặt bạn gửi yêu cầu đến máy chủ proxy kết nối với trang web được yêu cầu và gửi lại phản hồi đến trình duyệt của bạn.

Máy chủ proxy TheOldNet lại hoạt động hơi khác một chút. Nó cho phép bạn chỉ định một cổng kết nối cụ thể trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2012, đại diện cho năm bạn muốn hiển thị các trang web. Điều này khiến máy chủ proxy trả lại các bản sao đã lưu trữ của bất kỳ trang web nào bạn truy cập từ Archive.org, trong một mốc thời gian cụ thể.

Sau khi được định cấu hình, trình duyệt web sẽ hiển thị mọi trang web bạn duyệt như trong năm đã chỉ định.

Bằng cách sử dụng dịch vụ này, bạn có thể truy cập công cụ tìm kiếm phổ biến đầu tiên trên thế giới Yahoo.com - ở thời kỳ đỉnh cao của nó vào năm 1996 - trước khi Google xuất hiện và trở thành một thế lực thống trị như ngày nay.

Yahoo.com năm 1996
Yahoo.com năm 1996

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi cổng proxy thành 1997 và xem trang web Apple.com lúc đó trông như thế nào.

Apple.com năm 1997

Nếu là một game thủ, có thể bạn cũng muốn biết diện mạo của website Electronic Arts cách đây gần 25 năm.

Website EA năm 1997

Cách sử dụng dịch vụ proxy TheOldNet trong Windows 10

Muốn trải nghiệm TheOldNet.com, bạn cần định cấu hình trình duyệt web của mình sử dụng máy chủ proxy. Tùy thuộc vào từng loại trình duyệt, điều này có thể được thực hiện trong menu cài đặt của trình duyệt hoặc thông qua hệ điều hành.

Ví dụ: các trình duyệt nhân Chromium (Chrome, Edge, Opera…) trên Windows không sử dụng cài đặt nội bộ mà thay vào đó dựa vào gói proxy của hệ điều hành

Do đó, để sử dụng TheOldNet trên Windows 10, bạn cần nhấp vào Start Menu, tìm kiếm proxy, sau đó chọn tùy chọn 'Proxy Settings'.

Khi màn hình cài đặt Proxy mở ra, hãy cuộn xuống cho đến khi bạn thấy phần “Manual proxy setup” và bật cài đặt 'Use a proxy server'.

Bây giờ, hãy nhập theoldnet.com vào trường địa chỉ, nhập số cổng (từ 1996 đến 2012) (đại diện cho năm bạn muốn duyệt) và chỉ định rằng bạn không muốn sử dụng máy chủ proxy cho 'web.archive.org' như được hiển thị bên dưới.

Cài đặt proxy Windows 10

Khi hoàn tất, hãy nhấp vào nút Lưu và Chrome bây giờ sẽ sử dụng cài đặt proxy đã định cấu hình của Windows 10. Nếu bạn định cấu hình các cài đặt được hiển thị ở trên, bất kỳ trang web nào bạn truy cập bây giờ sẽ được hiển thị như thể nó là năm 1996.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dịch vụ này ở chế độ ẩn danh để cookie cho các miền hiện có không được gửi cùng với các yêu cầu đến một trang web thông qua proxy. Mặc dù không có báo cáo nào về hoạt động độc hại với TheOldNet, nhưng tốt hơn hết là bạn nên chủ động loại bỏ mọi rủi ro có thể có.

Khi duyệt web, bạn có thể thấy trường hợp các trang web không tồn tại, điều này có thể là do chúng thực sự không tồn tại trong năm cụ thể đó. Bạn luôn có thể thay đổi số cổng sang một năm khác để tìm thời điểm trang web hoạt động.

Thứ Năm, 29/04/2021 23:44
31 👨 388
0 Bình luận
Sắp xếp theo