TOP lệnh Git cần biết để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp

Git là một phần mềm mã nguồn mở và hệ thống kiểm soát phiên bản được các lập trình viên sử dụng để quản lý các phiên bản mã nguồn qua việc theo dõi thay đổi trong file.

Lệnh git

Dù đã là một lập trình viên chuyên nghiệp hay vừa mới bắt đầu hành trình code, Git vẫn thực sự hữu ích trong con đường phát triển sự nghiệp của bạn.

Bài viết sẽ tổng hợp cho bạn những lệnh Git cần biết để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.

  • 0

    1. git config

    git config là một trong số các lệnh git cơ bản mà mọi lập trình viên cần biết. Nếu không áp dụng lệnh git này, bạn sẽ không thể xử lý sâu hơn. Git config được dùng để thiết lập cấu hình người dùng như tên, email…

    Cú pháp:

    $ git config --global user.name "Harsh"
    $ git config --global user.email harsh@example.com

    Ví dụ:

    config

  • 0

    2. git init

    Lệnh này được dùng để khởi tạo repository git cho thư mục dự án cục bộ. Khi dùng lệnh git init, bạn phải di chuyển sang thư mục đã khởi tạo dự án trên terminal/cmd và nhập lệnh dưới đây.

    Cú pháp:

    git init

    Ví dụ:

    init

  • 0

    3. Git clone

    Lệnh này được sử dụng để lấy repository đã có sẵn vào hệ thống cục bộ của bạn từ liên kết repository. Trong trường hợp bạn muốn thêm một tính năng vào dự án của ai đó thì bạn cần có lệnh này. Lệnh git clone hoạt động khi bạn dán URL sau lệnh này trên terminal hoặc Cmd.

    Cú pháp:

    git clone <repository-link>

    Ví dụ:

    git clone

  • 0

    4. git add

    Lệnh này được sử dụng để thêm các thay đổi chưa được theo dõi vào kho lưu trữ đã sẵn sàng để commit. Lệnh git add sẽ giúp các tập tin thay đổi lấy được staging area. Ngoài ra, bạn có thể chọn thêm tất cả các thay đổi hoặc chỉ thêm những thay đổi cụ thể vào staging area, theo yêu cầu của bạn.

    Cú pháp:

    git add .

    Ví dụ:

    git add

  • 0

    5. git commit

    Lệnh này được sử dụng để lưu trữ snapshot hiện tại của các tệp trong kho lưu trữ với thông báo được gán cho nó. git commit là lệnh chính để kiểm tra lịch sử phiên bản. Tất cả các tệp trong thư mục hiện tại được lưu trữ trong hệ thống tệp Git.

    Cú pháp:

    git commit -m "Add a Message"

    Ví dụ:

    commit

  • 0

    6. git push

    Khi làm việc với các dự án từ xa thì điều quan trọng là phải cập nhật kịp thời các thay đổi repository. Sau khi thêm và commit các thay đổi, bạn có thể đẩy thay đổi sang các nhánh của kho lưu trữ bằng lệnh git push.

    Cú pháp:

    git push -u origin master

    Ví dụ:

    push

  • 0

    7. git tag

    Nó sẽ giúp ích cho các commit bằng cách cung cấp cho họ một tag cụ thể, bằng cách sử dụng tag, bạn có thể tìm thấy phiên bản dự án rất dễ dàng.

    Cú pháp:

    git tag {tag name}

    Ví dụ:

    git tag

  • Trên đây là những lệnh Git hàng đầu, được sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu thấy còn thiếu lệnh Git nào khác, hãy chia sẻ cùng độc giả Quantrimang.com nhé!

Thứ Năm, 16/11/2023 16:37
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo