8 tính năng bắt buộc phải có trong trình quản lý mật khẩu

Mỗi người có nhiều tài khoản trực tuyến cho các mục đích khác nhau. Để quản lý tất cả thông tin xác thực của mình ở một nơi, hãy sử dụng trình quản lý mật khẩu. Chắc chắn là có nhiều tùy chọn trên thị trường, nhưng đừng sử dụng bất kỳ trình quản lý mật khẩu nào nếu không có 8 tính năng chính này.

Mã hóa mạnh

Vì bạn sẽ lưu trữ thông tin xác thực cho tất cả các tài khoản của mình, bao gồm cả các nền tảng quan trọng như ngân hàng, nên bảo mật là vô cùng quan trọng. May mắn thay, trình quản lý mật khẩu tận dụng một số giao thức mã hóa để đảm bảo dữ liệu của bạn an toàn và bảo mật trước những kẻ xấu. Đầu tiên, trình quản lý mật khẩu phải hỗ trợ các giao thức mã hóa hiện đại, chẳng hạn như mã hóa AES 256-bit, để lưu trữ dữ liệu.

Thứ hai, để đảm bảo thông tin xác thực chỉ mình bạn biết, hãy sử dụng trình quản lý mật khẩu sử dụng kiến ​​trúc zero-knowledge để lưu trữ mật khẩu và dữ liệu cá nhân khác. Phương pháp này đảm bảo rằng trình quản lý mật khẩu không thể truy cập thông tin xác thực được lưu trong kho lưu trữ. Nó cũng đảm bảo dữ liệu an toàn ngay cả khi công ty bị vi phạm bảo mật.

Cuối cùng, trình quản lý mật khẩu phải hỗ trợ xác thực đa yếu tố để tăng cường bảo mật cho tài khoản người dùng và mã hóa đầu cuối để đảm bảo an toàn cho dữ liệu khi truyền.

Hỗ trợ đa nền tảng với tính năng đồng bộ

1Password khả dụng trên nhiều nền tảng khác nhau
1Password khả dụng trên nhiều nền tảng khác nhau

Mọi người sở hữu nhiều thiết bị có hệ điều hành khác nhau. Do đó, hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau là rất quan trọng để đảm bảo bạn vẫn có thể truy cập kho lưu trữ mật khẩu của mình bất kể đang sử dụng hệ điều hành nào. Ít nhất, trình quản lý mật khẩu phải hỗ trợ 4 nền tảng chính: Android, iOS, Windows và macOS.

Ngoài ra, trình quản lý mật khẩu phải có tiện ích mở rộng trên các trình duyệt chính, bao gồm Chrome, Firefox, Edge và Safari. Điều này giúp bạn dễ dàng điền thông tin chi tiết của mình trên bất kỳ trang đăng nhập nào. Ngoài ra, với tiện ích mở rộng trình duyệt, bạn có thể truy cập mật khẩu của mình trên các nền tảng khác như Linux mà không cần ứng dụng chuyên dụng.

Đồng bộ đa nền tảng cũng quan trọng không kém. Với tính năng này, bạn có thể chuyển sang thiết bị khác và ngay lập tức tìm thấy mọi thông tin cập nhật trong kho lưu trữ mật khẩu. May mắn thay, nó có trên tất cả các trình quản lý mật khẩu chính - trừ khi bạn đang sử dụng trình quản lý có tính năng lưu trữ ngoại tuyến.

Trình tạo mật khẩu dễ sử dụng

Tính năng tạo mật khẩu trong Bitwarden
Tính năng tạo mật khẩu trong Bitwarden

Tính năng tạo mật khẩu đã trở thành tiêu chuẩn cho mọi trình quản lý mật khẩu. Các trình tạo mật khẩu này rất cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tạo mật khẩu mạnh và độc đáo. Điều này giúp loại bỏ rất nhiều yêu cầu khi tạo mật khẩu; bạn không cần phải nhớ tất cả các mẹo để tạo mật khẩu an toàn và mạnh.

Trình tạo mật khẩu cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh, cho phép bạn điều chỉnh độ dài của mật khẩu đã tạo và thậm chí chọn xem mật khẩu đó có nên chứa các ký tự đặc biệt, số, chữ thường hay chữ hoa không. Một số thậm chí còn cung cấp cho bạn lịch sử các mật khẩu đã tạo trong trường hợp bạn cần chúng sau này. Nhưng việc tích hợp trình tạo mật khẩu là chưa đủ. Hãy kiểm tra xem tính năng tạo mật khẩu có dễ dàng và tiện lợi không.

Chức năng lưu và tự động điền

Đây là một tính năng bắt buộc khác cần có trong trình quản lý mật khẩu. Tự động điền mật khẩu giúp loại bỏ nhu cầu nhập thủ công hoặc sao chép-dán tên người dùng và mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản. Tương tự như vậy, trình quản lý mật khẩu sẽ cho phép bạn lưu thông tin đăng nhập mới tạo dễ dàng thông qua tính năng lưu. Hai tính năng này song hành và có trong tất cả các trình quản lý mật khẩu chính thống.

Lưu trữ không chỉ mật khẩu

Chi tiết thẻ tín dụng được lưu trữ trong trình quản lý mật khẩu
Chi tiết thẻ tín dụng được lưu trữ trong trình quản lý mật khẩu

Trình quản lý mật khẩu phải cho phép lưu trữ không chỉ mật khẩu. Một số trình quản lý mật khẩu cho phép bạn lưu trữ các file cá nhân trong kho lưu trữ của mình. Thông thường, dung lượng lưu trữ file bị giới hạn ở mức 1GB và bạn có thể phải trả phí.

Ngoài file, trình quản lý mật khẩu phải cho phép bạn lưu trữ các thông tin bí mật khác, như thông tin thẻ tín dụng và thông tin cá nhân, để dễ dàng điền biểu mẫu. Các trình quản lý mật khẩu khác nhau cũng cung cấp một số tính năng độc đáo nhất định. Ví dụ, bạn có thể lưu trữ thông tin xác thực tiền điện tử của mình trong 1Password.

Tùy chọn khôi phục

Đăng nhập vào trình quản lý mật khẩu Bitwarden bằng mật khẩu chính
Đăng nhập vào trình quản lý mật khẩu Bitwarden bằng mật khẩu chính

Khi đăng ký trình quản lý mật khẩu, bạn phải tạo mật khẩu chính hay mật khẩu master. Đây sẽ là chìa khóa chính cho kho lưu trữ được mã hóa của bạn. Nếu quên nó, bạn sẽ mất quyền truy cập vào dữ liệu kho lưu trữ của mình mà không có tùy chọn khôi phục.

Do mật khẩu chính đóng vai trò quan trọng, nên điều quan trọng là phải kiểm tra các tùy chọn khôi phục mà trình quản lý mật khẩu cung cấp.

Không có cách tiếp cận chuẩn nào cho việc này; các trình quản lý mật khẩu khác nhau có cách thực hiện riêng. Hãy kiểm tra để đảm bảo trình quản lý mật khẩu có tùy chọn khôi phục. Trình quản lý này phải có ít nhất một tùy chọn khôi phục để giúp bạn lấy lại quyền truy cập vào kho lưu trữ của mình nếu quên mật khẩu chính.

Chia sẻ thông tin xác thực an toàn

Trình quản lý mật khẩu cũng phải cung cấp tính năng chia sẻ thông tin xác thực và các mục được lưu trong kho lưu trữ một cách an toàn. Chia sẻ thông tin xác thực không phải là điều hiếm gặp. Thêm vào đó, mặc dù có lệnh cấm chia sẻ tài khoản, một số dịch vụ phát trực tuyến vẫn cho phép chia sẻ mật khẩu.

Nếu bạn cần chia sẻ thông tin xác thực, tính năng này cho phép bạn chia sẻ thông tin xác thực một cách an toàn mà không cần gửi thông tin xác thực dưới dạng văn bản plain text qua các nền tảng nhắn tin tức thời như iMessage hoặc WhatsApp.

Có nhiều trình quản lý mật khẩu để bạn lựa chọn nếu bạn đang tìm kiếm một trình quản lý. Bạn có thể tìm thấy bất kỳ trình quản lý nào phù hợp với mình chỉ bằng cách sử dụng các tính năng này làm phương châm của mình.

Hỗ trợ xuất và nhập thông tin xác thực

Chức năng xuất là một cân nhắc quan trọng khác, cho phép bạn dễ dàng xuất dữ liệu kho lưu trữ của mình. Điều này có vẻ không quan trọng khi tìm kiếm trình quản lý mật khẩu, nhưng nó rất hữu ích nếu bạn muốn sao lưu cục bộ hoặc chuyển sang một trình quản lý thay thế.

Trình quản lý mật khẩu cũng nên cung cấp hỗ trợ nhập thông tin xác thực, điều này rất quan trọng nếu bạn muốn di chuyển từ tùy chọn này sang tùy chọn khác. Tính năng nhập sẽ đảm bảo rằng bạn không cần phải trải qua quá trình tẻ nhạt là thêm từng thông tin xác thực trước đó vào trình quản lý mật khẩu mới mà bạn chọn.

Thứ Hai, 14/10/2024 15:28
31 👨 17
0 Bình luận
Sắp xếp theo