Tìm hiểu về Tails - Hệ điều hành giúp bảo vệ quyền riêng tư

Tails là system live nhằm bảo vệ sự riêng tư và ẩn danh của người dùng. Nó giúp bạn sử dụng Internet ẩn danh và vượt qua sự kiểm duyệt gần như ở bất cứ nơi nào bạn đến, trên bất kỳ máy tính nào, mà không để lại dấu vết, trừ khi bạn yêu cầu rõ ràng.

Tails là một hệ điều hành hoàn chỉnh được thiết kế để sử dụng từ USB hoặc DVD độc lập với hệ điều hành gốc của máy tính. Tails là phần mềm miễn phí và dựa trên Debian GNU/Linux.

Tails đi kèm với một số ứng dụng tích hợp được cấu hình sẵn hướng đến mục đích bảo mật: Trình duyệt web, ứng dụng nhắn tin tức thời, ứng dụng email, bộ ứng dụng Office, trình chỉnh sửa hình ảnh và âm thanh, v.v...

Ẩn danh trực tuyến và lách luật kiểm duyệt

Ẩn danh trực tuyến và lách luật kiểm duyệt

Tails dựa vào mạng ẩn danh Tor để bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của người dùng:

  • Tất cả phần mềm được cấu hình để kết nối với Internet thông qua Tor
  • Nếu một ứng dụng cố gắng kết nối trực tiếp với Internet, kết nối sẽ tự động bị chặn để bảo mật.

Tor là một mạng mở và phân tán giúp bảo vệ chống lại việc phân tích lưu lượng, một hình thức giám sát mạng đe dọa tự do cá nhân và quyền riêng tư, các hoạt động và mối quan hệ kinh doanh bí mật, cũng như an ninh quốc gia.

Tor bảo vệ bạn bằng cách truyền thông tin xung quanh một mạng lưới rơle do các tình nguyện viên trên khắp thế giới điều hành: Nó ngăn người khác xem kết nối Internet của bạn để tìm hiểu những trang web bạn truy cập và chặn việc những trang web bạn truy cập tìm hiểu vị trí thực của bạn.

Sử dụng Tor, bạn có thể:

  • Được ẩn danh trực tuyến bằng cách ẩn vị trí thực.
  • Kết nối với các dịch vụ sẽ bị kiểm duyệt theo cách khác.
  • Chống lại những cuộc tấn công ngăn chặn việc sử dụng Tor, bằng các công cụ “lách luật” như bridge.

Để tìm hiểu thêm về Tor, hãy xem trang web chính thức tại:

https://www.torproject.org/

Sử dụng ở bất cứ nơi nào mà không để lại dấu vết gì

Sử dụng ở bất cứ nơi nào mà không để lại dấu vết gì

Sử dụng Tails trên máy tính không làm thay đổi hoặc phụ thuộc vào hệ điều hành được cài đặt trên nó. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nó theo cùng một cách trên máy tính của mình, máy tính của một người bạn hoặc một người nào đó tại thư viện chẳng hạn. Sau khi tắt Tails, máy tính sẽ khởi động lại với hệ điều hành thông thường.

Tails được cấu hình với sự cẩn thận đặc biệt để không sử dụng ổ cứng của máy tính, ngay cả khi có một số không gian hoán đổi trên chúng. Không gian lưu trữ duy nhất được sử dụng bởi Tails là trong RAM, nó sẽ tự động bị xóa khi máy tính tắt. Vì vậy, bạn sẽ không để lại bất kỳ dấu vết nào về chính hệ thống Tails hoặc những gì bạn đã sử dụng thông qua Tails trên máy tính.

Điều này cho phép bạn làm việc với các tài liệu nhạy cảm trên bất kỳ máy tính nào và bảo vệ bạn khỏi việc khôi phục dữ liệu sau khi tắt máy. Tất nhiên, bạn vẫn có thể lưu các tài liệu cụ thể vào một USB khác hoặc ổ cứng ngoài và mang chúng đi để sử dụng trong tương lai.

Các công cụ mã hóa tiên tiến nhất

Các công cụ mã hóa tiên tiến nhất

Tails cũng đi kèm với một loạt những lựa chọn công cụ để bảo vệ dữ liệu của người dùng, bằng cách sử dụng mã hóa mạnh:

  • Mã hóa USB hoặc ổ cứng ngoài bằng LUKS, tiêu chuẩn Linux để mã hóa ổ đĩa.
  • Tự động sử dụng HTTPS để mã hóa tất cả thông tin liên lạc của người dùng đến một số trang web lớn bằng HTTPS Everywhere, tiện ích mở rộng Firefox được phát triển bởi Electronic Frontier Foundation.
  • Mã hóa, ký email và tài liệu bằng OpenPGP tiêu chuẩn trên thực tế từ ứng dụng email Tails, trình soạn thảo văn bản hoặc trình duyệt file.
  • Bảo vệ các cuộc hội thoại nhắn tin tức thời bằng OTR, một công cụ mã hóa cung cấp tính năng mã hóa, xác thực và từ chối.
  • Xóa các file một cách an toàn và làm sạch không gian ổ đĩa bằng Nautilus Wipe.

Cách cài đặt Tails

Để biết cách cài đặt Tails, vui lòng tham khảo bài viết: Hướng dẫn cài Tails trên Windows.

Thứ Bảy, 23/11/2019 11:49
52 👨 3.500
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật