Tìm hiểu về Server role, Role service và Feature trên Windows Server

Từ phiên bản Windows Server 2008 R2, Server Manager đã được tạo ra để thay thế cho các bảng điều khiển quản lý cũ hơn như Configure Your Server và Manage Your Server. Bạn sẽ cài đặt cho server các gói phần mềm hậu cần được biết đến như role, role service và feature thông qua Server Manager, trước khi triển khai server.

Vậy role là gì, role service là gì, feature là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu về các khái niệm này và cách chúng được tích hợp trong doanh nghiệp của bạn ngay sau đây.

Server role là gì?

Server role là một tập hợp các phần mềm, khi chúng được cài đặt và cấu hình đúng sẽ cho phép máy tính thực thi những chức năng cụ thể đối với nhiều người dùng hoặc những máy tính khác trong mạng. Nói chung, role thường có những đặc điểm sau:

  • Chúng mô tả chức năng chính, mục đích hoặc sử dụng máy tính. Một máy tính cụ thể có thể được dành riêng để thực hiện một role được sử dụng nhiều trong doanh nghiệp hoặc thực hiện nhiều role nếu các role đó ít được sử dụng.
  • Chúng cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào tài nguyên được quản lý bởi những máy tính khác, ví dụ như website, máy in, file được lưu trữ trên các máy tính khác nhau.
  • Chúng thường bao gồm các cơ sở dữ liệu riêng, có thể xếp các yêu cầu của máy tính, người dùng vào hàng đợi, hoặc ghi lại thông tin về người dùng mạng và máy tính có liên quan đến role. Ví dụ, Active Directory Domain Services bao gồm một cơ sở dữ liệu để lưu trữ tên và các mối quan hệ phân cấp của tất cả các máy tính trong mạng.

Giao diện cài đặt role trên Windows Server

Ngay khi các role được cài đặt và cấu hình, các chức năng của chúng sẽ được thực thi tự động. Điều này cho phép các máy tính cài đặt chúng thực hiện các nhiệm vụ với lệnh hạn chế hoặc giám sát người dùng.

Tìm hiểu về khái niệm role trong SQL Server

Role Service là gì?

Role service là những phần mềm cung cấp chức năng cho role. Khi cài đặt một role, bạn có thể chọn role service cho những người dùng và máy tính khác trong doanh nghiệp. Một số role, như DNS Server, chỉ có một chức năng và do đó nó không có role service. Những role khác như Remote Desktop Services có vài role service có thể cài đặt, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng máy tính từ xa của doanh nghiệp.

Bạn có thể hiểu nôm na role là một nhóm các role service có liên quan chặt chẽ với nhau, trong đó đa phần khi cài đặt role nghĩa là cài đặt một hoặc nhiều role service của nó.

Feature là gì?

Feature cũng là những phần mềm, dù không phải là một phần của role nhưng có thể hỗ trợ hoặc tăng cường chức năng cho một hoặc nhiều role, cải thiện chức năng của server, không cần biết role nào được cài đặt. Ví dụ, Failover Clustering tăng cường chức năng của các role khác như File Services và DHCP Server, bằng cách cho phép 2 role này tham gia vào các nhóm server để tăng dự phòng và cải thiện hiệu suất.

Một feature khác là Telnet Client, cho phép bạn giao tiếp từ xa với máy chủ telnet thông qua kết nối mạng, một chức năng tăng cường các tùy chọn giao tiếp của server.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu và phân biệt được 3 thành phần khá quan trọng trong Windows Server.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Xem tiếp:

Chủ Nhật, 21/01/2018 14:27
35 👨 2.809
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản