Thông số kỹ thuật của console có thực sự quan trọng không?

Không gian console chơi game đang sôi động hơn bao giờ hết, với mọi thứ từ máy cầm tay có chức năng như một PC ở định dạng di động cho đến console "Pro" giá 700 USD, cho phép bạn chơi game ở  độ phân giải 4K ở tốc độ 60 FPS. Mặc dù điều này mang lại cho bạn nhiều lựa chọn, nhưng thông số kỹ thuật của console ngày càng được chú trọng. Nhưng trong một thiết bị mà bạn không thể thực sự nâng cấp bất cứ thứ gì ngoài bộ nhớ, thì thông số kỹ thuật của console có thực sự quan trọng không?

Tại sao thông số kỹ thuật của console không thực sự quan trọng?

Các game thủ PC xem xét kỹ lưỡng thông số kỹ thuật của thiết lập khi quyết định những thành phần tốt nhất để lựa chọn. Nhưng đối với các game thủ chơi game, thông số kỹ thuật không quan trọng lắm vì hai lý do...

1. Bạn không được chọn thông số kỹ thuật của console

Cho dù bạn thích PlayStation, Xbox hay bất kỳ console nào khác, thì thực sự không có nhiều lựa chọn khi nói đến thông số kỹ thuật phần cứng. Console được thiết kế để trở thành một sản phẩm phù hợp với mọi kích cỡ, trong đó công ty phát hành một console với một vài biến thể, thế là xong.

Nếu đang cân nhắc mua PlayStation 5 hoặc Xbox Series X, hai trong số những console mới nhất của Sony và Microsoft, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng chỉ có một vài lựa chọn khi mua hàng.

Nếu ở trong nhóm PlayStation, bạn có thể chọn giữa phiên bản mỏng, không có ổ đĩa hoặc Pro; trong khi Xbox cung cấp hai console thế hệ mới nhất - Series X và Series S, phiên bản sau là tùy chọn tiết kiệm hơn với phần cứng kém mạnh hơn. Quantrimang.com đã so sánh thông số kỹ thuật giữa PS5 và Xbox Series X nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết.

Điều này đúng ngay cả với console cầm tay, ví dụ điển hình nhất là Nintendo Switch. Bạn có thể chọn phiên bản Switch, OLED hoặc Lite tiêu chuẩn. Lite từ bỏ một số tiện nghi như tay cầm có thể tháo rời và đầu ra TV để có mức giá thấp hơn. Switch và Switch Lite gần như giống hệt nhau khi nói đến sức mạnh xử lý, vì vậy, việc cân nhắc những yếu tố như kiểu dáng, màn hình, thời lượng pin và các khía cạnh khác thay vì thông số kỹ thuật sẽ hợp lý hơn nhiều.

PC chơi game cầm tay là "console" duy nhất mà bạn nên cân nhắc đến thông số kỹ thuật, đơn giản vì rất nhiều công ty đang sản xuất PC cầm tay và chúng sử dụng các thành phần khác nhau, khiến sự khác biệt về hiệu suất đủ khả thi để cân nhắc đến thông số kỹ thuật phần cứng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, bạn đã rời xa chơi game console truyền thống và chuyển sang lĩnh vực chơi game PC.

2. Thiếu tùy chọn nâng cấp

So với việc build một chiếc PC, nơi bạn có vô số tùy chọn cấu hình giữa bo mạch chủ, CPU, GPU, bộ nhớ, lưu trữ, giải pháp làm mát, nguồn điện, v.v...; thì sự lựa chọn các biến thể console thậm chí còn không thể sánh bằng. Bạn cũng không thể hoán đổi các thành phần console riêng lẻ như CPU ​​hoặc GPU sau này, vì vậy, thực sự không cần phải lo lắng về thông số kỹ thuật phần cứng.

Trong hầu hết các console, thứ duy nhất bạn có thể nâng cấp thực tế là bộ lưu trữ. Mọi thứ khác đều được hàn vào bo mạch chủ của console, nghĩa là không có chỗ để nâng cấp hoặc hoán đổi linh kiện. Và ngay cả khi bạn có chuyên môn để dùng mỏ hàn linh kiện vào bo mạch chủ của console và thay thế các bộ phận, thì vẫn có khả năng cao là bạn sẽ làm hỏng console của mình.

Có một số ưu điểm về thông số kỹ thuật của console khi bạn xem xét các thế hệ console trong cùng một hệ sinh thái. Ví dụ, PlayStation 5 Pro có thể được cho là mạnh hơn Playstation 5 cơ bản do có thông số kỹ thuật tốt hơn, nhưng vẫn có những lý do khiến bạn không nên nâng cấp lên phiên bản Pro. Mọi thứ mà PS5 Pro làm được, PS5 cũng sẽ làm được, chỉ là hiệu suất và chất lượng đồ họa giảm một chút.

Những điều thực sự cần cân nhắc khi mua console

Thay vì thông số kỹ thuật, bạn nên tập trung nhiều hơn vào những game bạn thích chơi, hệ sinh thái yêu thích, tùy chọn tay cầm nào phù hợp hơn với bạn, hỗ trợ phần cứng bên ngoài và mục đích sử dụng console ngoài chơi game nói chung.

Ví dụ, nếu muốn chơi một game độc quyền của PlayStation, bạn sẽ phải mua PlayStation - không có lựa chọn nào khác. Điều này cũng áp dụng cho mọi thế hệ console vì các game được phát hành cho những console thế hệ mới hơn, hiện tại sẽ không chạy trên các console cũ.

Các console khác nhau cũng có những loại tay cầm khác nhau. Ví dụ, bạn thích tay cầm kiểu Xbox trong khi người khác có thể thích tay cầm PlayStation 5 hơn. Vì vậy, nếu chọn console, người kia sẽ tự nhiên hướng đến PlayStation trong khi bạn lại muốn mua Xbox.

Một ví dụ khác là VR. Nếu bạn muốn chơi game VR trên console tốt nhất có thể, PS VR2 và PlayStation 5 là những thiết bị đồng hành tốt nhất của bạn. Lưu ý rằng bạn cũng có thể chơi game VR trên Xbox, nhưng bạn sẽ cần Meta Quest rồi cấu hình để chơi trên Xbox, trong khi PlayStation hỗ trợ PS VR ngay khi xuất xưởng.

Có một số điều bạn nên cân nhắc trước khi mua một console mới, nhưng thông số kỹ thuật không phải là một trong số đó. Bạn mua một console để có thời gian chơi game vui vẻ, chứ không phải để tham gia vào "cuộc chiến thông số kỹ thuật" với những người chơi khác. Điều quan trọng nhất là niềm vui bạn có được với console của mình, chứ không phải thông số kỹ thuật bên trong nó.

Thứ Năm, 10/10/2024 11:11
31 👨 10
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game