10 thiết lập Microsoft Edge cần thay đổi để nâng cao trải nghiệm duyệt web

Nếu bạn chuyển sang Microsoft Edge từ Chrome hoặc Firefox, bạn nên thay đổi một số cài đặt mặc định vì trình duyệt này không hoàn hảo ngay khi cài đặt. Sau đây là các cài đặt tôi cần thay đổi để nâng cao trải nghiệm duyệt web với Edge.

1. Tắt News Feed

News Feed của Microsoft Edge rất phiền toái và thường gây mất tập trung. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng tắt nó từ Page settings. Để tắt News Feed của Edge, hãy nhấp vào biểu tượng bánh răng (Page settings) ở góc trên bên phải. Sau đó, cuộn xuống và tắt công tắc Show feed để tắt nội dung.

Menu Page settings mở ra trong trình duyệt Microsoft Edge
Menu Page settings mở ra trong trình duyệt Microsoft Edge

Nếu bạn không muốn tắt hoàn toàn nguồn cấp, hãy chọn tùy chọn Headings, tùy chọn này sẽ thu nhỏ nội dung để giảm sự mất tập trung.

2. Ẩn thanh mục yêu thích

Thanh mục yêu thích làm mất đi trải nghiệm tối giản mà nhiều người thích với trình duyệt Edge. Ngoài ra, nó xuất hiện trong tất cả ảnh chụp màn hình, vì vậy nhiều người muốn ẩn nó trên các tab mới và đang hoạt động. Để tắt thanh mục yêu thích, hãy làm theo các bước sau:

a. Nhấp vào menu ba chấm ở góc trên bên phải và chọn Favorites. Hoặc, nhấn Ctrl + Shift + O để mở mục này.

Tùy chọn Settings trong Microsoft Edge với tùy chọn Favorites
Tùy chọn Settings trong Microsoft Edge với tùy chọn Favorites

b. Trong menu Favorites, hãy nhấp vào menu ba chấm, đi tới Show Favorites Bar và chọn Never. Bạn cũng có thể đặt để chỉ hiển thị trên các tab mới nếu muốn.

Tùy chọn menu mục yêu thích của Microsoft Edge
Tùy chọn menu mục yêu thích của Microsoft Edge

c. Để truy cập nhanh hơn vào mục yêu thích, bạn có thể thêm nút mục yêu thích vào thanh công cụ. Để thực hiện việc này, hãy mở menu Favorites, nhấp vào menu ba chấm, sau đó nhấp vào nút Show Favorites button in the toolbar.

3. Sử dụng tab dọc

Một trong những tính năng được yêu thích trên Edge là tab dọc. Tính năng này cung cấp nhiều không gian màn hình theo chiều ngang hơn. Một ưu điểm khác là tính năng này giúp giảm sự lộn xộn của các tab bằng cách cho phép bạn xem và mở chúng mà không cần phải cuộn qua một biển tab đang mở. Tham khảo: Cách sử dụng tab dọc (vertical tabs) trong Microsoft Edge để biết thêm chi tiết.

4. Chặn tự động phát media

Một số trang web tự động phát video mà không có sự đồng ý của người dùng, dẫn đến việc sử dụng dữ liệu không mong muốn và trải nghiệm duyệt web khó chịu. Trên Edge, bạn có thể thay đổi cài đặt tự động phát media để chặn tự động phát video trên tất cả các trang web.Tham khảo: Cách tắt tính năng tự phát video trên Microsoft Edge để biết thêm chi tiết!

Hãy nhớ rằng việc chặn tự động phát media cũng có thể chặn nội dung media trên các trang web mà bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như bản xem trước video trên YouTube. Nếu đó là mối lo ngại, hãy đặt Media autoplay thành Limit và để Edge quyết định cho phép hay chặn tự động phát dựa trên tương tác trước đây của bạn với trang web.

5. Thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định

Bing là công cụ tìm kiếm mặc định trong Edge. Nếu thích một công cụ tìm kiếm thay thế như Google hoặc DuckDuckGo tập trung vào quyền riêng tư, bạn có thể đặt chúng làm công cụ mặc định cho Edge trên máy tính của mình. Tham khảo Cách đổi công cụ tìm kiếm trên Microsoft Edge Chromium để biết thêm chi tiết!

6. Chặn thông báo trang web

Hầu như tất cả các trang web bạn truy cập đều yêu cầu quyền hiển thị thông báo. Mặc dù có thể nhấp vào Block để dừng các thông báo này trên trang web, nhưng việc phải thực hiện cho từng trang sẽ rất phiền phức.

Nếu thấy phiền vì các cửa sổ pop-up yêu cầu cấp quyền thông báo liên tục, bạn có thể chặn hoàn toàn chúng bằng cách cấu hình cài đặt quyền trang web của mình trong Edge. Tham khảo: Cách chặn thông báo trang web gây phiền nhiễu trong Microsoft Edge để biết thêm chi tiết.

7. Tự động mở các tab yêu thích khi khởi động

Thói quen làm việc hàng ngày của nhiều người bắt đầu bằng việc mở cùng một tập hợp các trang web. Thay vì mở thủ công từng trang web, bạn có thể cấu hình Edge để tự động mở các trang web này ngay khi khởi chạy trình duyệt. Để thêm các trang khởi động trong Edge:

a. Nhấp vào menu ba chấm ở góc trên bên phải và chọn Settings.

b. Tiếp theo, mở tab Start, home, and new trong ngăn bên trái. Trong mục When Edge starts, chọn Open these pages. Sau đó, nhấp vào Add a new page, nhập URL trang web và nhấp vào Add.

Cài đặt trang khởi động Microsoft Edge
Cài đặt trang khởi động Microsoft Edge

c. Ngoài ra, bạn có thể đặt tất cả những tab hiện đang mở của mình thành các trang khởi động bằng cách nhấp vào Use all open tabs. Để xóa URL, chỉ cần nhấp vào menu ba chấm bên cạnh URL và chọn Delete.

8. Bật và cấu hình cử chỉ chuột

Microsoft Edge cung cấp các cử chỉ chuột tích hợp cho phép bạn nhanh chóng mở hoặc đóng các tab, cuộn lên trên cùng hoặc dưới cùng, bật chế độ toàn màn hình hoặc mở tab ẩn danh. Tính năng này rất tiện dụng cho những người sử dụng bàn di chuột của laptop làm thiết bị đầu vào chính. Để bật cử chỉ chuột trong Edge, đây là những gì bạn cần làm:

a. Vào Settings > Appearance.

b. Cuộn xuống để chọn Customize browser, sau đó bật công tắc Enable Mouse Gesture.

c. Bây giờ, hãy nhấp để mở rộng Configure Mouse Gestures để khám phá tất cả các cử chỉ chuột có sẵn trên Edge.

Cài đặt cử chỉ chuột trong Microsoft Edge
Cài đặt cử chỉ chuột trong Microsoft Edge

9. Bật Microsoft Autofill để điền biểu mẫu nhanh hơn

Tính năng tự động điền trong Edge có thể giúp bạn điền biểu mẫu nhanh hơn với tên, số liên lạc, địa chỉ và thông tin khác được lưu trong trình duyệt. Tự động điền là một phần của Microsoft Wallet, đây cũng là nơi trình duyệt lưu trữ mật khẩu, thông tin thanh toán, v.v... của bạn. Để bật tự động điền trong Edge, hãy làm theo các hướng dẫn sau:

a. Đi tới Settings > Profiles, sau đó nhấp vào Open Wallet bên cạnh Microsoft Wallet.

Tùy chọn Microsoft Wallet trong Microsoft Edge
Tùy chọn Microsoft Wallet trong Microsoft Edge

b. Bây giờ, hãy nhấp vào tab Settings trong ngăn bên trái và cuộn xuống Personal info. Bật cả hai tùy chọn bên dưới.

Cài đặt Microsoft Edge Wallet trong Windows 11
Cài đặt Microsoft Edge Wallet trong Windows 11

c. Trong ngăn bên trái, hãy mở tab Personal Info. Sau đó, nhấp vào Add address, thêm tất cả thông tin cá nhân của bạn và nhấp vào Save.

Biểu mẫu Thêm địa chỉ trong Microsoft Wallet trong Edge
Biểu mẫu Thêm địa chỉ trong Microsoft Wallet trong Edge

d. Bạn cũng có thể thêm nhiều địa chỉ vào danh sách và chọn từ các địa chỉ đó khi điền vào biểu mẫu.

10. Bật chế độ nền tối trong Edge

Mọi người thích chế độ nền tối vì tính thẩm mỹ của nó, nhưng nó cũng giúp giảm mỏi mắt trong môi trường tối và giảm mức tiêu thụ điện năng để kéo dài thời lượng pin của laptop nếu máy có màn hình OLED.

Theo mặc định, Edge sẽ thích ứng với theme mặc định của hệ thống. Tuy nhiên, nếu bạn thích dark theme chỉ dành cho trình duyệt, bạn có thể bật thủ công trong Settings. Tham khảo: Cách kích hoạt Dark Mode cho trình duyệt Edge để biết thêm chi tiết.

Đây là tất cả những thay đổi nhỏ mà bạn nên thực hiện kể từ khi chuyển từ Chrome sang Edge để nâng cao trải nghiệm duyệt web của mình. Tất nhiên, bạn có thể điều chỉnh nhiều cài đặt khác để tinh chỉnh trình duyệt hơn nữa cho phù hợp với nhu cầu của mình. Nhưng với những điều chỉnh này, bạn sẽ không còn phải cân nhắc đến trình duyệt của bên thứ ba nữa.

Thứ Hai, 09/09/2024 09:33
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo