9 tính năng Microsoft Edge giúp tăng cường khả năng bảo vệ và bảo mật trực tuyến

Tất cả chúng ta đều muốn biết rằng danh tính và dữ liệu của mình được an toàn trước những con mắt tò mò. May mắn thay, các trình duyệt như Microsoft Edge có nhiều tính năng bảo vệ khác nhau giúp giữ cho trải nghiệm trực tuyến của bạn an toàn và bảo mật.

Từ các tính năng ngăn bạn truy cập các trang web độc hại đến cài đặt cho phép bạn tạo mật khẩu không thể truy cập, dưới đây là một số tính năng bảo mật hàng đầu giúp Microsoft Edge trở thành trình duyệt web an toàn.

1. Edge Secure Network VPN

Khi nói đến quyền riêng tư và bảo mật trực tuyến, một trong những công cụ đầu tiên người ta nghĩ đến là VPN. Các dịch vụ này tạo ra kết nối được mã hóa qua mạng kém an toàn hơn, mạng này ngày nay là tiêu chuẩn, đặc biệt khi WiFi công cộng đang trở nên rất phổ biến.

Điều đó nói lên rằng, Microsoft Edge đi kèm với một tính năng có tên là Edge Secure Network, tính năng này sử dụng các nguyên tắc cơ bản tương tự của VPN để bảo vệ danh tính trực tuyến của bạn. Nó ẩn địa chỉ IP (và cả vị trí thực của bạn) và điều tuyệt vời nhất là nó được lập trình để kích hoạt bất cứ khi nào bạn kết nối với mạng công cộng, chẳng hạn như WiFi của sân bay hoặc bất cứ khi nào bạn truy cập một trang web không có chứng nhận HTTPS.

Microsoft Edge VPN
Microsoft Edge VPN

Do đó, mọi thao tác mà bạn nhập thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như điền biểu mẫu hoặc mua hàng trực tuyến, sẽ chỉ diễn ra giữa bạn và trình duyệt của bạn.

Cài đặt VPN của Microsoft Edge
Cài đặt VPN của Microsoft Edge

Để hưởng lợi từ khả năng bảo vệ của tính năng này, tất cả những gì bạn cần làm là đăng nhập vào tài khoản Microsoft của mình, đi tới Edge Settings hoặc Browser Essentials và bật tùy chọn Edge Secure Network.

Lưu ý: Hiện tại, Edge Secure Network tự động cung cấp cho bạn 5GB dữ liệu miễn phí mỗi tháng.

2. Giám sát mật khẩu

Vi phạm dữ liệu không phải là chuyện đùa.

Giám sát mật khẩu Edge
Giám sát mật khẩu Edge

Microsoft Edge đã đưa ra một giải pháp cho vấn đề này có tên là Password Monitor. Nói tóm lại, tính năng bảo mật này thực hiện ba việc:

  • Giúp bạn chuyển thông tin tài khoản của mật khẩu được tạo trong các trình duyệt web khác sang Edge.
  • Kiểm tra mật khẩu bạn đã lưu trong Microsoft Edge để chống vi phạm dữ liệu.
  • Ngay lập tức cảnh báo bạn thay đổi mật khẩu khi thấy nó không an toàn.

Về mức độ hoạt động của Password Monitor, hãy biết rằng nó sẽ luôn quét toàn bộ mật khẩu đã lưu của bạn khi bạn kích hoạt lần đầu. Ngoài ra, nó sẽ kiểm tra từng tổ hợp tên người dùng và mật khẩu vào lần đầu tiên chúng được thêm vào cơ sở dữ liệu của Password Monitor.

Ngoài ra, luôn có tùy chọn quét thủ công các mật khẩu đã lưu của bạn để phát hiện rủi ro, bạn có thể thực hiện bao nhiêu lần tùy thích.

3. Trình tạo mật khẩu

Những người tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật trực tuyến có thể nhận thức rõ những rủi ro khi sử dụng lại cùng một mật khẩu nhiều lần cho tất cả các trang web và dịch vụ bạn sử dụng.

Microsoft Edge đi kèm với trình tạo mật khẩu có thể giúp bạn tránh lỗi này và rất dễ sử dụng.

Trình tạo mật khẩu Microsoft Edge
Trình tạo mật khẩu Microsoft Edge

Bất cứ khi nào bạn mở một trang web có chứa biểu mẫu đăng ký hoặc trường để thay đổi mật khẩu, Microsoft Edge sẽ kích hoạt trình tạo mật khẩu theo mặc định. Chỉ cần nhấp vào trường mật khẩu sẽ khiến trình tạo mật khẩu tạo danh sách drop-down gồm các mật khẩu mạnh để bạn lựa chọn. Sau đó, bạn chọn bất kỳ mật khẩu nào bạn thích và sử dụng nó trên trang web đó.

Microsoft Edge cũng sẽ tự động lưu mật khẩu bạn đã chọn và Edge sẽ sử dụng chức năng tự động điền để ghi mật khẩu cho bạn bất cứ khi nào bạn cần nhập lại. Ngoài ra, bạn sẽ có thể sử dụng mật khẩu đã tạo này trên tất cả các thiết bị Edge đã đồng bộ của mình, bất kể chúng ở trên desktop hay thiết bị di động.

4. Tình trạng mật khẩu

Độ mạnh của mật khẩu còn quan trọng hơn việc chọn một từ mà không ai có thể nghĩ đến sẽ sử dụng. Việc sử dụng chữ hoa và chữ thường, số và ký tự đặc biệt đều có thể góp phần tạo nên độ mạnh của mật khẩu, khiến mật khẩu không thể bị bẻ khóa.

Ví dụ, trong khi Password Monitor có thể giúp bạn tìm thấy những mật khẩu có thể đã bị rò rỉ, thì Password Health có thể giúp bạn ngăn chặn điều đó xảy ra ngay từ đầu.

Password Health trong Microsoft Edge
Password Health trong Microsoft Edge

Nói một cách đơn giản, nó hiển thị cho bạn danh sách tất cả mật khẩu bạn đã lưu trong Microsoft Edge và xác định sức mạnh tổng thể của mật khẩu đó. Ngoài ra, nó sẽ cung cấp cho người dùng các mẹo về những việc cần làm trong trường hợp mật khẩu bị coi là yếu hoặc có nguy cơ rò rỉ.

5. Microsoft Defender SmartScreen

Là một trong những tính năng bảo vệ tích cực trong Microsoft Edge, vai trò của Microsoft Defender SmartScreen là bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công phishing và phần mềm độc hại. Ví dụ, cách phổ biến nhất khiến bạn bị nhiễm phần mềm độc hại là thông qua các file đính kèm đáng ngờ và lời kêu gọi hành động gây hiểu lầm.

Nhờ có Microsoft Defender SmartScreen, một phiên bản chuyển thể của SmartScreen cho hệ điều hành Windows, mọi nội dung bạn tải xuống thông qua Microsoft Edge sẽ được kiểm tra trước khi mở.

Đối với các trang web độc hại, bất cứ khi nào bạn truy cập một trang web mà Microsoft cho là không an toàn, bạn sẽ thấy màn hình màu đỏ chào đón với cảnh báo sau: "The site has been reported as unsafe!".

Bạn vẫn có thể truy cập các trang web đã bị gắn cờ, nhưng hãy nhớ rằng bạn đang tự chịu rủi ro khi thực hiện việc đó.

Báo cáo SmartScreen của Microsoft Defender
Báo cáo SmartScreen của Microsoft Defender

Ngoài ra, người dùng có cơ hội giúp cải thiện SmartScreen của Microsoft Defender bằng cách báo cáo bất kỳ trang web nào mà họ cho là lừa đảo hoặc thậm chí liên kết đến phần mềm có hại. Microsoft liên tục kiểm tra chéo và xác minh cơ sở dữ liệu về các trang web an toàn, sử dụng những nguồn uy tín để xác minh chúng.

6. Enhanced Security Mode

Enhanced Security Mode là lớp bảo vệ bổ sung hoạt động tốt với Microsoft Defender SmartScreen. Bằng cách kích hoạt tính năng này, bạn sẽ duyệt web an toàn hơn và giúp bảo vệ trình duyệt của mình khỏi phần mềm độc hại.

Enhanced Security Mode
Enhanced Security Mode

Nó thực hiện điều này bằng cách chạy các trang web lạ mà không cần biên dịch JIT, nâng cao khả năng chống khai thác của trình duyệt. Nó cũng bao gồm 3 tính năng bảo vệ đã có trong hệ điều hành Windows:

  • CFG: Control Flow Guard.
  • ACG: Arbitrary Code Guard.
  • HSP: Hardware-enforced Stack Protection.

Enhanced Security Mode cho phép bạn chọn giữa hai cấp độ bảo vệ, BalancedStrict, với Balanced là cài đặt được đề xuất. Chế độ Balanced điều chỉnh hành vi trực tuyến của người dùng, đồng thời hạn chế hoặc chặn các tính năng trên một số trang web nhất định để đảm bảo an toàn. Chế độ Strict giới hạn hoặc chặn một số tính năng nhất định trên mọi trang web bạn truy cập, mặc dù bạn có thể điều chỉnh trang web nào bị hạn chế theo cách thủ công. Điều này có thể khó cấu hình và rất bất tiện, đó là lý do tại sao hầu hết người dùng nên sử dụng chế độ Balanced.

7. Typo Protection

Thoạt nhìn, một số người có thể thắc mắc làm thế nào tính năng Typo Protection có thể được coi là một tính năng bảo mật. Trước hết, nhiều trang web độc hại dựa vào việc người dùng mắc lỗi đánh máy khi viết URL để truy cập chúng. Kiểu lừa đảo này được gọi là "typosquatting" và nó đang trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến đối với người dùng Internet.

Typo Protection hoạt động giống như tính năng tự động sửa lỗi của trình duyệt thông thường, ngoại trừ việc nó giữ cơ sở dữ liệu về các URL trang web uy tín, ngăn người dùng mắc lỗi chính tả khi viết URL và do đó đảm bảo rằng họ luôn điều hướng đến các trang web họ muốn truy cập.

Typo Protection của Microsoft Edge
Typo Protection của Microsoft Edge

Bất cứ khi nào bạn truy cập một trang web mà Microsoft đã gắn cờ là trang web có lỗi đánh máy, bạn sẽ nhận được một cảnh báo (tương tự như thông báo từ Windows Defender SmartScreen) cho biết rằng bạn có thể đã viết sai chính tả tên trang web.

Ngoài ra, hầu hết những kẻ tấn công typosquatting thường tạo các trang web độc hại có ít yếu tố nguy hiểm để tránh bị những dịch vụ như Microsoft Defender SmartScreen phát hiện.

Trong khi Microsoft Defender SmartScreen bảo vệ bạn khỏi các trang web có nội dung đáng ngờ thì Typo Protection sẽ bảo vệ bạn khỏi những trang web có vẻ hợp pháp nhưng có URL đáng ngờ.

8. Ngăn chặn theo dõi

Không ai thích việc các trang web sử dụng trình theo dõi để thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của mình và nếu bạn thấy Edge Secure Network VPN quá hạn chế so với sở thích của mình thì tính năng Ngăn chặn theo dõi của Edge là một lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Tính năng Ngăn chặn theo dõi của Microsoft Edge
Tính năng Ngăn chặn theo dõi của Microsoft Edge

Điều tuyệt vời về tính năng này là nó rất thân thiện với người mới bắt đầu vì không cần có sự quản lý vi mô thực tế nào liên quan đến việc sử dụng nó. Tất cả những gì bạn phải làm là chọn giữa ba cấp độ Ngăn chặn theo dõi: Basic, BalancedStrict.

Tính năng này cũng cho phép bạn xem trang web nào đã cố gắng theo dõi bạn và bạn cũng có thể thêm các trang web mà bạn thích vào danh sách ngoại lệ.

9. Duyệt web riêng tư

Duyệt web riêng tư trong Microsoft Edge
Duyệt web riêng tư trong Microsoft Edge

InPrivate Browsing là phiên bản Chế độ ẩn danh của Microsoft Edge và hoạt động tương tự.

Ví dụ, giống như với tab Ẩn danh hoặc Riêng tư của các trình duyệt khác, Microsoft Edge sẽ xóa toàn bộ dữ liệu duyệt web của bạn ngay khi bạn đóng tab InPrivate. Điều này bao gồm lịch sử duyệt web, thông tin xác thực, dữ liệu biểu mẫu hoặc dữ liệu trang web.

Tuy nhiên, có một thứ nó lưu là các trang web mà bạn đã thêm vào danh sách yêu thích của mình, cũng như bất kỳ file nào bạn đã tải xuống qua cửa sổ InPrivate. Ngoài ra, bạn vẫn có thể truy cập dữ liệu được lưu trữ trong trình duyệt của mình từ các cửa sổ thông thường, chẳng hạn như dữ liệu biểu mẫu hoặc mật khẩu đã lưu.

Tuy nhiên, giống như tab Ẩn danh và Riêng tư, InPrivate Browsing không thể giữ hoạt động của bạn hoàn toàn riêng tư. Ví dụ, những người giám sát mạng của bạn, chẳng hạn như ISP, trường học hoặc người quản lý mạng cơ quan, vẫn có thể biết bạn đang làm gì.

Thứ Ba, 07/11/2023 14:37
51 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo