Bạn biết gì về thẻ SIM điện thoại?

Đã bao giờ bạn thắc mắc về thẻ SIM sử dụng trong điện thoại di động chưa? Chúng là gì và có tác dụng như thế nào? Liệu có cách nào để sử dụng điện thoại di động mà không cần thẻ SIM không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

Thẻ SIM là gì?

Có hai loại điện thoại chính dành cho người tiêu dùng: GSM (Global System for Mobile - Hệ thống thông tin di động toàn cầu) và CDMA (Code Division Multiple Access - Đa truy cập phân chia theo mã). Điện thoại GSM sử dụng thẻ SIM trong khi điện thoại CDMA thì không cần.

Thẻ SIM là những thẻ nhỏ chứa chip bạn cần lắp vào điện thoại GSM trước khi hoạt động. Nếu không có thẻ SIM, điện thoại GSM không thể truy cập vào bất cứ mạng di động nào vì thẻ SIM chứa tất cả các thông tin quan trọng.

Thẻ SIM là gì

Các nhà mạng CDMA có một danh sách tất cả các điện thoại có thể sử dụng mạng của họ. Điện thoại CDMA được theo dõi bởi ENS (số sê-ri điện tử) do đó chúng không cần thẻ SIM. Khi hoạt động, điện thoại CDMA truy cập trực tiếp vào mạng của nhà cung cấp dịch vụ cụ thể.

Ở Mỹ, hầu hết các nhà mạng di động đều cung cấp điện thoại CDMA. Tuy nhiên trên thế giới, GSM là công nghệ phổ biến hơn do cơ quan lập pháp và ngành công nghiệp khiến các nhà cung cấp thúc đẩy sử dụng GSM.

Thẻ SIM có tác dụng gì?

Tác dụng của thẻ SIM

Thẻ SIM giữ thông tin gì? Nó chứa các bit quan trọng nhất của dữ liệu bao gồm IMSI (International Mobile Subscriber Identity - Bộ nhận dạng trạm gốc quốc tế) và khóa xác thực IMSI (khóa này sẽ do nhà mạng cung cấp).

Thực chất, xác thực SIM hoạt động như sau:

  • Khi khởi động, điện thoại nhận thông tin IMSI từ thẻ SIM và chuyển tiếp vào mạng. Bạn có thể hiểu đây là quá trình yêu cầu truy cập.
  • Mạng sẽ lấy thông tin IMSI và tìm khóa xác thực đã biết của IMSI trong cơ sở dữ liệu nội bộ của nó.
  • Sau đó, mạng sẽ tạo một số ngẫu nhiên A và ký tên bằng khóa xác thực để tạo số mới B. Đây là phản hồi mong đợi nếu thẻ SIM hợp pháp.
  • Điện thoại nhận số A từ mạng và chuyển tiếp sang thẻ SIM, ký tên bằng khóa xác thực riêng để tạo số mới C. Số này được chuyển tiếp trở lại mạng.
  • Nếu số A của mạng khớp với số C của thẻ SIM, thì thẻ SIM là hợp pháp và được cấp quyền truy cập.

Dữ liệu này không chỉ xác định mạng kết nối mà còn đóng vai trò như thông tin đăng nhập, cho phép điện thoại sử dụng mạng.

Đổi điện thoại bằng thẻ SIM

Thẻ SIM thực sự khá thuận tiện khi chuyển đổi điện thoại vì dữ liệu thuê bao của bạn đều nằm trên thẻ. Bạn có thể cắm thẻ SIM vào điện thoại khác và sử dụng như bình thường. Mặt khác việc đổi điện thoại với nhà mạng CDMA khó khăn hơn bởi vì điện thoại cần phải đăng ký mạng.

Đổi điện thoại

Mỗi thẻ SIM đều có một mã nhận dạng duy nhất được gọi là ICCID (Integrated Circuit Card Identifier - Mã nhận dạng thẻ tích hợp vi mạch), được lưu trong thẻ và khắc trên đó. Mã ICCID chứa ba số, gồm số nhận dạng nhà phát hành thẻ SIM, số nhận dạng tài khoản cá nhân và số chẵn lẻ được tính từ hai số còn lại để bảo mật hơn.

Thẻ SIM cũng có khả năng lưu trữ thông tin khác như dữ liệu danh sách liên lạc và tin nhắn SMS. Hầu hết các thẻ SIM có dung lượng từ 32KB đến 128KB. Dung lượng này chủ yếu được sử dụng khi đổi thẻ SIM sang điện thoại khác, mặc dù điều này đã trở nên ít quan trọng hơn với sự ra đời của các ứng dụng sao lưu. Do đó, thẻ SIM thực sự không có tác dụng gì ngoài việc cấp quyền truy cập vào các mạng cụ thể.

SIM bị khóa là gì?

Thẻ SIM bị khóa

Khi điện thoại của bạn bị khóa với một mạng cụ thể, có nghĩa là điện thoại bị khóa, không phải thẻ SIM bị khóa.

Thực tế, các nhà mạng GMS phát triển phần mềm trên điện thoại để điện thoại đó chỉ có thể chấp nhận thẻ SIM được chỉ định từ mạng cụ thể. Nếu điện thoại và thẻ SIM không khớp với nhau, điện thoại sẽ không hoạt động.

Mở khóa điện thoại nhằm loại bỏ giới hạn này để điện thoại có thể chấp nhận thẻ SIM từ các mạng khác. Nếu bạn có ý định bán điện thoại, bạn cần mở khóa nó để người mua có thể sử dụng với các mạng khác.

SIM trả trước

Ngoài ra còn có một điểm quan trọng khác cần xem xét đó là thẻ SIM trả trước. Những thẻ SIM trả trước này không yêu cầu bạn đăng ký hoặc ký hợp đồng. Nó thường rẻ, thuận tiện khi bạn đi du lịch quốc tế và muốn tránh phí chuyển vùng đặt đỏ.

Sự trỗi dậy của eSIM

Với sự phát triển của công nghệ, eSIM đã ra đời. Đây là SIM được nhúng vào điện thoại và được nhà mạng kích hoạt từ xa. Nó đã được sử dụng làm SIM thứ hai trong một số thiết bị sử dụng hai SIM như iPhone XS. Tuy nhiên bạn vẫn cần thẻ SIM làm SIM chính.

Sẽ mất một thời gian nữa để eSIM trở thành tiêu chuẩn. Cho đến lúc đó hãy xem một số ứng dụng giúp bạn quản lý dữ liệu thẻ SIM.

Thứ Bảy, 04/05/2019 08:04
59 👨 10.381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản