Cách thay thế ăng-ten WiFi trên router không dây

Hầu hết các router và điểm truy cập mạng không dây đều chứa ăng-ten WiFi phát tín hiệu tốt như nhau theo mọi hướng. Các ăng-ten này hoạt động đa hướng (omnidirectional), giúp cho việc thiết lập và đặt router dễ dàng.

Khi router được lắp đặt ở trung tâm của một ngôi nhà và các máy khách không dây được phân phối khắp các phòng, một ăng-ten đa hướng sẽ truyền tín hiệu đến tất cả các góc của ngôi nhà.

Cải thiện hiệu suất router

Đôi khi, sẽ tốt hơn nếu thay thế ăng-ten tích hợp của router bằng một ăng-ten khác. Một ăng-ten đa hướng có thể gặp khó khăn khi vươn đến khoảng cách xa, vì công suất tín hiệu của nó phải mở rộng theo mọi hướng. Điều này có thể dẫn đến một "điểm chết" trong nhà hoặc doanh nghiệp, nơi tín hiệu không thể vươn tới.

Đôi khi, sẽ tốt hơn nếu thay thế ăng-ten tích hợp của router bằng một ăng-ten khác
Đôi khi, sẽ tốt hơn nếu thay thế ăng-ten tích hợp của router bằng một ăng-ten khác

Để cải thiện hiệu suất của router với ăng-ten mới, bạn cần:

  • Thay thế ăng-ten đa hướng hiện có bằng ăng-ten đa hướng mạnh hơn.
  • Thay thế ăng-ten đa hướng hiện có bằng ăng-ten định hướng (directional) có độ lợi (gain) cao.
  • Thêm một ăng-ten đa hướng hoặc định hướng bên ngoài vào router.

Thay thế một ăng-ten

Hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất router. Các ăng-ten thay thế nâng cao cho model router cụ thể của bạn có thể được bán tại đây. Ngay cả khi nhà sản xuất không cung cấp ăng-ten thay thế, rất nhiều ăng-ten phổ thông có sẵn trên web.

Nhớ xác định chuẩn mạng của router trước khi bạn mua ăng-ten. Nó có thể là công nghệ N hoặc AC không dây, được gắn nhãn 802.11n hoặc 802.11ac hay thông số kỹ thuật khác và bạn phải mua ăng-ten tương thích.

Nâng cấp ăng-ten trên router không yêu cầu bất kỳ công cụ nào. Chỉ cần vặn ăng-ten cũ và tháo vít ra là được.

Nếu ăng-ten của router không thể tháo rời, có lẽ chúng không thể thay thế được.

Thêm một ăng-ten bên ngoài

Một số nhà sản xuất router bán ăng-ten đa hướng và định hướng bên ngoài mạnh hơn đáng kể so với ăng-ten tích hợp của router. Một ăng-ten đa hướng mạnh hơn có nhiều khả năng đến các địa điểm ở xa trong công ty hoặc nhà.

Vì các kết nối WiFi nhạy cảm với khoảng cách, nên kết nối mạnh hơn thường dẫn đến hiệu suất mạng tăng lên. Nhiều router cung cấp giắc ăng-ten ngoài cho phép kết nối đơn giản với ăng-ten mới, nhưng bạn nên tham khảo tài liệu sản phẩm của router để biết chi tiết trước khi đặt hàng ăng-ten mới.

Ăng-ten định hướng có độ lợi cao

Phạm vi WiFi lớn hơn có thể đạt được với ăng-ten định hướng với độ lợi cao, làm tăng khả năng thu tín hiệu theo một hướng cụ thể. Bằng cách tập trung tín hiệu, ăng-ten có độ lợi cao cho phép tín hiệu được kiểm soát tốt hơn và theo nghĩa đen, nhắm tới diện tích của ngôi nhà nơi đặt các thiết bị không dây.

Khi tín hiệu mạnh hơn chưa chắc đã tốt hơn

Một ăng-ten không dây quá mạnh có thể tạo ra các vấn đề an ninh mạng. Việc sử dụng ăng-ten đa hướng mạnh có thể dẫn đến tín hiệu WiFi lan tới các khu vực lân cận, nơi tín hiệu vô tuyến có thể bị chặn.

Thứ Tư, 15/07/2020 07:54
3,52 👨 10.175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình Router/Switch