Cách thay đổi mật khẩu root trên Kali Linux

Một hệ thống được bảo vệ bằng thông tin đăng nhập mặc định giống như lời mời gọi các đối tượng xấu khai thác. Bạn nên đặt mật khẩu root tùy chỉnh cho máy tính Kali Linux của mình ngay khi khởi động sau khi cài đặt.

Trong phần hướng dẫn này, bạn sẽ tìm thấy cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để thay đổi mật khẩu root của máy tính Kali Linux bằng lệnh passwd hoặc nếu bạn quên mật khẩu root thì hãy thay đổi bằng GRUB bootloader.

Mật khẩu root Kali Linux mặc định là gì?

Màn hình đăng nhập Kali
Màn hình đăng nhập Kali

Để thay đổi mật khẩu root hoặc tùy chỉnh hệ thống, bạn sẽ cần biết mật khẩu root mặc định, hiện tại trong Kali Linux.

Theo tài liệu chính thức và với điều kiện là hệ thống của bạn chưa bị can thiệp, mật khẩu root mặc định trong Kali Linux là kali.

Thay đổi mật khẩu root Kali Linux bằng lệnh passwd

Thay đổi mật khẩu bằng lệnh passwd
Thay đổi mật khẩu bằng lệnh passwd

Một cách nhanh chóng để thay đổi mật khẩu root Kali Linux là sử dụng lệnh passwd tích hợp sẵn. Với passwd, bạn có thể thay đổi mật khẩu của bất kỳ người dùng nào, dù có là root hay không, trong Linux.

Để làm điều đó, hãy mở terminal và chạy lệnh passwd với các đặc quyền superuser:

sudo passwd root

Nhập mật khẩu root hiện tại của bạn khi được nhắc. Nhập mật khẩu root mới. Đảm bảo mật khẩu của bạn là duy nhất và có đủ độ dài cần thiết. Nếu không chắc nên đặt mật khẩu nào, bạn có thể sử dụng các chương trình Linux tích hợp để tạo mật khẩu an toàn cho mình.

Xác nhận mật khẩu mới của bạn và hoàn thiện nó bằng cách nhấn Enter.

Đó là tất cả những gì bạn cần làm. Mật khẩu root Kali Linux của bạn đã được đặt thành mật khẩu bạn vừa nhập. Nhập bất kỳ lệnh nào cần đặc quyền superuser và tự mình trải nghiệm.

Tương tự, bạn có thể thay đổi mật khẩu của người dùng khác bằng lệnh passwd trên Kali Linux.

Thay đổi mật khẩu root Kali Linux bằng GRUB Recovery

Cấu hình GRUB Kali
Cấu hình GRUB Kali

Phương pháp đã thảo luận trước đó đòi hỏi phải sử dụng các đặc quyền của superuser. Điều đó có nghĩa là bạn phải biết mật khẩu root để thực thi lệnh passwd và do đó, để quá trình hoạt động. Nhưng nếu bạn quên mật khẩu root Kali Linux và muốn reset thì sao? Khi đó, lệnh passwd sẽ không có tác dụng gì đối với bạn.

Mặc dù vậy, cũng đừng băn khoăn vì bạn có thể reset mật khẩu root đã quên của mình thông qua chế độ khôi phục GRUB bootloader.

Khởi động lại máy tính Linux của bạn và trong menu GRUB bootloader, nhấn phím E. Thao tác đó sẽ mở file cấu hình GRUB.

Mở file cấu hình GRUB
Mở file cấu hình GRUB

Điều hướng qua phần văn bản bằng các phím mũi tên cho đến khi bạn tìm thấy một dòng bắt đầu bằng từ linux.

Trong dòng đó, thay thế ro bằng rw, quiet bằng init=/bin/bash và xóa splash. Về cơ bản, hãy yêu cầu GRUB bootloader mount phân vùng root với quyền đọc ghi và khởi tạo Bash shell.

Thay đổi mật khẩu root Kali Linux bằng GRUB Recovery
Thay đổi mật khẩu root Kali Linux bằng GRUB Recovery

Khi bạn có Bash shell, hãy sử dụng lệnh passwd để thay đổi mật khẩu root. Chỉ trong khoảng thời gian này, hệ thống sẽ không nhắc bạn nhập mật khẩu root hiện tại:

sudo passwd root

Nhập mật khẩu mới của bạn và hoàn thiện nó bằng cách nhấn Enter. Sau khi hoàn tất, hãy khởi động lại hệ thống bằng lệnh reboot:

reboot -f

Đó là tất cả những gì bạn cần làm. Sau khi khởi động, bạn sẽ thấy mật khẩu root của mình đã thay đổi thành mật khẩu bạn vừa nhập. Chạy bất kỳ lệnh nào có đặc quyền superuser để tự kiểm tra.

Bảo mật hệ thống của bạn bằng các biện pháp tăng cường tài khoản như thiết lập mật khẩu root duy nhất, mã hóa ổ đĩa, v.v... nên là ưu tiên hàng đầu của bạn sau khi khởi động vào Linux lần đầu tiên.

Bạn cũng không nên quên triển khai một số biện pháp bảo mật hàng đầu trên hệ thống Linux của mình để cải thiện bảo mật tài khoản người dùng.

Thứ Tư, 08/02/2023 08:06
51 👨 1.457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux