Cách tạo nhạc từ lời nhắc văn bản bằng Suno AI

Nếu nghe nhạc nhiều, rất có thể bạn đã từng cân nhắc việc tạo ra âm nhạc của riêng mình vào một lúc nào đó. Tuy nhiên, theo nghĩa truyền thống, việc biến những ý tưởng sáng tạo của bạn thành hiện thực đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và thiết bị. Với Suno AI, bạn không cần phải lo lắng về điều đó nữa.

Suno AI là gì? Bạn có thể làm gì với nó?

Suno AI là một công cụ mang tính cách mạng được tạo ra bởi một nhóm nhạc sĩ và chuyên gia AI nhằm xóa bỏ rào cản giữa khả năng sáng tạo và sản xuất âm nhạc. Mục đích cuối cùng của công cụ này là cho phép mọi người tạo ra âm nhạc chỉ bằng cách tưởng tượng nó mà không cần phải học lý thuyết âm nhạc, chơi nhạc cụ và thành thạo một DAW (digital audio workstation).

Suno tạo nhạc dựa trên lời nhắc bằng văn bản. Bạn mô tả thể loại, cảm xúc, nhạc cụ và chủ đề bài hát của mình, sau đó Suno tạo ra hai phân đoạn âm thanh, thường bao gồm cả giọng hát. Ngoài ứng dụng web, bạn có thể sử dụng Suno thông qua Microsoft Copilot hoặc dưới dạng bot Discord.

Trang chủ Suno AI
Trang chủ Suno AI

Nhìn bề ngoài, đó là tất cả những gì Suno có. Nếu bạn đang tìm kiếm một đoạn âm thanh ngắn thì hành trình của bạn sẽ kết thúc sau khi bạn tải xuống đoạn âm thanh đó và chia sẻ nó. Tuy nhiên, nếu bạn nghiêm túc về việc sử dụng AI để tạo ra một bài hát đầy đủ, bạn có thể làm được nhiều điều hơn thế với Suno. Bài hát bên dưới nói về một nhân vật video game cụ thể và bạn có tin rằng nó được tạo hoàn toàn bằng Suno AI không?

Nghe thật hấp dẫn đúng không? Bắt đầu bằng cách đăng ký ứng dụng web Suno AI. Khi bạn đăng nhập, bạn sẽ nhận được 50 credit miễn phí hàng ngày. Bạn có thể nhận được nhiều credit hơn bằng cách đăng ký gói trả phí, bắt đầu từ $8/tháng. Bây giờ, hãy tạo một bài hát dài bằng AI!

1. Nghĩ ra dàn ý cho bài hát của bạn

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ mình muốn làm gì. Điều này càng quan trọng hơn vì bạn sẽ sử dụng credit cho mỗi lần tạo, vì vậy tốt nhất bạn đừng lãng phí chúng. Suno AI hoạt động tốt nhất với lời bài hát, vì vậy lời bài hát sẽ là yếu tố chính quyết định cấu trúc của bài hát.

Bạn có thể sử dụng ChatGPT hoặc các chatbot AI thay thế để trợ giúp tại đây. Đây là cách tác giả bài viết sử dụng ChatGPT để đưa ra bản phác thảo cho bài hát của mình:

Lời nhắc: Write lyrics for a song describing my love-hate relationship with the Parasaur in the ARK video game.

Tạo lời bài hát với ChatGPT
Tạo lời bài hát với ChatGPT

Nếu hài lòng với những gì ChatGPT mang lại, bạn có thể để nguyên mọi thứ như cũ. Bạn luôn có thể yêu cầu ChatGPT thực hiện các sửa đổi đối với phản hồi của nó. Việc sử dụng các kỹ thuật nhắc nhở có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm ChatGPT của bạn.

2. Tạo đoạn đầu tiên của bài hát trong Suno

Bây giờ, đã đến lúc đưa Suno vào sử dụng. Mở ứng dụng web và chuyển đến tab Create, tại đây bạn sẽ thấy hộp văn bản và nút Create. Bạn có thể nhập mô tả bài hát vào đây để nhanh chóng tạo hai phân đoạn.

Tạo phân đoạn trong Suno AI
Tạo phân đoạn trong Suno AI

Điều chúng ta quan tâm là bật Custom Mode. Sau khi bạn bật nút chuyển đổi, hộp văn bản sẽ thay đổi và bạn có thể nhập lời bài hát của riêng mình.

Custom Mode trong Suno AI
Custom Mode trong Suno AI

Hộp Lyrics tương tự là nơi bạn sẽ hướng dẫn Suno về hàng đợi âm nhạc. Bạn có thể sử dụng thẻ meta để thực hiện việc này; một mô tả có sẵn trên trang web Suno. Về cơ bản, thẻ meta là những dòng lời nhắc đặt trong dấu ngoặc đơn hoặc dấu nháy để hướng dẫn Suno cách tạo ra âm thanh.

Thẻ meta rất quan trọng trong việc giúp Suno hoạt động như mong muốn nhưng cũng có thể gây nhầm lẫn. Kết quả không đáng tin cậy hoặc có thể lặp lại, vì vậy đôi khi bạn sẽ phải cố gắng hết sức để viết lời nhắc và hy vọng có được kết quả tốt nhất.

Tạo một bài hát trong Suno AI
Tạo một bài hát trong Suno AI

Vì vậy, hãy nhập lời bài hát, tiêu đề và phong cách rồi nhấp vào Create. Hai nhiệm vụ sẽ xuất hiện ở phía bên phải màn hình và Suno sẽ bắt đầu tạo các phân đoạn bài hát, cùng với bản cover do AI tạo.

Khi các phân đoạn đã sẵn sàng, hãy lắng nghe và xem liệu bạn có thích chúng không. Thông thường, đầu ra cho cảm giác như đang ở giữa bài hát hoặc không liên quan đến lời nhắc bạn đã nhập. Trong những trường hợp như vậy, hãy nhấp lại vào Create (có thể sửa đổi một số lời nhắc) cho đến khi bạn có được đoạn khởi đầu tốt.

Lưu ý: Model v2 của Suno AI (gói Basic) có thể tạo ra bản nhạc dài tối đa 80 giây. Con số này quá ngắn để có thể trở thành một bài hát đầy đủ nhưng tính năng tiếp tục cho phép bạn xây dựng và mở rộng các phân đoạn. Vấn đề này sẽ được đề cập sau trong bài viết.

Thật kỳ lạ, trong trường hợp ví dụ, việc để trống Style of Music cuối cùng đã mang lại cho tác giả đúng cảm giác mà mình mong muốn. Đây là lời nhắc tác giả bài viết đã sử dụng:

Title: Parasaur

Style of Music: (blank)

Lyrics:

[Start]

[Intro]

[Verse]

Oh Parasaur, with your style so fine,

You're both a blessing and a thorn in my spine,

Your loyalty shakes, your courage bends,

In this digital dance, where reality blends.

[Drum Solo]

Tác giả nhận được một đoạn clip dài 20 giây nghe có vẻ tuyệt vời. Nó bỏ qua thẻ meta [Drum Solo], nhưng toàn bộ bài hát vẫn rất tuyệt. Điều này đã tạo nền tảng vững chắc để xây dựng phần còn lại của bài hát. Các phân đoạn tiếp theo sẽ không ngẫu nhiên vì bạn sẽ xây dựng chúng trên phân đoạn này.

Suno có thể vừa tuyệt vời vừa gây bực bội. Để dễ hình dung, bên trên là phân đoạn khác được tạo từ những lời nhắc chính xác đó. Đó là một ca khúc dài 80 giây thuộc một thể loại hoàn toàn khác và thậm chí không hát lời trong lời nhắc.

3. Tiếp tục bài hát trong Suno sau những lời nhắc ban đầu

Phần còn lại của quá trình tương đối dễ dàng khi bạn hoàn thành đoạn đầu tiên. Điều này là do Suno sẽ hiểu rõ hơn về những gì bạn đang tìm kiếm và kết quả đầu ra sẽ ít ngẫu nhiên hơn. Continuation là một trong những tính năng tốt nhất của Suno vì nó tạo ra phần còn lại của bản nhạc một cách liền mạch.

Tiếp tục một bài hát trong Suno AI
Tiếp tục một bài hát trong Suno AI

Để tiếp tục một phân đoạn, hãy nhấp vào ba dấu chấm bên cạnh tên của phân đoạn đó rồi chọn Continue From This Song. Điều này sẽ thêm bài hát vào lời nhắc. Thêm lời bài hát cho phần tiếp theo rồi nhấp vào Create. Để tránh nhầm lẫn, tốt nhất bạn không nên thay đổi phong cách và tiêu đề.

Đây là lời nhắc tác giả bài viết đã sử dụng cho phân đoạn thứ hai:

Lyrics:

Spent hours taming, trying to train,

But its skittish nature drives me insane,

No matter the effort, it won't stand tall,

In this wild world, where courage is all.

Màn trình diễn của Suno lần này rất ấn tượng. Phân đoạn tiếp tục liền mạch từ phân đoạn trước và có âm bass tích hợp rất hài lòng.

Từ đây, vấn đề là tiếp tục bài hát và thay đổi lời nhắc. Đối với lời nhắc tiếp theo, chỉ cần thêm một thẻ meta duy nhất.

Lyrics: [beat drop]

Kết quả thật tuyệt vời. Bạn càng cho Suno làm việc nhiều thì nó càng mang lại kết quả tốt hơn.

4. Kết thúc bài hát trong Suno

Tất cả mọi thứ tốt đẹp cũng sẽ đến hồi kết thuc. Tuy nhiên, việc hoàn thành một bài hát với Suno cũng có thể gây khó chịu như khi bắt đầu nó. Trong hầu hết các trường hợp, việc đưa ra lời bài hát kết thúc sẽ bắt đầu một beat mới. Sau khi xem xét các lời nhắc, tác giả thấy lời nhắc này hoạt động tốt nhất:

Lyrics:

[Bridge]

Oh Parasaur, with your style so fine (Parasaur)

You're both a blessing and a thorn in my spine (Parasaur)

Your loyalty shakes, your courage bends,

In this digital dance, where reality blends (Parasaur)

[Beat Simmers Down]

Beat và sự hào hứng sôi sục như lời nhắc yêu cầu nhưng Suno vẫn bỏ dở bài hát. Đối với phân đoạn tiếp theo, cũng chỉ nhập thẻ meta outro:

Lyrics: [Outro]

Điều này cũng không kết thúc bài hát nhưng nó tạo ra một đoạn outro bass rất phức tạp, đây là một sự bổ sung hay cho bài hát. Tại thời điểm này, bạn có thể sử dụng bất kỳ trình chỉnh sửa âm thanh miễn phí nào để tự làm mờ dần đoạn đó và hoàn thành bài hát. Nhưng nếu bạn nhất quyết muốn làm tất cả những điều đó trong Suno thì đây là lời nhắc có hiệu quả. Đối với phân đoạn cuối cùng, tác giả đã sử dụng thẻ meta bên dưới:

Lyrics: [silence]

Và cuối cùng, Suno dần loại bỏ nhạc cụ cho đến khi bài hát nhỏ dần không còn gì nữa. Một kết thúc hoàn hảo.

5. Cách tải toàn bộ bài hát trên Suno

Mặc dù từng chút một, giờ đây bạn đã có bài hát do AI tạo ra. Rất may, Suno có thể phát hiện những phần nào đi cùng nhau và cung cấp cho bạn độ dài đầy đủ dưới dạng file MP3. Bấm vào dấu ba chấm cạnh phần cuối bài hát rồi chọn Get Whole Song. Thao tác này sẽ mở trang tải xuống file MP3.

Tải toàn bộ bài hát trong Suno
Tải toàn bộ bài hát trong Suno

Sau khi tải xuống, bạn có thể chia sẻ nó trên Soundcloud hoặc bất kỳ nền tảng nào khác mà bạn thích. Nếu đã sử dụng gói đăng ký Suno cao cấp để tạo bài hát, bạn thậm chí có thể bán nhạc trực tuyến, như đã nêu trong phần Câu hỏi thường gặp về Suno.

Mặc dù Suno không hoàn hảo và đôi khi có thể tạo ra các bản nhạc không liên quan nhưng nó vẫn là một công cụ mạnh mẽ có khả năng tạo ra những bài hát có thời lượng đầy đủ. Cho dù bạn là một nhạc sĩ đầy tham vọng hay chỉ muốn thử nghiệm, Suno AI chắc chắn đáng để thử.

Thứ Tư, 13/03/2024 09:42
51 👨 254
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhạc, phim, truyện online