Cách tạo bản sao lưu System Image trên Windows 11

Trên các hệ thống Windows nói chung và Windows 11 nói riêng, nếu ổ đĩa hệ điều hành chính gặp lỗi, có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để bạn đưa hệ thống trở lại trạng thái hoạt động bình thường, ngay cả khi nắm trong tay các bản sao lưu. Bạn sẽ cần cài đặt lại mọi ứng dụng và định cấu hình từng ứng dụng theo ý thích của mình. Để tránh điều đó, hãy xem xét việc sao lưu Hình ảnh hệ thống (System Image). Cùng tìm hiểu cách thực hiện ngay sau đây

Sao lưu System Image là gì?

Trong môi trường Windows, bản sao lưu System Image là bản sao chính xác của toàn bộ ổ “C:” chứa các thư mục cài đặt Windows đang hoạt động của hệ thống, tất cả các ứng dụng đã cài đặt cũng như toàn bộ tệp cấu hình và dữ liệu cho các ứng dụng đó. Chúng được bảo quản “đông lạnh” như một bản sao lưu quan trọng, sẵn sàng sử dụng khi cần.

Trong trường hợp ổ đĩa hệ thống bị lỗi, bạn có thể khôi phục System Image này vào ổ đĩa mới, sao lưu và chạy như thể không có gì thay đổi — tức không cần cài đặt lại Windows hoặc ứng dụng. Tất nhiên, có thể có nhiều dữ liệu bổ sung mà bạn không phải lúc nào cũng cần đến trong một bản sao lưu thông thường. Do đó, một System Image lý tưởng sẽ chỉ đóng vai trò chủ yếu là duy trì trạng thái chính xác của hệ thống Windows.

Tạo bản sao lưu System Image trên Windows 11

Để tạo bản sao lưu hình ảnh hệ thống trên Windows 11, bạn sẽ cần sử dụng một công cụ có tên “Backup and Restore (Windows 7)”. Công cụ này đi kèm với mọi phiên bản Windows kể từ Windows 7. Để khởi chạy nó, trước tiên hãy truy cập Control Panel bằng cách mở menu Start và nhập từ khóa “Control Panel”. Sau đó nhấp vào biểu tượng “Control Panel” trong danh sách kết quả trả về bên dưới.

Nhập từ khóa “Control Panel”

Khi “Control Panel” mở ra, hãy tìm trong phần “System and Security” và nhấp vào liên kết “Backup and Restore (Windows 7)”.

Nhấp vào “Backup and Restore (Windows 7)”

Trong phần Backup and Restore, nhấp vào “Create a System Image” trong thanh sidebar.

Nhấp vào “Create a System Image”

Tiếp theo, Windows sẽ hỏi nơi bạn muốn lưu bản sao lưu. Có thể chọn ổ cứng cục bộ hoặc ổ lưu trữ gắn ngoài (không phải ổ đĩa bạn đang sao lưu), DVD hoặc mạng. Chọn một tùy chọn và nhấp vào “Next”.

Chọn nơi bạn muốn lưu bản sao lưu

Tiếp theo, bạn sẽ thấy tổng quan về những gì sẽ được sao lưu. Nhấp vào “Start Backup”.

Nhấp vào “Start Backup”

Hệ thống sẽ hiển thị cho bạn một thanh tiến trình tạo bản sao lưu hình ảnh hệ thống.

Tiến trình tạo bản sao lưu hình ảnh hệ thống

Khi quá trình sao lưu hoàn tất, hãy đóng công cụ System Image. Nếu kiểm tra vị trí đích, bạn sẽ thấy thư mục “WindowsImageBackup” chứa các tệp sao lưu. Không di chuyển hoặc sửa đổi thư mục này.

Trong tương lai khi bạn muốn khôi phục bản sao lưu, hãy chạy lại công cụ Backup and Restore (Windows 7), tìm trong phần “Restore” và chọn vị trí có chứa hình ảnh hệ thống mà bạn đã tạo. Windows sẽ khôi phục bản sao lưu, khởi động lại PC và mọi thứ sẽ hoàn tất.

Thứ Sáu, 22/07/2022 00:42
54 👨 3.539
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11