Tại sao lập trình viên nên học HTML?

Từ thiết kế web tới phát triển web, HTML là ngôn ngữ nhất định mọi lập trình viên phải biết. Dưới đây là những lí do chính tại sao học HTML lại cần thiết với mọi lập trình viên.

HTML

Có hình ảnh online hấp dẫn rất quan trọng đối với thành công của một người, công ty hay doanh nghiệp hoạt động chủ yếu dựa vào Internet và mạng xã hội.

HyperText Markup Language hay HTML là ngôn ngữ tiêu chuẩn để xây dựng trang web và sắp xếp nội dung. Sau đây là những điều khiến một lập trình viên không thể không học HTML.

Để phát triển web

HTML được dùng để thiết kế cấu trúc và bố cục trang web. Vì thế, xây dựng tính năng và hình ảnh cho trang web hấp dẫn cần am hiểu về HTML. Nếu không nắm vững ngôn ngữ này, lập trình viên sẽ có ít lựa chọn hơn để tạo và chỉnh sửa trang web.

HTML cung cấp các khối xây dựng cơ bản để tạo header, đoạn, danh sách, bảng, biểu mẫu… Hơn nữa, kết hợp HTML với những công cụ lập trình web khác như CSS và JavaScript cho phép bạn tạo web năng động với kiểu và chức năng được tăng cường.

Phát triển web bằng HTML

Để gửi email

Email là một phương tiện giao tiếp cần thiết cho cả cả cá nhân và doanh nghiệp. Vì thế, không có gì ngạc nhiên rằng một số nền tảng tiếp thị email và client hỗ trợ email dựa trên HTML. Theo đó, có kiến thức về HTML rất quan trọng đối với việc sản xuất email giao dịch, chiến dịch tiếp thị và bản tin trực quan, hấp dẫn.

Lập trình viên có thể tùy biến mẫu email, chèn ảnh, định dạng văn bản và thêm các phần tử tương tác để tạo email hấp dẫn. Hơn nữa, có kiến thức HTML chuyên sâu cho phép bạn gỡ lỗi những vấn đề kết xuất có thể phát sinh trên email client và thiết bị mobile.

Kiến thức HTML nâng cao cũng giúp bạn tạo các mẫu email đáp ứng theo kích thước màn hình và thiết bị. Khả năng phản hồi này đảm bảo email dễ đọc và có tính thẩm mỹ trên desktop, laptop, máy tính bảng và smartphone.

Đối với tài liệu

Tài liệu dựa trên HTML hỗ trợ các đoạn mã, ví dụ và phần tử tương tác, cho phép bạn tạo tài liệu toàn diện, dễ điều hướng và hấp dẫn người xem. Hơn nữa, bạn có thể dùng heading, subheading và các phần để sắp xếp văn bản, đồng thời, giúp người dùng dễ dàng tìm thông tin họ cần hơn.

Những framework và thư viện phát triển web thường đi kèm với tài liệu mở rộng ở định dạng HTML. Vì thế, lập trình viên biết dùng HTML có thể hiểu tài liệu, truy cập mẫu code và học cách dùng các phần tử & chức năng khác nhau.

Web scraping, nếu không có sẵn API

Web scraping - Trích xuất dữ liệu web là quá trình khai thác dữ liệu từ các trang cho những ứng dụng khác nhau, bao gồm phân tích dữ liệu, nghiên cứu và phát triển ứng dụng tùy biến.

Hiện có nhiều web cung cấp API (Application Programming Interfaces) để truy cập dữ liệu và các chức năng nội bộ của chúng, tất nhiên, không phải tất cả đều như vậy. Trong những trường hợp như thế, lập trình viên có thể dùng khai thác web để thu thập dữ liệu cần thiết.

HTML là nhân tố không thể thiếu trong việc khai thác dữ liệu web vì nó cung cấp cấu trúc nội dung cho web và tổ chức. Điều này giúp bạn xác định các phần tử & class chính xác theo nhu cầu để nhắm mục tiêu cho khai thác web. Toàn bộ việc bạn phải làm là phân tích code HTML để trích xuất dữ liệu liên quan.

Web scraping hữu ích vì nhiều lí do, bao gồm phân tích dữ liệu để khám phá các mẫu và xu hướng. Ví dụ, những công ty thương mại điện tử có thể khai thác dữ liệu web của công ty đối thủ để thu thập giá và thông tin chi tiết ấn phẩm cho chiến dịch của họ. Ngoài ra, những công ty tổng hợp tin tức có thể truy xuất dữ liệu từ những trang web liên quan để thu thập thông tin cho nền tảng của họ. Nhìn chung khả năng web scraping khi dùng HTML gần như vô tận.

Điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là phải tuân thủ nguyên tắc đạo đức và pháp lý khi dùng web scraping. Tuân thủ các điều khoản dịch vụ web, bảo vệ sự riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng, đồng thời tránh gửi quá nhiều truy vấn.

Tạo thiết kế web đáp ứng

Để tạo thiết kế đáp ứng

Để tạo thiết kế web đáp ứng là cần thiết trong thế giới ưu tiên mobile hiện nay. Một thiết kế đáp ứng đảm bảo web thích ứng với các thiết bị & kích thước màn hình khác nhau, đồng thời cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Học HTML và CSS cho bạn một nền tảng vững chắc về xây dựng thiết kế đáp ứng.

Nhân tố chính của thiết kế đáp ứng là bố cục linh hoạt, fluid grid, truy vấn media. Những nhân tố này kết hợp cấu trúc của HTML và khả năng tạo kiểu CSS để đảm bảo nội dung được hiển thị phù hợp trên desktop, laptop, máy tính bảng, smartphone và thiết bị khác. Ngoài những lí do kể trên, biết HTML có thể cải thiện SEO và hỗ trợ cộng tác với các nhà thiết kế, lập trình viên front-end dễ dàng hơn.

Như bạn thấy, HTML là ngôn ngữ hữu ích và không thể thiếu khi phát triển web. Học HTML không khó, bạn có thể tham khảo từng bài học HTML cơ bản trên Quantrimang.com.

Thứ Hai, 05/06/2023 16:35
51 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu trúc dữ liệu và giải thuật