Tại sao nên viết HTML gọn gàng và có tổ chức?

Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi viết code HTML chính xác và gọn gàng. Dưới đây là lí do tại sao nên viết code HTML tối ưu.

Code HTML

Trang web là hình ảnh đại diện online của bạn. Nó là phương tiện phân phối nội dung, thu hút người dùng và tạo điều kiện cho các tương tác đa dạng. Vì thế, không chỉ cần nội dung và thiết kế hàng đầu, bạn cũng phải đảm bảo rằng có code HTML hiệu quả để chạy web.

Code HTML gọn gàng, được sắp xếp hợp lí có thể cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và khả năng truy cập.

Dưới đây là lí do tại sao nên dành thời gian và công sức để viết code HTML rõ ràng:

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Khi người dùng truy cập một trang web, họ hi vọng nó tải nhanh mà không bị lỗi để tìm được thông tin họ cần dễ dàng. Code HTML gọn gàng đảm bảo web của bạn không chứa phần tử dư thừa, đồng thời cải thiện chức năng của nó. Kết quả, việc điều hướng, click vào link và tương tác với những phần tử khác trở nên dễ dàng hơn với người dùng.

Code HTML được cấu trúc tốt giúp trang web của bạn phản hồi nhanh hơn, cho phép nó thích ứng với các kích thước màn hình khác nhau. Chức năng này tạo ấn tượng tích cực đầu tiên, tăng lượt truy cập quay trở lại.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Công cụ tìm kiếm đóng vai trò quan trọng trong việc hướng truy cập tự nhiên vào trang web. Chúng thu thập dữ liệu và index web, xếp hạng chúng theo từ khóa và chất lượng link, để dùng sau trong kết quả tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm ưu tiên web có code HTML rõ ràng và có tổ chức nên nội dung dễ hiểu hơn.

Bạn có thể cung cấp thông tin về trang web hữu ích cho công cụ tìm kiếm bằng cách dùng heading, thẻ title, mô tả meta và thuộc tính alt phù hợp. Code được sắp xếp tốt cũng tăng khả năng đọc nội dung, giúp các thuật toán của công cụ tìm kiếm dễ dàng phân tích chúng hơn.

Code HTML rõ ràng cũng giảm lỗi trang và link hỏng, cải thiện khả năng hiển thị web trên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể cải thiện SEO của web, tăng thứ hạng của nó và thu hút truy cập tự nhiên bằng cách luyện viết code gọn gàng.

Bảo trì và hiệu quả trang web

Cập nhật, bổ sung và chỉnh sửa đều đặn là những hoạt động bảo trì web phổ biến. Vì thế, code HTML của bạn cần được sắp xếp và tạo cấu trúc tốt để cải thiện khả năng bảo trì, đồng thời, giúp thực hiện những thay đổi trên nó thật nhanh.

Bạn có thể cải thiện khả năng đọc code HTML bằng việc thụt dòng, bình luận và sắp xếp mô đun hợp lí. Từ đó, nhiều nhà phát triển có thể cùng nhau làm việc trên cùng một dự án. Khả năng đọc cũng làm nổi bật lỗi trong code, cho phép bạn tìm và sửa chúng kịp thời.

Hơn nữa, code HTML có tổ chức giảm khả năng xung đột giữa các thành phần trang web, đảm bảo tính nhất quán trên nhiều trình duyệt và thiết bị. Nhìn chung, code HTML gọn gàng và được cấu trúc tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian bảo trì và cung cấp các nền tảng vững chắc cho những cải tiến và update trong tương lai.

Khả năng truy cập

Bảo trì và hiệu quả trang web

Quá trình tạo web cho người khuyết tật dễ truy cập được gọi là khả năng truy cập web. Code HTML rõ ràng và được cấu trúc tốt là cần thiết để đảm bảo chức năng này cho tất cả người dùng.

Thuộc tính Alt cho ảnh, đánh dấu ngữ nghĩa và tiêu đề có cấu trúc phù hợp giúp trình đọc màn hình và công nghệ hỗ trợ khác hiểu nội dung dễ dàng. Như vậy, người dùng bị khiếm khuyết về thể chất, có thể tương tác với web nhờ thứ tự phần tử logic và các hình thức được tổ chức tốt.

Trên hết, code HTML gọn gàng còn tạo nền tảng để triển khai các tiêu chuẩn trợ năng như WAI-ARIA (Web Accessibility Initiative – Accessible Rich Internet Applications).

Tương thích chéo nền tảng

Tương thích chéo nền tảng

Với quá nhiều trình duyệt internet sẵn có, bạn cần xây dựng web với khả năng tương thích chéo nền tảng. Mỗi trình duyệt có thể hiện web khác nhau, nhất là khi HTML không rõ ràng hoặc lỗi. Tốt nhất bạn nên dùng code rõ ràng, được cấu trúc tốt để duy trì trải nghiệm người dùng nhất quán trên các trình duyệt khác nhau.

Bạn có thể ngăn chặn những vụ tấn công và giải pháp thay thế dành riêng cho trình duyệt bằng cách tuân theo tiêu chuẩn web và viết code gọn gàng. Thêm vào đó, bạn phải dùng tag, phần tử và stylesheet CSS phù hợp để ngăn lỗi bố cục, thiếu nhất quán trong chức năng và không tương thích.

Duy trì khả năng tương thích giữa nhiều trình duyệt không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn cả độ tương tác và duy trì trang web. Dù khách truy cập ở trên nền tảng nào, họ vẫn cần có trải nghiệm liền mạch, thống nhất khi dùng các trình duyệt và thiết bị khác nhau để truy cập trang.

Như bạn thấy, viết code HTML như thế nào rất quan trọng với thứ hạng và sự tồn tại của một trang web. Vì thế, mỗi khi viết code HTML, hãy biên soạn nó thật cẩn thận và hợp lí nhé!

Thứ Năm, 25/05/2023 16:34
51 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo